สิ่งที่จะฆ่าคุณได้ ก็คือจุดอ่อนของคุณเอง !


แม่นางเตียวเสี้ยน จะมีตัวจริงหรือไม่เราไม่รู้

แต่ตามตำนานเป็นสาวที่งามเลิศในปฐพี ถ้าเป็นฝั่งตะวันตกก็คงเป็นสโนไวท์

ตั๋งโต๊ะเจ้าเมืองที่แม้จิตใจโหดเหี้ยม แต่ก็ไม่มีใครกล้ามาต่อตีด้วย

เพราะคนเกรงกลัวขุนพลเอกลิโป้ซึ่งเป็นเทพไร้พ่าย สามารถสังหารศัตรูได้ราวกับใบไม้ร่วง

กลสาวงาม คือ แม่นางเตียวเสี้ยน ใช้มารยาหญิงอันเคลิบเคลิ้ม ... ยุยงทั้ง 2 ผู้ยิ่งใหญ่ผิดใจกัน

เริ่มจากไม่ไว้ใจกัน เหม็นหน้า จนกระทั่งเคียดแค้น ประหัตประหารกันเอง ลิโป้ตาย ตั๋งโต๊ะก็อ่อนแอ เสียเมืองในที่สุด !

 การสงคราม ถ้ารู้จุดอ่อนศัตรูแล้ว ก็เอาชนะได้โดยเสียแรงน้อย

ส่วนคนเรา หากรู้จุดอ่อนกันเสียแล้ว ก็เสร็จ ...จัดการคนนั้นได้อย่างง่ายดาย !

 .
เมื่อดูหนังดูละครก็มาย้อนดูตัวครับ...

คำถามคือ เรารู้ไหมว่าจุดอ่อนของเราคืออะไร ?  เราเคยสำรวจตัวเองไหม ?

เวลาคนจะหลอกต้มตุ๋นกัน เขาก็จับจุดอ่อนคน แล้วก็ยิงตรงไปเรื่องนั้น

ใครที่ตอบตัวเองได้ รู้ว่าจุดอ่อนเรามีอะไรบ้าง นี่ถือว่ามีปัญญามากนะครับ

ฉลาดกว่าเจ้าเมืองตั๋งโต๊ะกับขุนเอกในตำนานอย่างลิโป้ อีก

ผมว่าโพสนี้ ใครได้อ่านก็ถือว่าได้ของขวัญปีใหม่เลยล่ะครับ

ผมเองกว่าจะรู้จุดอ่อนตัวเอง ก็ปาไปกว่าครึ่งชีวิตแล้ว !

โดนหลอก หมดไปก็เยอะ...

 คนอยากรวย พอเขาเอาตัวเลขมาล่อ ใจก็ตื่นเต้นๆ หูก็ผึ่ง เขาชวนไปทำอะไรก็เชื่อไปหมด !

นี่ไงครับ จุดอ่อนคือ ความอยากรวย

คนอยากดัง อยากมีหน้ามีตา พอใครเอาโอกาสความดังมาเสนอ ยอมครับ จ่ายเท่าไหร่ก็ยอม

กระทั่งของที่เราชอบ ราคาเท่าไหร่ไม่เกี่ยง นี่ก็โดนหลอกซื้อของที่เอากำไรเกินควร !

คนเรามักเห็นคนอื่น ว่าคนโน้นโดนหลอก คนนี้โดนต้ม ...แต่เวลาตัวเองโดน มักจะไม่เห็น

เพราะเราไม่ได้ “โอปนยิโก” คือ ย้อนกลับมามองที่ตัวเอง

 ผมไม่ได้ให้มองโลกในแง่ร้ายทั้งหมด แต่คนเราต้องมีสติ มีวิจารณญาณครับ

ก่อนอื่นต้องวิเคราะห์ตัวเองออก ว่าอะไรบ้างที่มันเป็นจุดอ่อนเรา ที่ใครพูดเรื่องนี้แล้วเราหูผึ่ง

แล้วก็ตั้งสติ เวลารับฟังอะไร  ลองคิดถึงความเป็นไปได้

หรือสอบถามผู้รู้ก่อนที่จะรีบปักใจเชื่อ อย่ารีบตะครุบเชื่ออย่างไม่รู้สึกตัว  

ถ้าพิสูจน์แล้วเป็นเรื่องจริงก็โอเค ถือเป็นโอกาส

แต่ถ้ามันไม่สมเหตุสมผล ผู้รู้ไม่การรันตี แล้วเราหลงเชื่อ นั่นจะเป็นวิกฤติ ละ

 . 

 นักต้มตุ๋นขั้นเทพนี่จะเล่นกับศรัทธาคนครับ

รู้ว่าจุดอ่อนคนคืออะไร ก็เอาน้ำตาลมาล่อ 

พร้อมทั้งสร้างภาพให้เราเชื่ออย่างปักใจ  ปักลงไปจนเกิดความ “ศรัทธา”

ศรัทธาเป็นเรื่องดี ทุกคนต้องมีศรัทธา

แต่ถ้าโดนจี้จุดอ่อนจนขาดสติ ศรัทธาจะขาดปัญญา

ศรัทธาที่ขาดสติ ขาดปัญญา มันจะแปลงร่างเป็น “ความงมงาย”

ฉะนั้น สิ่งที่นักต้มตุ๋นทำอย่างแรก คือหาจุดที่ทำให้คุณขาดสติก่อน

.

เมื่อคนงมงายแล้วก็กลายเป็นสาวกของนักต้มตุ๋น เขาจะพูดอะไรก็เห็นดีไปหมด

แม้เรื่องที่เห็นง่ายๆ ที่คนทั่วไปเห็นว่ามันผิดอยู่ทนโท่ ก็ยังหน้ามืดหลงเชื่อเขา !

โบราณถึงเรียกว่า เห็นกงจักรเป็นดอกบัว

บางคนเชื่อขนาดไปเถียงแทนเลย ออกตัวปกป้อง

... และในประวัติศาสตร์ คนพากันไปตายแทนคนชั่วก็มีเยอะครับ

.

 สังคมไทยยุคนี้ การต้มตุ๋นมีเยอะมาก มากจริงๆ และมาในหลายรูปแบบ

คนยิ่งฉลาดมากขึ้น ขบวนการต้มตุ๋นก็ยิ่งซับซ้อนมากขึ้น จนเริ่มแยกแยะยาก

ทั้งต้ม ทั้งตุ๋น ทั้งทอด ทั้งผัด ทั้งนึ่ง สารพัดวิธี  ... เอาจนเปื่อยละ ย่อยง่าย

อันนี้ก็น่าเห็นใจนะ คนก็อยากรวย ก็อยากหาอะไรทำที่รวยไวๆ

แต่ชวนไปรวยนี่แหละตัวดีครับ ผมพูดตรงๆ เลย มีสติ ระวังไว้เหอะ

ชวนเราไม่พอ ยังหลอกให้ไปชวนคนอื่นมาร่วมวงจรอุบาทอีก !

ที่ทำธุรกิจจริงก็มี ไม่ได้ว่าหลอกทั้งหมด ...ที่เขาทำธุรกิจจริงก็มีครับ

แต่ที่หลอกก็เยอะ... เยอะจริงๆ ... สติจึงสำคัญมากๆ

.

ผมพูดเรื่อยว่า มีสติๆ นะ แต่ดูๆ แล้วคนไม่ค่อยสนใจ

พอใครประกาศรวยๆ มาหน่อย  สตินี่เตลิดไปก่อนแล้ว

 ระวังเหอะ ระวังจุดอ่อนของตัวเองให้ดี จุดอ่อนของคุณจะฆ่าคุณเอง !

ทุกครั้งที่ได้ยินอะไรแล้วหูผึ่ง ให้ตั้งสติก่อน ... "เอาแล้วๆ ไอ้จุดอ่อน...มันเริ่มแล้ว"

รีบใช้วิจารณญาณครับ การคิดหาเหตุผลว่าสมเหตุสมผลไหม

และที่สำคัญควรปรึกษาผู้รู้ คนที่เขาอาบน้ำร้อนมาก่อนเรา 

.

เอาง่ายๆ ลองคิดเปรียบเทียบตามผมนะ...

คนที่เขาเล่นหุ้นจนรวยเป็นสิบเป็นร้อยล้าน อยู่ๆ เขาจะมาเปิดเผยไหมว่าให้ซื้อตัวไหนบ้าง  ? ...

คิดดูซิครับ อยู่ดีๆ ใครจะมาเป็นพ่อพระ ประกาศปาวๆ ให้มารวยกะชั้นเหอะ...!

และถ้าเป็นเราบ้างล่ะ เราซื้อหุ้นแล้วมันขึ้นอยู่ดีๆ   เราจะเที่ยวบอกคนอื่นให้เค้ามาแย่งซื้อไหม?

มันสมทั้งเหตุ สมทั้งผล และสมน้ำหน้าไม๊ล่ะครับ ...?
คิดเปรียบเทียบกับเรื่องอื่นๆ ดูเองละกันครับ 

....(-__+)"

หมายเลขบันทึก: 643657เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2017 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2017 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ปลูกต้นไม้..มีคุณค่าเสมอต้นเสมอปลาย...ยิ่งใหญ่ไปตามกาลเวลา...เขาไม่เคยหลอก..เรา..แต่ เราจะใช้จุดอ่อนที่มี  ไป ฆ่าเขา..อย่างเอาเป็นเอาตายกัน  ..จนป่าหมด  อิอิ..

ขอให้..มีความสุข..และ..ไร้ โรคามาเบียดเบียน..ตลอดไป..เจ้าค่ะ..

สุดยอดมากอ.กล้วยเทคนิคการเขียนเรียบเรียงล้ำลึกอ่านง่ายเห็นภาพเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท