เพื่อนฉัน....เพื่อนกัน...แบ่งปัน...พอเพียง...


เก็บภาพและเรื่องราวจากบ้านไร่มาบันทึกเอาไว้ ขอสานต่อรอยเท้าพ่อหลวงของแผ่นดิน...เริ่มเปลี่ยนที่ตัวเราเพราะ"ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน"ครับ....

-"การแบ่งปันความสุข"ในยามนี้คงเป็นสิ่งที่พอจะทำให้ครอบครัวเล็กๆ ของผมได้"สานต่อรอยเท้าพ่อหลวง"ในแบบวิถี"พอเพียง"ไปสู่ผู้คนรอบข้างให้ได้คลายความเศร้ากันไปได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ....หลังจากที่คนไทยทั่วประเทศกำลังเผชิญกับการก้าวผ่านเหตุการณ์อันยิ่งใหญ่นั้น ครอบครัวเล็ก ๆ ของผมก็รู้สึกได้ถึงความเศร้าหมองที่ต้องเผชิญไปพร้อมๆ กัน...แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราก้าวผ่านไปได้ก็คือ"การได้ตามรอยเท้าพ่อ"ณ พื้นที่เล็ก ๆ ซึ่งเราสองคนเรียกที่นี่ว่า"บ้าน"ครับ....บ่อยครั้งที่เราได้มีโอกาสต้อนรับกัลยาณมิตรหลายท่านที่มาร่วมสานฝันไปพร้อม ๆ กับเรา....และในวันหยุดที่ผ่านมาครอบครัวของผมก็ได้มีโอกาสต้อนรับเพื่อนฝูงที่หากมีเวลาตรงกันครั้งใดก็มักจะมาพักผ่อนหย่อนใจกับครอบครัวของเรา เรื่องราวและมิตรภาพเกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้อยู่เสมอๆ กับ"เพื่อนฉัน...เพื่อนกัน...แบ่งปัน...พอเพียง.."คร้าบ...


1.เช้านี้ได้รับการแท๊กข้อความและรูปภาพจาก"น้องชาย"นามว่า"นายวุธ"ครับ..ภาพถ่ายและเรืองราวต่าง ๆถูกถ่ายทอดออกมาบน Face book ว่า**วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ผมทุ่มเทแรงกายแรงใจทำงานให้กับ กทม. อย่างสุดความสามารถ วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ถ้าไม่ติดงานกิจกรรมกลุ่มหรืองานพัฒนาชุมชน ผมจะขึ้นไปหาที่รักและเพื่อนๆเกษตรตำบลที่จังหวัดกำแพงเพชรเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ หลีกหนีการใช้ชีวิตเร่งรีบและความวุ่นวายในเมืองหลวง** **รู้สึกชื่นชมเกษตรตำบลที่นี่ ที่ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแบบอย่างให้แก่เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ**.....และเพื่อเป็นการส่งต่อ"ความสุขและมิตรภาพ"ที่เรามีให้กันในยามนี้ ผมจึงขอเก็บภาพถ่ายและเรื่องราวต่าง ๆ มาบันทึกเพื่อแบ่งปันให้กับมิตรรัก G2K ได้ร่วมติดตามไปพร้อมๆ กันครับ..





2.พื้นที่ 2 ไร่เศษ ถูกแบ่งเป็นส่วน ๆ ตามความเหมาะสมของพื้นที่ครับ...ซึ่งครอบครัวเล็ก ๆ ของเราตั้งใจเอาไว้ว่าจะน้อมนำ"คำสอนของพ่อ"มาปฏิบัติ 2 ปีที่ผ่านมากับการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ จึงเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาให้ได้เห็นและเราสองคนก็สัมผัสได้ถึง"ความสุข"ณ บ้านของเราครับ...


3.การดูแลพื้นที่การเกษตรโดยใช้ประโยชน์จากปุ๋ยหมัก/ปุ๋ยน้ำชีวภาพ/จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง เราก็นำเอามาทดลองใช้ตามคำแนะนำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้นอกจากความรู้ที่เราได้ศึกษาจากตำราต่างๆ แล้ว สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เกิดประโยชน์ได้ก็คือ"การได้ลงมือทำ และนำไปใช้ ด้วยตัวเราเองและสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ"ประสบการณ์และความมั่นใจในการส่งต่อภูมิปัญญา"ไปสู่ผู้ที่สนใจต่อไปครับ...


4."การแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความรู้"เกิดขึ้นได้บนพื้นฐานความรู้ความสามารถของแต่ละคนครับ...และวันนี้"นายวุธ"ผู้เชี่ยวชาญด้าน"ไม้ผล"ก็ทำหน้าที่ในการสอนวิธีการเสียบยอดมะม่วงพันธุ์ดีให้กับพวกเราด้วยล่ะครับ...ได้ฝึกประสบการณ์ชีวิตดี ๆ อีกหนึ่งบท ณ บ้านของเรา ครับ....



5.การได้ย้อนรำลึกถึงอดีตในวัยเยาว์ของพวกเราก็เกิดขึ้นที่นี่อีกเช่นกันครับ กิจกรรม"ตกปลา"เล่นน้ำ"ผมเชื่อว่าสมัยเด็ก ๆ ไม่ว่าใครๆ หากอาศัยอยู่ในชนบทแบบผมก็ต้องชื่นชอบแน่นอนครับ....



6.ขอขอบคุณ"เพื่อนฉัน....เพื่อนกัน...แบ่งปัน...พอเพียง"

ยินดีต้อนรับทุกท่านด้วยความเต็มใจ.....ณ Hi Hug House@หนองราง....

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

25/ต.ค./2559



ความเห็น (16)

ชอบชื่อบันทึกจังครับ อบอุ่นและงดงามมากครับ

เห็ดโคนกำแพงเพชร ได้ลิ้มรสต้มยำแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

อร่อยมากครับ

สุดยอดเลยค่ะ ดีใจทีเดินตามรอยพ่อหลวง

การแบ่งปันที่บอกย้นบันทึกนี้ เหมือนการฝากความดีเข้าสู่ธนาคารที่ใครๆ ก็ใช้ประโยน์ร่วมกันได้

ชื่นชม ครับ

บรรยากาศอบอุ่นเข้ากันได้ดีกับเนื้อเพลง "อยู่อย่างพอเพียง" เลยนะคะ

ชอบใจมีเห็ดโคนด้วยครับ

น่ากินมากๆ

-สวัสดีครับคุณทิมดาบ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-พอเพียง...ก็เพียงพอครับ

-สวัสดีครับท่าน พ.แจ่มจำรัส

-เห็ดโคนกำแพงเพชร อร่อยจริงๆ ครับ

-มากำแพงเพชรวันไหนขอเชิญแวะที่บ้านไร่ได้นะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-ขอเดินตามรอยพ่อหลวง..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอบคุณสำหรับคำสอนของพ่อครับ

-ขอเดินตามรอยพ่อครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-ธนาคารความรู้นะครับ

-ยินดีที่ได้แบ่งปันและส่งต่อเรื่องราวดี ๆนี้ครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูแหม่มเสนา
-บรรยากาศแบบนี้หาได้ที่บ้านเราครับ

-มีโอกาสว่างๆ ของเชิญมาพักผ่อนได้นะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-อาจารย์มาชิมเห็ดโคนพรานกระต่ายไหมครับ 55

-เมืองกาญจน์เห็ดโคนเยอะ..จะอร่อยล้ำเหมือนเมืองกำแพงไหมน้าาา

-ขอบคุณครับ

  • มีเห็ดโคนด้วย รวยแน่ๆเลย..
  • 2 ไร่ แต่มีทุกอย่าง สุดยอดจริงๆครับ..

-สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์

-มีพื้นที่ไม่มากนัก ดังนั้นจึงต้องพยายามรวมๆ กิจกรรมการเกษตรเอาไว้ให้มากที่สุดครับ..

-เห็ดโคนหน้าบ้านไร่...หวังว่าจะออกมาให้ได้ลิ้มลองทุก ๆ ปีครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท