มวยไทย : ความงามบนร่างกายแห่งชายชาตรี!!!!!


มวยไทย : ความงามบนร่างกายแห่งชายชาตรี!!!!!

หากกล่าวถึง “มวยไทย” ผมเชื่อว่าทุกคนต้องรู้จักอย่างแน่นอน เพราะเป็นศิลปะการป้องกันตัวที่ต้องมี ทั้งไหวพริบปฏิภาณและความแข็งแกร่งของร่างกายเป็นทุน จึงจะสามารถเล่นกีฬาชนิดนี้ได้อย่างเต็มที่

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2560 ผมมีโอกาสได้เดินทางไปค่ายมวย “ดาบรันสารคาม” ซึ่งเป็นค่ายมวยชื่อดังแห่งภาคอีสาน มีนักมวยที่เป็นดาวรุ่งแห่งยุคและเยาวชนที่สนใจในแม่ไม้มวยไทยร่วมกันฝึกอย่างขะมักเขม้นเข้มขันกันเลยทีเดียว

ค่ายมวยดาบรันสารคาม ตั้งอยู่ เลขที่ 88 หมู่ 14 ถนนสารคาม-กมลาไสย ตำบลลาดพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม

สำหรับการเดินทางสามารถใช้เส้นทาง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2367 ถนนสารคาม-กมลาไสย จากหอนาฬิกา ตัวเมืองมหาสารคาม มุ่งหน้าสู่ตำบลลาดพัฒนา อำเภอเมืองมหาสารคาม ซึ่งจะผ่านสถานที่สำคัญต่าง ๆ ที่สำคัญมากมายของจังหวัดมหาสารคามเช่น วัดป่าวังน้ำเย็น อุทยานวังมัจฉา จนถึงชุมชนบ้านเกิ้ง หลังจากเดินทางออกจากตัวเมืองประมาณ 5 กิโลเมตร ให้เราสังเกตฝั่งซ้ายมือก่อนที่จะเข้าชุมชนบ้านลาดพัฒนา จะมีค่ายมวยดาบรันสารคาม

ค่ายมวยดาบรันสารคามถือว่าเป็นค่ายมวยดาวรุ่งแห่งภาคอีสานซึ่งคว้ารางวัล ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างมากมายจนเป็นที่ยอมรับ เรื่องฝีไม้ลายมือในวงการมวยไทย

การเดินทางในครั้งนี้เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์หมวดรัน สารคาม ซึ่งเป็นเจ้าของค่ายมวยแห่งนี้ หมวดรัน สารคามมีชื่อจริงว่า ร.ต.ต.นิรันดร์ ยศพล เกิดเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2501 ที่หมู่บ้านลาด ต.ลาดพัฒนา อ.เมือง จ.มหาสารคาม ที่บ้านของหมวดรันเคยตั้งค่ายมวยศิษย์ศรจันทร์ โดยมีคุณพ่อของท่านเป็นหัวหน้าค่ายมวย ด้วยความคุ้นเคยและความชื่นชอบ ทำให้หมวดรันมีโอกาสได้ขึ้นสังเวียนชกมวย แต่ชกไม่กี่ครั้ง หลังจากที่ท่านเดินทางเข้าไปศึกษาที่โรงเรียนสารคามพิทยาคม ก็ได้เน้นเอาดีทางการเรียนหนังสือจนกระทั่งสอบติดตำรวจเรียนที่ตำรวจภูธร 3 จอหอรุ่น 29 ปี พ.ศ. 2521 พอเรียนจบเข้าทำงานที่กองบัญชาการตำรวจภูธร 2 จ.นครราชสีมา จากนั้นปี 2525 ย้ายไปที่สถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี ได้เป็นลูกน้องคนสนิทของ พล.ต.ต.ชลินทร์ เปลี่ยนขำ ผู้บังคับการตำรวจภูธร 5 จนกระทั่งมาถึงปี 2530 ย้ายมาประจำอยู่ที่สภ.เมืองมหาสารคาม จนถึงปัจจุบันนี้และเมื่อเร็วๆ นี้ก็พึ่งได้ประดับยศเป็นนายร้อยตำรวจ ปัจจุบันนี้หมวดรันพักอยู่บ้านเลขที่ 106/1 ถ.มหาชัยดำริ อ.เมือง จ.มหาสารคาม มีภรรยา คุณพรทิภา ยศพล เป็นคู่ครองชีวิตและลูกๆ

สำหรับประวัติค่ายมวยดาบรันสารคาม หมวดรันได้ให้ข้อมูลไว้ว่า ''สำหรับการเข้ามาทำค่ายมวยนั้น ทางด้าน อ.สำอาง วิริยะ เข้ามาชักชวน เพราะว่าเป็นญาติพี่น้องกัน แกบอกว่าเวลานี้ค่ายมวยกำลังลำบากเพราะขาดเสาหลัก อ.ทวีศิลป์ วิริยะ ได้เสียชีวิต ทำให้ค่ายมวยเดินต่อไปไม่ไหว แล้วว่าจะยุบค่าย แต่ทางพ่อแม่ของนักมวยตลอดทั้งนักมวยก็ต้องการที่จะสู้ต่อ ไม่ยอมเลิก เขาจึงมาให้ผมช่วยเหลือ ผมจึงตัดสินใจช่วยเหลือ รับดูแลทั้งหมด จากนั้นก็เปลี่ยนมาเป็นค่ายดาบรันสารคาม เมื่อปลายปี 2553 ครับ แต่ทว่าก็ยังเป็นทาง อ.สำอาง เป็นคนดูแลจัดการในค่ายเหมือนเดิม เพียงแต่ผมจะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายทุกอย่าง และนักมวยไม่ว่าจะไปชกที่ไหนชนะกลับมา มีเงินพิเศษเพิ่มให้อีกทุกครั้ง เด็กจึงมีความตั้งใจอย่างมากที่จะต้องเอาชนะให้ได้''

นับตั้งแต่ปี 2553 ที่มีชื่อค่ายมวยดาบรันสารคามขึ้นทำเนียบค่ายมวย จนกระทั่งมาถึงเวลานี้มีชื่อเสียงดังไปทั่วทั้งประเทศ แล้วจากการทุ่มเทหมดทั้งหัวใจ ทำเพื่อค่ายมวยของ ร.ต.ต.นิรันดร์ ยศพล และทีมงานของ อ.สำอาง วิริยะ จึงทำให้แฟนมวยเชื่อถือเรื่องคุณภาพของนักมวยทุกตัวที่ปล่อยออกไปชก ปัจจุบันนี้มีมวยในค่ายทั้งหมดคือ ชูเจริญ-ฟ้าสยาม-บักโจ้-ป่าจั่น-โชคพิชิต-รุ่งศิริ-รุ่งเจริญ-มาลัยทอง เมื่อเร็วๆ นี้เองที่

นอกจากนี้ ร้อยตำรวจโท นิรันดร์ ยศพล ได้วางกฏเกณฑ์ให้เด็กนักมวยทุกคน ยึดข้อปฏิบัติของค่ายมวย คือ ห้ามเกี่ยวข้องยาเสพติด-ห้ามลักทรัพย์-ห้ามทะเลาะวิวาท-ห้ามออกเที่ยวเมื่อมีรายการชก

จากการทุ่มเทแรงกายแรงใจของหมวดรันทำให้ค่ายมวยดาบรันสารคามคว้ารางวัลต่าง ๆ มากมาย พร้อมกันนั้นหมวดรันได้ลงทุนสร้าง ค่ายมวยแห่งใหม่ขึ้นให้มีความทันสมัยและมีอุปกรณ์ในการฝึกซ้อมครบครัน เพื่อตั้งใจที่จะทำค่ายมวยดาบรันสารคามให้เป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปะด้านการป้องกันตัวและเป็นสถานที่ฝึกซ้อมมวยไทยที่ได้มาตรฐานของจังหวัดมหาสารคามและภาคอีสาน


หมวดรันได้แนะนำทีมงานของเราได้รู้จักกับ “ ชูเจริญ ดาบรันสารคาม ” หรือ พี่แมน ซึ่งเป็นนักมวยสุดแกร่งของค่ายมวยแห่งนี้เคยได้รับรางวัลมากมายเละเร็ว ๆ นี้เพิ่งคว้าชัย

ชนะคะแนน MARCO(SLOVAKIA) ในศึก TOPKING WORLD SERIES เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2560 เขตปกครองตนเองมองโกเลีย สาธารณรัฐประชาชนจีน นำชัยชนะกลับประเทศไทย

มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติและมีความสำคัญในด้านมรดกทางภูมิปัญญา ดังนั้นเราจึงควรร่วมมือกันสอดส่อง ดูแล คุ้มครอง ป้องกันไม่ให้มีการกระทำอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ตลอดจนให้ข้อมูล ความรู้ คำแนะนำแก่ผู้ที่จะนำไปใช้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้รู้คุณค่าและเป็นการอนุรักษ์ สืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด


แหล่งข้อมูล

นำพิชิต, หมวดรัน สารคาม( ร.ต.ต.นิรันดร์ ยศพล)http://www.siamsport.co.th/Column/120617_216.html
ค่ายมวยดาบรันสารคาม.www.facebook.com/972541729430277/photos/pcb.151954
รักนิรันดร์ หมวดรันสารคาม.https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E...
ร.ต.ต.นิรันดร์ ยศพล.http://www.siamsport.co.th/Column/120617_216.html

หมายเลขบันทึก: 628530เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2017 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2017 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่าสนใจมาก

ถ้ามีโอกาสนิสิตน่าจะฝึกมวยไทยโบราณเอาไว้ออกกำลังกายและป้องกันตัวครับ



ขอบคุณอาจารย์มากเลยนะครับ สำหรับคำแนะนำดีๆ

ด้วยความยินดีครับ

มาเขียนบ่อยๆนะครับ

ขอบคุณผู้เขียนและหมวดนิรันดร์ มากครับ..ทำให้ได้ทราบเรื่องราวและตวามมุ่งมั่นของชาวมวยแห่งเมืองมหาสารคาม..ตักกศิลาแห่งมวยชาวสยาม..ขอบคุณที่ช่วยกันศึกษา สืบสานและรักษาไว้ให้ลูกหลานไทย ครับ..

วิชามวยไทยที่สืบสานต่อกันมา

นานนับร้อยนับพันปี..

ย่อมแตกแขนงแบ่งแยกไปมากหลาย..บางครั้งแม้เราไม่อาจทราบต้นตอที่มาได้ชัดเจน..ด้วยไม่รู้ลึกถึงรายละเอียดหรือบางส่วนเป็นเรื่องของครูพักลักจำก็ตามที..แต่ด้วยวิชามวยไทยเป็นวิชาควรค่าสำหรับคนดี..ผู้ฝึกที่มีจิตใจดีงามย่อมจักเข้าถึงความเป็นหนึ่งของจิตวิญญานมวยไทยและย่อมเกิดความตระหนักถึงความกตัญญูรู้คุณครูอาจารย์แม้ที่ตนไม่รู้จัก..บรมครูมวยทุกท่านย่อมเข้าใจและเมตตาแก่ศิษย์นอกสายเสมอ….กล่าวในฐานะที่เคยได้มีโอกาสกราบครูอาจารย์มวยมาหลายท่านในช่วงชีวิต..ครับ..…………………………………ตำรับตำรา..วิชาต่างสาย..มีอยู่มากหลาย..ควรค่าแก่คน..น้ำพริกน้ำยา..แกงป่าปรุงปน..แม่ครัวคิดค้น..ชวนชนมาชิม..แต่งเติมรสชาด..เพียงอาจลองลิ้ม..เปรี้ยวหวานเอมอิ่ม..เค็มเผ็ดพลิกแพลง..เฉกเช่นมวยไทย..นอกในแข็งแกร่ง..กลายอ่อนซ่อนแรง..กลับเกี้ยวเกี่ยวพัน..แต่หากพินิจ..ความคิดสำคัญ..คงคุณอนันต์..ของวิชามวย..คือจิตวิญญาน..ผ่านผลอำนวย..สืบสานส่งช่วย..สี่สิ่งของดี..หนึ่งสง่างาม..ความมีศักดิ์ศรี..สองแข็งแกร่งมี..ถ้วนทั้งกายใจ..สามความเป็นมิตร..ด้วยจิตแจ่มใส..สี่มั่นคงใน..เรียบง่ายพอเพียง..(ลุงรักชาติราชบุรี๑๖กันยายน๒๕๕๘เวลา๐๗.๐๐น.)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท