การอยู่รอดในอนาคตของสหกรณ์ออมทรัพย์ในประเทศไทย : กรณีศึกษาตามอัธยาศัย สหกรณ์พนักงานโรงแรม


การอยู่รอดในอนาคตของสหกรณ์ออมทรัพย์ในประเทศไทย : กรณีศึกษาตามอัธยาศัย สหกรณ์พนักงานโรงแรม


เหตุ : ปัจจุบันการบริหารงานในโรงแรม มีการพัฒนาจากการรับพนักงานประจำซึ่งเป็นคนไทย ปัจจุบันพัฒนาเปลี่ยนไปใช้พนักงานจ้างเหมาจากภายนอก (outsource) ซึ่งต้นทุนการให้บริการจะถูกลงในบางโรงแรม

ผล : ส่งผลกระทบถึงสหกรณ์ออมทรัพย์ซึ่งตั้งขึ้น เพื่อเป็นสวัสดิการแก่พนักงานโรงแรมนั้น ๆ
เป็นสวัสดิการที่ช่วยเหลือการออมของลูกจ้าง ตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 กำหนดไว้ในมาตรา 96 ให้นายจ้างของสถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป ต้องจัดให้มีคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ

ผลที่เกิดขึ้นคือ สมาชิกสหกรณ์สูงวัยขึ้น เกษียณอายุออกไป แต่สมาชิกสหกรณ์ที่เข้ามาเติมใหม่มีน้อยลง
ในที่สุดปริมาณการให้บริการสมาชิกสหกรณ์เหล่านี้ ก็จะลดลง จนต่ำกว่าจุดคุ้มทุน และเลิกราไปในที่สุด หากไม่ทำอะไรเลย

ขอนำเสนอวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าว

1.0 ควบรวมสหกรณ์ด้วยเครือข่ายดิจิทัล และให้บริการสหกรณ์สมาชิกด้วยเครือข่ายดิจิทัล ผ่าน mobile co-operative เพื่อเพิ่มจำนวนสมาชิกผู้ใช้บริการให้ไม่ต่ำกว่าจุดคุ้มทุนในการจ้างพนักงาน โดยมุ่งสู่ digital cooperative

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง
https://www.gotoknow.org/posts/575879
https://www.gotoknow.org/posts/624693


2.0 จัดให้มีธนาคารกลางสหกรณ์ที่แท้จริง โดยสหกรณ์เป็นเจ้าของ และผู้ใช้บริการ สามารถเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย(อาจบัญญัติไว้ในพรบ.สหกรณ์ที่จะทำขึ้นใหม่) ให้บริการเฉพาะกลุ่มสหกรณ์เท่านั้น ตั้งขึ้นมามิใช่เพื่อกำไรแต่เพื่อบริการสหกรณ์สมาชิก มิให้สหกรณ์สมาชิกต้องกู้ระหว่างกัน ซึ่งจะเกิดความเสี่ยงอย่างมาก
(ธ.ก.ส. เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีรัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ มิใช่ธนาคารสหกรณ์)

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง
https://www.gotoknow.org/posts/621449
https://www.gotoknow.org/posts/609008

3.0 ให้ขบวนการสหกรณ์มี ศูนย์กลางสหกรณ์ประกันภัย และศูนย์กลางสหกรณ์ประกันชีวิต ดำเนินธรุกรรมการให้บริการสมาชิก ได้อย่างถูกกฎหมาย (อาจบัญญัติไว้ใน พรบ. สหกรณ์ที่จะประกาศใช้ใหม่) ทั้งนี้ขบวนการสหกรณ์จะได้มีสหกรณ์ประกันชีวิต ซึ่งอาจจะมีโรงพยาบาลของตนเอง ไว้รองรับสมาชิกสหกรณ์ผู้สูงวัย ไว้ใช้บริการหากมีศักยภาพเหลือพอเพียงก็ให้บริการประชาชนทั่วไปได้ด้วย (บริษัทสหประกันชีวิต จำกัด(มหาชน) เป็นบริษัท จำกัดมหาชน มิใช่ สหกรณ์ประกันชีวิตแต่ประการใด)

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง
https://www.gotoknow.org/posts/609342

4.0 ในระยะเริ่มต้น นายทะเบียนสหกรณ์ต้องเปิดกว้างการให้บริการสมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์ โดยเปิดกว้างการรับจดทะเบียนข้อบังคับสหกรณ์ ให้กว้างมากกว่าที่เป็นอยู่ พร้อมเตรียมร่างข้อบังคับสหกรณ์ออมทรัพย์ 4.0 สำหรับอนาคต Thailand 4.0 ไว้แต่เนิ่น ๆ เพื่อเตรียมพร้อมเพราะในปัจจุบัน Fintech ได้เข้ามามีบทบาทในการให้บริการสมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์มากขึ้นทุกวัน

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง
https://www.gotoknow.org/posts/606248
https://www.gotoknow.org/posts/605330

พีระพงศ์ วาระเสน
คลอง 4.0 คลองหลวง ปทุมธานี
9 เมษายน 2560
FB_การสหกรณ์ไทย By พีระพงศ์ วาระเสน

หมายเลขบันทึก: 627311เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2017 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2017 04:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท