หม้อข้าว...หม้อแกง...


หม้อข้าว..หม้อแกง...ที่ช่วยหล่อเลี้ยงเรามาแต่เก่าก่อน ยังคงเป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกันสืบทอด วิถีแห่งการกินอยู่แบบไทยๆ มักจะถูกลบเลือนไปด้วยวันเวลา แต่วันและเวลาก็จะช่วยให้เราได้เรียนรู้และหวนกลับไปสาวต่อภูมิปัญญาเหล่านั้นมาเก็บเอาไว้และส่งต่อไปยังคนรุ่นหลังต่อไป ผมเชื่อว่าจุดเล็กๆ หากเรียงต่อกันก็จะกลายเป็นเส้นยาวแม้ว่าจะไม่ต้องยาวมาก หากแต่มันได้เรียงต่อติดกันไว้อย่างแนบแน่นด้วยหัวใจแล้ว นั่นก็คือสิ่งที่ประสบผลสำเร็จอย่างเต็มเปี่ยมหัวใจแล้วล่ะครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมชมและอ่านบันทึกนี้ ขอขอบคุณ G2K ที่ช่วยส่งต่อเรื่องราวเหล่านี้ออกไปยังผู้คนบนโลกกว้างด้วยนะครับ...

                                                  -หลังจากดำเนินกิจกรรม ตามบันทึกนี้ @ หนองหินเตาปูน  ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน มาถึงวันนี้ก็เริ่มปฏิบัติภารกิจกันอีกยกหนึ่งกับการดำเนินงานตามโครงการ ที่ต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ก่อน และเช้านี้ผมก็นัดหมายกับสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองหินเตาปูน หมู่ที่ 11 ตำบลพรานกระต่าย ที่จะรวมตัวกันเพื่อรับการถ่ายทอดความรู้และช่วยกันแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรกันครับ..ว่าแต่วันนี้ผมและทีมงานจะเข้าไปทำไรกันบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปปฏิบัติภารกิจพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!

1.สวัสดีเช้านี้ กับที่นี่"บ้านหนองหินเตาปูน"ครับ...สิ่งที่สัมผัสได้ในเช้านี้ก็คือความตั้งใจของบรรดาสมาชิกกลุ่มที่ได้มาตั้งแต่เช้า และได้นำเอาวัตถุดิบจากบ้านมาสมทบเพื่อที่จะทำการแปรรูปและเพิ่มมูลค่าในวันนี้ครับ....เห็นแบบนี้แล้วก็มีพลังที่จะช่วยกันพัฒนาและต่อยอดกิจกรรมดี ดี ของชุมชนเล็กๆ แห่งนี้ไปด้วยกันคร้าบ.....

2.ก่อนที่จะช่วยกันแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร สิ่งหนึ่งที่นอกเหนือจากความอร่อยแล้ว"สุขอนามัย"ของผู้ประกอบอาหารก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากทีเดียวครับ ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งต่อและให้ความใส่ใจในเรื่องของความรับผิดชอบที่พึงมีของผู้ปรุงอาหาร จึงขอถ่ายทอดความรู้ในด้าน"สุขวิทยาการประกอบอาหาร"ให้กับสมาชิกได้รับทราบและถือปฏิบัติกันก่อนเป็นอันดับแรกครับ...

3.ความมั่นคงทางอาหาร มิได้หมายถึงเป็นสิ่งที่เราต้องสร้างขึ้นมาเท่านั้น หากมันยังรวมไปถึงพืชผักชนิดต่างๆ ที่ก่อเกิดขึ้นมาจากธรรมชาติ และถูกสืบทอดภูมิปัญญาและวิถีแห่งการกินอยู่ของชนรุ่นเก่าก่อนมาสู่คนรุ่นหลัง แต่สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มักจะถูกลบเลือนไปซึ่งผมเองก็ได้ให้ข้อคิดในบันทึกก่อนหน้านี้แล้วว่าเป็นเพราะอะไรบ้าง...ซึ่งเราเองในฐานะผู้ที่จะเป็นสะพานเชื่อมร้อยวัฒนธรรมแห่งการกินนี้ไปยังคนรุ่นใหม่ ดังนั้นจึงขอหยิบยกเอาเรื่อง"ผักพื้นบ้าน"มาพูดคุยกัน สิ่งหนึ่งที่ได้ค้นพบและฅนต้นเรื่องมีความรู้สึกภูมิใจที่ได้ถ่ายทอดนั้น ก็คือการที่ได้เอ่ยถึงความทรงจำในวันเก่าๆ ครับ และวันนี้เราก็ได้ลงไปยังท้องทุ่งที่อยู่ใกล้ๆ เพื่อเก็บพืชผักพื้นบ้าน ที่ผมได้รู้จักเพิ่มขึ้นอีก 5 ชนิดคือ "ผักตะหงอกวัว/ผักปี๊บ/ผักกะตังค์/ผักลำพวยและผักแขยง"ครับ...นอกจากที่ได้ทำความรู้จักผักพื้นบ้านผ่านผู้รู้ที่อยู่ในชุมชนแล้ว วันนี้เราจะได้นำเอาพืชผักเหล่านี้มาประกอบอาหารมื้อกลางวันด้วยครับ ว่าแต่จะอร่อยหรือไม่นั้น รอติดตามตอนต่อไปครับ...555

4.หลังจากเรีัยนรู้เรื่อง"ภูมิปัญญาท้องถิ่น"และ"ผักพื้นบ้าน"กันเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราแบ่งกลุ่มเพื่อทำการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรที่มีอยู่ในท้องถิ่นแล้วล่ะครับ และผลไม้ที่มีมากและมีราคาตกต่ำในเวลานี้ก็คงจะหนีไม่พ้น"กล้วยน้ำว้า"ครับ...ดังนั้นเราจึงเอากล้วยมาแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่ม สิ่งหนึ่งที่มุ่งเน้นและคาดหวังมิได้ต้องการให้เกิดรายได้สูงสุด หากแต่มันคือการทำให้สมาชิกกลุ่มรู้จักการแปรรูปแบบง่าย ๆ และสามรถทำได้ และหากมีมากเหลือจากการบริโภคในครััวเรือนและชุมชนแล้วก็จะสามรถพัฒนาไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างรายได้เสริมอีกทางหนึ่งได้ครับ...ส่วน"น้ำนมถั่วเหลือง"นั้นเป็นการส่งเสริมให้สมาชิกกลุ่มได้เรียนรู้่ถึงการเพิ่มแหล่งโปรตีนราคาถูก ที่สามารถทำบริโภคในครัวเรือนได้ และยังสามารถสร้างเป็นอาชีพเสริมได้อีกทางหนึ่งครับ..

5.ในระหว่างที่สมาชิกกลุ่มได้ช่วยกันทำกิจกรรมนั้น สมาชิกกลุ่มส่วนหนึ่งก็เข้าครัวเพื่อประกอบอาหารเลี้ยงผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ครับ...และเมนูในมื้อนี้เราก็จะได้ลิ้มลองเมนูแบบพื้นบ้าน โดยเฉพาะ"น้ำพริกปลาป่น/น้ำพริกปลาร้า/ผักต้ม/แกงฟักใส่ลูกถั่ว และ"แกงเลียงผักกะตังค์"ครับ...เพียงได้กลิ่นก็ท้องร้องบอกว่า"หิวๆ " แล้วล่ะคร้าบ.....555

6.เมื่อได้เวลาเราก็มา"ล้อมวง"แล้วล่ะครับ...มื้อนี้เราจัดเลี้ยงกันแบบสบายๆ ไม่จำเป็นต้องมีพิธีรีตรองอะไรมากนัก เรายึดถือตามการกินอยู่แบบพื้นบ้าน วิถีการอยู่ร่วมกันในสังคมคนหมู่มาก เราก็จัดการบริการให้มีความเหมาะสมครับ...นอกจากความอร่อยแล้ว เรายังได้สัมผัสถึงความอบอุ่นใจที่ได้มานั่งล้อมวงกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตในเรื่องต่างๆ ถูกส่งต่อมายังคนรุ่นหลังอย่างผมได้อย่างอิ่มเอมใจเลยล่ะครับ...

7.ขอฟ้องด้วยภาพ ก็แล้วกันนะครับ สำหรับผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ได้ในวันนี้ นอกจากนี้ยังได้รับการการันตีความอร่อยจาก"สมาชิกกลุ่ม"เห็นแบบนี้แล้วก็คงไม่ต้องบรรยายให้มากความแล้วล่ะคร้าบ...

8.ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน เราก็ยังได้แบ่งกล้วยอบเนย/น้ำนมถั่วเหลือง ให้กับสมาชิกกลุ่มนำกลับบ้านด้วยล่ะครับ ทั้งนี้ก็จะได้นำเอาไปฝากให้ก้บผู้ที่อยู่ทางบ้านได้ลองชิมฝีมือของสมาชิกกลุ่มว่าจะอร่อยและจะสอบผ่านหรือเปล่า...ความเป็นห่่วงคนที่อยู่ข้างหลังถือเป็นสิ่งที่ควรยึดถือและปฏิบัติให้เป็นวิถีของเรา และสิ่งนึ้ก็คือสิ่งที่ผมพยายามที่จะสอดแทรกจากกิจกรรมนี้ด้วยล่ะครับ...

9.และนี่ก็คือกิจกรรมที่ได้ดำเนินการในวันนี้ครับ แม้ว่ากิจกรรมที่ต้องดำเนินการจะเสร็จสิ้นตามกระบวนงานที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบที่ต้องยึดถือ แต่สิ่งที่เราต้องก้าวเดินต่อไปนั่นก็คือการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่ม และผู้ที่จะผลักดันและสานต่อกิจกรรมนี้ก็คือคณะกรรมการและสมาชิกกลุ่มที่ต้องเชื่อมประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการสร้างเสริมอาชีพ และจะสามารถพัฒนาต่อยอดไปสู่ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นครับ....

สำหรับวันนี้  ต้องขอขอบคุณสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองหินเตาปูนทุกๆ ท่าน ที่ได้มาร่วมกิจกรรมและช่วยกันสานต่อวิถีดี ดี เช่นนี้ด้วยกันครับ...

                                                                                     สวัสดีครับ

                                                                                      เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                       25/12/2560

หมายเลขบันทึก: 643578เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2017 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2017 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ฝากเกษตร  แปรรูปเยอะๆ นะครับ

อย่าขายเพียงวัตถุดิบ  ไม่ได้ราคา

เห็นผักพื้นบ้านแล้วมีความสุข

บ้านเรามีความหลากหลายของพืชพันธุ์

ตามมาเชียร์การทำงานครับ

สุดยอดมากๆๆ

-สวัสดีครับอาจารย์กล้วย

-ยินดีที่ได้ต้อนรับอาจารย์กับบันทึกนี้นะครับ

-เกษตรรับทราบ/ถือปฏิบัติครับ 55

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ผักพื้นบ้านน่าสนใจมากๆ ครับ

-ถือเป็นการอนุรักษ์และส่งต่อผักพื้นบ้านไปยังคนรุ่นหลังครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้บันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับท่านแสงแห่งความดี

-ขอบคุณสำหรับพลังแห่งความสุขนะครับ

-สวัสดีปีใหม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท