๖๔๗. ทักษะการใช้ชีวิต..ในศตวรรษที่ ๒๑


“อย่ามัวแต่สอนทักษะยุคเก่า ที่ลูกศิษย์จะไม่ได้ใช้..อย่ามัวเตรียมลูกศิษย์เพื่อสอบให้ได้ ให้เตรียมลูกศิษย์พร้อมไปใช้ชีวิต”

           ผมอ่านพบบทความของ..คุณหมอภา..ในเพจของคุณหมอ..ที่ใช้ชื่อ  Jeerapa prapaspong  คุณหมอเขียนบทความเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกมาอย่างยาวนาน เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง มีอยู่บทความหนึ่ง คุณหมอพูดไว้อย่างน่าฟังทีเดียว...  

          “อย่ามัวแต่สอนทักษะยุคเก่า ที่ลูกจะไม่ได้ใช้ อย่ามัวเตรียมลูกเพื่อสอบให้ได้ ให้เตรียมลูกพร้อมไปใช้ชีวิต !!...”.

            ผมคิดถึงลูกศิษย์ของผมขึ้นมาทันที..จากนั้นก็ติดตามอ่านบทความต่อไป คุณหมอบอกว่า การพัฒนา “ทักษะในศตวรรษที่ 21”วิชาหลัก (key subjects) ที่เด็กควรเรียนรู้ คือ

++ ภาษาอังกฤษ การอ่าน ศิลปะการใช้ภาษา++ ภาษาสำคัญของโลก++ ศิลปะ++ คณิตศาสตร์++ เศรษฐศาสตร์++ วิทยาศาสตร์++ ภูมิศาสตร์++ ประวัติศาสตร์++ การเมืองการปกครองและสิทธิ หน้าที่พลเมือง .. 

           นอกจากวิชาเหล่านี้ เด็กๆควรได้เข้าใจแนวคิดสำคัญในศตวรรษที่ 21โดยนำมาผนวกเข้ากับวิชาหลักที่เรียน เช่น++ ความตระหนัก จิตสำนึกต่อโลก++ ความรู้ด้านการเงิน เศรษฐกิจ ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneur)++ ความรู้พื้นฐานด้านพลเมือง สุขภาพและสิ่งแวดล้อม.....

.         ทักษะสำคัญ ที่จำเป็น คือ

         1. ทักษะชีวิตและการทำงาน ซึ่งประกอบด้วย++ ความยืดหยุ่นและมีความสามารถในการปรับตัว++ มีความคิดริเริ่มและการเป็นผู้นำในตนเอง คิด กำหนดทิศทาง กำหนดเป้าหมาย วางแผน ลงมือทำงานด้วยตัวเอง....เด็กต้องจัดการเวลาของตนเองได้ โดยไม่ต้องให้ใครสั่ง คอยบอกหรือควบคุม...

++ กำหนดทิศทางการเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นนักเรียนรู้ตลอดชีวิต !!.

++ ทักษะทางสังคมและการเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างลูกต้องฉลาดใช้ความแตกต่าง (ทางสังคม วัฒนธรรม) ในการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ...

++ เป็นผู้สร้าง มีภาวะผู้นำ สร้างการมีส่วนร่วมในทีม  และมีความรับผิดชอบ เรียนรู้โดยการลงมือทำ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้นมา 

2. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (สรรค์สร้างสิ่งใหม่ๆ) เป็นตัวกำหนดความพร้อม เพื่อเข้าสู่โลกการทำงานที่มีความซับซ้อนมากขึ้น

++  มีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักสร้างนวัตกรรม

          การสร้างสรรค์เป็นความสามารถที่สำคัญที่สุดสำหรับอนาคต !!การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ เปิดรับและสื่อสารไอเดียใหม่ๆกับผู้อื่นได้อย่างดี ลงมือทำสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้เกิดขึ้นและมองความล้มเหลวเป็นโอกาสในการเรียนรู้

++ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ (critical thinking)และทักษะการแก้ไขปัญหา

           ใช้เหตุผลอย่างมีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับสถานการณ์คิดอย่างมีระบบ ตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ แก้ไขปัญหาในสถานการณ์หลากหลายได้อย่างเหมาะสม

         “คำตอบที่ถูกต้อง” แบบวิธีการเรียนยุคเก่าไม่ใช่สิ่งสำคัญ การรู้วิธีถาม “คำถามที่ถูกต้อง” ต่างหากสำคัญมากและเกิดประโยชน์มากกว่า

++ การสื่อสารและการร่วมมือทำงาน   มีทักษะการสื่อสารที่ชัดเจน อาจใช้การพูด เขียนหรือสื่อสารแบบต่างๆ....

          คุณสามารถมีความรู้ทุกอย่างในโลกใบนี้ แต่ถ้าไม่สามารถสื่อความคิดออกมาได้อย่างดีก็ย่อมไม่มีความสำคัญ !!(รู้และสื่อสารออกมาได้ มีมูลค่าสูงแตกต่างกันมาก)

           การทำงานร่วมกับผู้อื่น (Collaborate with Others) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นท่ามกลางความแตกต่างหลากหลาย มีความยืดหยุ่นและเต็มใจที่จะช่วยเหลือให้เป้าหมายของกลุ่มสำเร็จ สร้างการมีส่วนร่วม ให้คุณค่า

++ ความรู้พื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)  มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้า รวบรวม จัดระเบียบ ประเมินและสื่อสารข้อมูล ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ในการสื่อสาร สร้างเครือข่าย เข้าถึงสื่อทางสังคม อย่างเหมาะสม

          คุณหมอภา..บอกว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า เกรดจะมีความสำคัญลดลง ส่วนความคิดริเริ่มและการสื่อสารจะเป็นกุญแจสำคัญ...

          ถึงเวลาที่เด็กๆลูกศิษย์ของผม ต้องได้ใช้ทักษะสำคัญในยุคศตวรรษที่ 21ใครเตรียมตัวพร้อมก็สำเร็จทั้งการงานและการใช้ชีวิต !! 

          ขอบคุณ..คุณหมอภา..ที่ให้ความรู้และข้อคิด “อย่ามัวแต่สอนทักษะยุคเก่า ที่ลูกศิษย์จะไม่ได้ใช้..อย่ามัวเตรียมลูกศิษย์เพื่อสอบให้ได้ ให้เตรียมลูกศิษย์พร้อมไปใช้ชีวิต”

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๔  ธันวาคม  ๒๕๖๐

 

หมายเลขบันทึก: 643568เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2017 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2017 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท