อเมริกาตะวันตก ( 3 ) แกรนด์แคนยอน มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ


 

 

   อุทยานแห่งชาติแกรนด์แคนยอน ( Grand Canyon ) ความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งของโลก  ปัจจุบันถูกจัดให้เป็นอนุรักษ์สถานของโลกตามมติของสหประชาชาติ  แกรนด์แคนยอนถูกค้นพบในรัฐอริโซน่าเมื่อปี ค.ศ.1869 โดยพันตรีจอห์น เวสลีย์และคณะ ซึ่งเจ้าของดินแดนแถบนี้คือเผ่าวาลาพาย แกรนด์แคนยอนจึงอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของอุทยานแห่งชาติร่วมกับเผ่าวาลาพาย
 

 

 

 

 

 

   Grand Canyon เกิดขึ้นจากอิทธิพลของแม่น้ำโคโลราโดที่ไหลผ่านที่ราบสูง ทำให้เกิดการสึกกร่อนพังทลายของหิน อันเป็นเวลา 225 ล้านปีมาแล้ว ต่อมาพื้นโลกยกตัวสูงขึ้นเนื่องจากแรงดันและความร้อนใต้พื้นโลก ทำให้เกิดการเปลี่ยนรูปและกลายเป็นแนวเทือกเขากว้างใหญ่ การยกตัวของแผ่นดินทำให้ทางที่ลำธารไหลผ่านมีความลาดชัน น้ำไหลแรงมากขึ้น พัดพาเอาทรายและตะกอนไปตามน้ำ เกิดการกัดเซาะลึกลงไปในเปลือกโลกทีละน้อยๆ วัดจากขอบลงไปก้นหุบเหวลึกกว่า 1 ไมล์ ก่อให้เกิดหินแกรนิตและหินชั้นแบบต่างๆ พื้นดินที่เป็นหินทรายถูกน้ำและลมกัดเซาะจนเป็นร่องลึกสลับซับซ้อนนานนับล้านปี

 

   เผ่าวาลาพายสร้างแกรนด์แคนยอนสกายวอล์คเป็นทางเดินพื้นกระจกรูปตัวยู ยื่นออกมาจากยอดผา นักท่องเที่ยวจะได้ชมทิวทัศน์โดยรอบจากมุมบน และมองเห็นแม่น้ำโคโลราโดอยู่เบื้องล่าง สกายวอล์คนี้อยู่สูงจากแม่น้ำถึง 1,200 เมตร เป็นจุดที่สามารถมองเห็นแกรนด์แคนยอนในมุมมองที่สวยงามที่สุด ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องเสียค่าเข้าชมค่อนข้างสูงและไม่อนุญาตให้นำกล้องถ่ายรูปเข้าไป ต้องใช้บริการถ่ายภาพที่เขาจัดไว้ให้เท่านั้น
 

 

 

 

 

 

 

 

 

  นอกจากจะได้ชมความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของแกรนด์แคนยอน เผ่าวาลาพายได้จัดแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ตลอดจนวัฒนธรรมประจำเผ่าให้นักท่องเที่ยวได้ชมอีกด้วย
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 643644เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2017 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2022 01:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท