ราชบุรีเมืองสุขภาวะ: เวทีเชื่อมร้อยกัลยาณมิตรสู่การขับเคลื่อนราชบุรีเมืองสุขภาวะ


หลังจากได้รับโจทย์จาก สสส. และภาคี เพื่อขับเคลื่อนราชบุรีเมืองสุขภาวะ (คลิ๊กอ่าน) และเล่าจังหวะก้าวให้ฟังกันคร่าวๆ แล้ว (คลิ๊กอ่าน)

ถึงวันนี้การก้าวเป็นไปอย่างช้าๆ แต่มั่นคง ตามเงื่อนไขธรรมชาติขององค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ภายใต้แนวคิดที่ต้องการให้เกิดการบูรณาการองคาพยพที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน จึงเกิดการจัดเวทีย่อยๆ หลายครั้งของกลุ่ม Think Tank และเครือข่ายคนทำงานที่เกี่ยวข้อง


เวทีร่วมคิด 28 มกราคม 2559


เวทีร่วมคิด 4 มีนาคม 2559

ซึ่งระหว่างทางมีการเชื่อมร้อย ร่วมเล่าเรื่องราว คุยกลุ่มย่อย อยู่หลายครั้ง จนวันที่ 20 กันยายน 2559 "กลุ่มผู้ก่อการดี" ซึ่งมีองค์ประกอบจากภาครัฐ เอกชน ภาคท้องถิ่น และประชาสังคมราชบุรี ร่วมกับ สสส. และ มหิดล ได้ร่วมกันจัดเวทีแบบไม่มีเจ้าภาพ แต่ทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าของ ภายใต้ชื่อ “เวทีเชื่อมร้อย กัลยาณมิตร สู่ ราชบุรีสุขภาวะในทศวรรษที่ 21” เพื่อจุดประกายการขับเคลื่อน และออกแบบทางเดินร่วมกัน โดยมีมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ในฐานะพ่อเมือง เป็นประธานเปิดเวที และภาคีต่างๆ เข้าร่วมกว่า 100 เครือข่าย



เวทีร่วมคิด 20 กันยายน 2559

การจัดกระบวนการได้เกิดการมีส่วนร่วมของภาครัฐและภาคประชาสังคมอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ผลของเวทีทำให้เห็นภาพเป้าหมายใหญ่ของการขับเคลื่อนงานสุขภาวะในราชบุรี (นิโรธ) ซึ่งไม่ได้หมายความถึงเพียงสุขภาพอย่างเดียว แต่เป็นการสร้างความสุขในทุกมิติ รวมถึงการสะท้อนทุกข์ที่เกิดขึ้นของราชบุรี (ทุกข์) และวิเคราะห์คร่าวๆ ว่าทุกข์นั้นเกิดจากอะไร (สมุทัย) รวมถึงเห็นแสงสว่างว่าจะมีทิศทางเดินให้สำเร็จได้อย่างไร (มรรค) ภายใต้กระบวนการแบบ "อริยสัจโมเดล" นับเป็นนวตกรรมของการจัดกระบวนการประชุมที่มีพลัง



อย่างไรก็ตาม เวทีนี้เป็นเพียง "จุดเริ่มต้น" อันทรงพลัง ที่ภาคีเครือข่ายจะก้าวร่วมกันต่อไป ที่ไม่เพียงจัดกิจกรรมปีละครั้งสองครั้งแล้วสิ้นสุดโครงการ แต่ต้องมีเป้าหมายใหญ่ที่ชัดและทำอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนปิดเวที ได้มีกิจกรรม "มัดจำ มัดใจ มุ่งมั่นก่อดี ราชบุรีมีสุข" เพื่อให้ทุกเครือข่ายเดินไปด้วยกัน และมีการตั้ง "ทีม" รับผิดชอบออกแบบงานชั่วคราวจำนวน 13 คน จาก 4 องค์ประกอบ คือ รัฐ เอกชน ท้องถิ่น และประชาสังคม ก่อนที่โครงสร้างการขับเคลื่อนที่เป็นทางการจะเกิดขึ้น จากการจัดกระบวนการของทีมผู้ก่อการ



ระยะต่อมีอะไร จะเล่าให้ฟังต่อไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #ราชบุรีสุขภาวะ
หมายเลขบันทึก: 615903เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2016 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2016 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แผนผังความคิดสวยจัง และลึกๆ มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท