ชีวิตที่พอเพียง 3074. กลไกสมองของการเปลี่ยนใจฉับพลัน



 นิตยสาร ScientificAmerican Mind ลงบทความ The Neuroscience of Changing Your Mind () บอกว่าในแต่ละวันคนเราตั้งใจจะทำสิ่งหนึ่งด้วยวิธีหนึ่งแล้วเปลี่ยนใจกระทันหัน วันละหลายครั้ง     เช่นเมื่อเล่นเทนนิสตั้งใจจะตีโต้ด้วยโฟร์แฮนด์ และกลับเปลี่ยนใจไปใช้  แบ็คแฮนด์    ตั้งใจจะชงกาแฟ แต่เปลี่ยนใจไปชงโอวัลตินแทน    กำลังเดินอยู่ต้องปรับก้าวให้ไม่เหยียบขี้หมา  เป็นต้น    เดิมเข้าใจกันว่ากลไกสมองเพื่อการนี้อยู่ที่บริเวณหนึ่งของสมองส่วนหน้า (prefrontal cortex)    แต่มีผลการวิจัยชิ้นใหม่บอกว่า กลไกของพฤติกรรมนี้ซับซ้อนกว่าที่เข้าใจอยู่เดิม   

เกี่ยวข้องกับสทองส่วน Frontal eye field ซึ่งทำหน้าที่ด้านการมองเห็นและการบังคับการเคลื่อนไหว 

หลักฐานใหม่ที่เพิ่งตีพิมพ์ในวารสาร Neuron บอกว่าเนื่องจากกลไกทางสมองเพื่อการเปลี่ยนใจกะทันหันเกิดจากความร่วมมือระหว่างสมองส่วน prefrontal cortex กับส่วน frontal eye field   ทำให้การสื่อสารระหว่างส่วนของสมองเพื่อทำตามการเปลี่ยนใจต้องใช้เวลา    จากการทดลองพบว่าในตอนขับรถยนต์การตัดสินใจเหยียบคันเร่ง ที่ตามด้วยการเปลี่ยนใจเป็นเหยียบเบรก    หากช่วงเวลาจากการตัดสินใจครั้งแรกกับการเปลี่ยนใจเป็นเวลา 100/1,000 วินาที    เท้าจะเหยียบเบรกทัน    แต่ถ้าเปลี่ยนใจช้า เป็น 200/1,000 วินาที    เท้าจะเหยียบเบรกไม่ทันและรถชน

และเมื่อเราอายุมากขึ้น แม้จะเปลี่ยนใจหลัง 100/1,000 วินาที เท้าก็เหยียบเบรกไม่ทัน เพราะการสื่อประสาทไม่ไวอย่างตอนหนุ่มสาว  

วิจารณ์ พานิช       

๑๗ ธ.ค. ๖๐

 


 

 

 

หมายเลขบันทึก: 643571เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2017 07:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2017 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

ผมอ่านแล้ว ผมนึกถึงภาษาไทยคำหนึ่ง :  "ปฎิภาณ" คือการตอบโต้โดยฉับพลัน เป็นปฏิกริยาเชิงบวกครับ เพราะประกอบด้วยสติปัญญาที่ได้ฝึกฝนมาจนเป็นอัตโนมัติแล้ว
ส่วนการตอบโต้อัตโนมัติฉับพลันแบบขาดสติ ผมว่าน่าจะเป็นจากสัญชาติญาณ การระแวงภัยเอาตัวรอด (defense mechanism) ซึ่งจะตัดสินใจถูกหรือไม่ อันนี้แล้วแต่ความเคยชินเลยครับ

(เมื่อเรามีอายุมากขึ้น..หลังสองหมื่นวัน.ไปแล้ว..อาการที่ปรากฏบ่อยคือ ..ความทรงจำระยะสั้น..คลื่นขาดหาย...ฉับพลัน.."โปรดระวัง"...ฝึกได้ ด้วย สมาธิ..ขั้นพื้นฐาน..ด้วย..ลมปราณ..)...

"อาการปรกติ..."    คือ  จะเข้าห้อง น้ำ ดันไปหยิบแทปเลตมา กด คุยกับเงา  ราคาแพง.ที่มองไม่เห็น  ...เป็นต้น....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท