รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๑-๒๕๖๐ (๑๑) ผลการดำเนินโครงการ


รายวิชา ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ประจำปีการศึกษา ๑-๒๕๖๐ นี้ ไม่มีการทดสอบปลายภาค คะแนน ๒๕ เปอร์เซ็นต์สุดท้าย ประเมินจากผลงานหรือชิ้นงานจากการประเมินผลโครงการ โดยได้กำหนดรูปแบบให้นิสิตทุกกลุ่มย่อย เขียนรายงานการประเมินโครงการของตนเอง ตามบันทึกนี้ ส่วนบันทึกนี้จะสรุปและวิพากษ์ผลงานของนิสิตแต่ละกลุ่มไว้ เพื่อให้นิสิตที่เรียนในภาคเรียนต่อไปผู้สนใจนำไปศึกษาและต่อยอดต่อไป

เกณฑ์ในการประเมินมี ๕ ด้าน สอดคล้องกับแนวทางตามเงื่อนไขและกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมา  ได้แก่ ๑) ด้านกระบวนการ ๒) ด้านผลผลิตหรือผลลัพธ์หรือความสำเร็จ ๓) ด้านประโยชน์ต่อส่วนรวม ๔) ด้านความยั่งยืนหรือความสร้างสรรค์ และ ๕) ด้านการเขียนรายงานผลการประเมินโครงการ  ขอนำเอาผลงานเหล่านี้ไปวิพากษ์เพื่อการศึกษาต่อไปในการจัดการเรียนการสอนเทอมหน้า

กลุ่มบันได

กลุ่มบันไดประสบผลสำเร็จมากในการนำความภาคภูมิใจมาสู่ตนเองเองและสามาชิก  การระดมพลนิสิตจิตอาสาไปช่วยกันล้างพัดลมที่ตลาดน้อย แม้จะไม่ใช่กิจกรรมที่จะสามารถป้องกันหรือแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน แต่ผลงานเด่นเชิงประจักษ์ประโยชน์  หากมีนิสิตจิตอาสาร่วมกันพัฒนาแก้ปัญหาสอดส่องดูแลปัญหาลักษณะนี้มาก ๆ  จะดียิ่ง



กลุ่มภาพอิสระ

กลุ่มภาพอิสระ แก้ปัญหาการจอดรถหลังตลาดน้อย ด้วยการตีเส้นจอดและติดป้ายให้อ่าน  โครงการนี้ก็น่าจะนำความภูมิใจมาสู่พวกเขาเองทุกครั้งที่ได้ไปนั่งกินข้าวในตลาดน้อย ...  อย่างไรก็ดี ปีการศึกษาถัดไป กระบวนการเชื่อมโยงให้เป็นไปอย่างเป็นระบบและหนุนเสริมกับกระบวนการของกองอาคารสถานที่ ซึ่งมีเครื่องมือและแผนการพัฒนาที่ชัดเจน น่าจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเรื่อย ๆ

  



กลุ่มอินทรี

กลุ่มอินทรีเลือกพื้นที่ของปัญหาการจอดรถจักรยานยนต์เช่นกัน ณ บริเวณหลังคณะวิศวกรรมศาสตร์  แม้ว่าจะไม่ได้ระบายสีตามเส้นเดิม (ที่ไม่มีอยู่) แต่จุดที่นิสิตไปเติมใหม่นั้น ก็คือจุดที่มีการจอดรถฯ กันอยู่ทั่วไป และสำคัญ กลุ่มอินทรีย์มีวิธีการตีเส้นออกมาได้มาตรฐานมาก  ปัญหาถูกแก้แล้ว ... ทุกฝ่ายต้องภูมิใจร่วมกันครับ


กลุ่มเทียน

ระดมพลังนิสิตจิตอาสาไปช่วยกันพัฒนาสวนสาธารณะข้างโรงเรียนสาธิตฯ (ฝ่ายมัธยม)  เป็นกิจกรรมส่งเสริมจิตอาสา  โครงการนี้น่าสนใจสำหรับนิสิตรุ่นต่อไปในการศึกษาอย่างจริงจัง โดยประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้เชิงนิเวศน์ หรืออาจทำเป็นค่าลูกเสือ หรือแหล่งเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ฯลฯ

แนวทางของกลุ่มเทียนที่เปิดรับสมัครนิสิตจิตอาสา เป็นขั้นตอนสำคัญที่ฝึกภาวะผู้นำจากการบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี


กลุ่มกำปั้น

นิสิตกลุ่มกำปั้นช่วยกันตีเส้นจอดรถตามรอยเดิมที่เคยมี เป็นไปตามแนวทางกำหนด และทำได้ดีพอสมควร กลุ่มที่สนใจจะทำลักษณะนี้ในปีหน้าก็สามารถทำได้ ในฐานะที่ปรึกษาจะช่วยประสานงานจัดหาเครื่องตีเส้น เข้าใจว่าบริเวณหน้าคณะวิศวะ จอดรถกันเป็นระเบียบมาก โดยเฉพาะพวกเขาเองที่เป็นคนตีเส้น


กลุ่มหมี

กลุ่มหมีเห็นปัญหาน้ำท่วมสนามกีฬาเอนกประสงค์มาตั้งแต่ต้นเทอม และสนใจออกแบบและทำไม้รีดน้ำจนสำเร็จ ทุกครั้งที่ไปเล่นกีฬา และมีคนหยิบไม้นี้มาใช้ ต้องเป็นที่ภูมิใจของสมาชิกเป็นแน่... ทดลองใช้แล้ว "เวิร์คมาก" ... หากนิสิตกลุ่มใดในภาคเรียนต่อๆ ไป สนใจสร้างงานประดิษฐ์ในลักษณะนี้ ต้องเน้นที่วิธีทำและนำไปใช้ทดลองประเมินผลหลายรอบ ถึงจะตอบโจทย์ได้เหมือนกลุ่มหมี


กลุ่มเพชร

กลุ่มเพชรจัดการทางเดินรถของที่จอดรถจักรยานยนต์ทางทิศตะวันตกของอาคารราชนครินทร์ ทุกวันนี้ สัญลักษณ์ที่กลุ่มเพชรทำไว้ ยังคงใช้งานได้ดี


กลุ่มดอกบัว

กลุ่มดอกบัวสร้างสรรค์ป้ายเตือนแบบ "กระตุก" วินัยในการจอดรถของเพื่อนนิสิต ณ บริเวณข้างอาคารวิทยาลัยการเมืองการปกครอง


กลุ่มลำธาร

กลุ่มลำธารไประบายสีตีเส้นสนามกีฬาให้โรงเรียนบ้านท่าขอนยาง (ติดลำชี) ในช่วงเวลาที่เหมาะพอดี ที่โรงเรียนกำลังจะจัดการแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียน




กลุ่มภูเขา

กลุ่มภูเขาพยายามจะแก้ปัญหาท่อน้ำอุดตันจากเศษอาหาร แม้ว่าแม่ค้าพ่อค้าจะไม่เห็นความสำคัญและความตั้งใจของพวกเรานัก แต่มั่นใจว่าสมาชิกทุกคนน่าจะได้ผ่านสถานการณ์ที่ต้องใช้การเป็นผู้นำในตนพอสมควร



ขณะที่เขียนนี้บันทึกนี้ มีนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชานี้แล้วในปีการศึกษา ๒-๒๕๖๐ ๘๖ คน เราจะมาสานต่องานเหล่านี้ต่อไป ....

หมายเลขบันทึก: 643651เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2017 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2017 07:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท