ความจำเป็นของการออกกำลังกายสำหรับผู้หญิงวัยกลางคน


วันนี้มาออกกำลังกายที่ฟิตเนสเล่นเวทช่วงเย็นค่ะ ผู้หญิงในวัย 45 อย่างเรา (จริงๆ ต้องเริ่มตั้งแต่ 40 แล้ว) ทุกอย่างกำลังเก็บเข้าสู่อู่ ฮอร์โมน estrogen, progesterone, growth hormone ลดลง ทำให้ metabolism ลดลงตามไปด้วยค่ะ นั่นเป็นเหตุผลที่ถ้าไม่คุมอาหารรับรองอ้วนแน่นอนค่ะ ต้องอ่าน สูตรลดน้ำหนักแบบ 80/20 นะคะ

โดยปกติในแต่ละวันดิฉันจะเข้าฟิตเนสเพื่อสร้างกล้ามเนื้อประมาณ 30 นาทีค่ะ งานวิจัยบอกว่า การบริหารกล้ามเนื้อในผู้หญิงวัยกลางคนอย่างนี้จะช่วยเพิ่มอัตราของเมตาบอลิซึ่มได้เป็นอย่างดีค่ะ แสดงว่าออก cardio เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ อย่างเดียวก็ไม่ได้นะคะ

เวลาดิฉันทำการเวทก็พยายามทำให้ได้กล้ามเนื้อทุกส่วนค่ะ เน้นที่เป็นปัญหาของผู้หญิงร่างท้วมอย่างเราค่ะ ทั้ง แขน ขา หลัง หน้าอก ไหล่ และหน้าท้อง

หากถามว่าออกเวทที่บ้านได้ไหม ก็ได้ค่ะถ้าชอบ แต่ดิฉันชอบมาใช้อุปกรณ์ในฟิตเนสมากกว่าค่ะ เวลามาสิงอยู่ที่ฟิตเนสจะรู้สึกว่ามีวินัยมากกว่าถ้าอยู่ที่บ้านซึ่งดิฉันมักจะชอบนั่งทำงานมากกว่าออกกำลังกายค่ะ

สำคัญคือ ต้องคิดว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ต้องทำเหมือนต้องกินข้าวหรือต้องทำงาน นั่นแหละค่ะ

อุปกรณ์ที่ดิฉันใช้เป็นประจำคือ Vectra machine ซึ่งสามารถสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างทั่วถึงและโดนโซนกล้ามเนื้อกล้ามเนื้อที่ต้องการให้กระชับ และมีเบาะที่คอยรองรับไว้ตลอดเวลา

การสร้างกล้ามเนื้อแต่ละส่วน ดิฉันทำประมาณ 20 ครั้งอย่างละ 2 เซ็ต แล้วก็เล่นให้ครบทุกอย่าง แต่เคยเจอ trainer ที่ฟิตเนสเธอบอกว่าวันนึงเล่นแค่ 3-4 อย่างก็พอ เซ็ตละ 15 ครั้ง รวม 3 เซ็ต

เพียงแค่หนึ่งเดือนกล้ามเนื้อเฟิร์มขึ้นเยอะคะ อย่าไปกังวลว่าน้ำหนักลดไหมนะคะ คือ ดูจาก BMI ไม่ได้ นะคะ เพราะกล้ามเนื้อมีมวลเยอะกว่าไขมันค่ะ น้ำหนักจึงไม่ลงก็เป็นได้ค่ะ ต้องดูที่ Body fat ว่าลดลงไหม

สำหรับเย็นวันนี้หมดหนึ่งชั่วโมงแล้วในการสิงอยู่ในฟิตเนสเพื่อรอลูกว่ายน้ำ สนุกมากและรู้สึกแข็งแรงมากค่ะ

ขอบคุณร่างกายนี้ค่ะ จะขอดูแลเธอเป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 628024เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2017 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2017 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดีจังเลยครับ

อาจารย์ได้ออกกำลังกาย

อาจารย์ ผอมแล้ว

สพฐ เพิ่งให้ครูทำ Professional Learning Community หรือ PLC ครับ

555

โดยปกติในแต่ละวันดิฉันจะเข้าฟิตเนสเพื่อสร้างกล้ามเนื้อประมาณ 30 นาทีค่ะ

วรรคทอง...บ่งบอกถึงความมีวินัยน่าชื่นชม หลายคนได้แต่คิด ๆ ยังหาเวลาลงมือทำไม่เจอ

ก็จะอ้วนเอา ๆ นะครับ อาจารย์

อ.จัน วัยกลางคน
แล้วผมวัยอะไรเนี่ย 555

เห็นด้วยค่ะ ออกกำลังกายที่บ้านต้องมีวินัยสองเท่าเลยนะคะ แต่ชื่นชมอาจารย์ออกกำลังกายทุกวัน สุดยอดค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท