ขับเคลื่อนราชบุรีเมืองสุขภาวะ


หลังจากได้รับโจทย์หินจาก สสส. ในการขับเคลื่อนโครงการราชบุรีเมืองสุขภาวะ โดยบูรณางานขับเคลื่อนงานโดยใช้พื้นที่จังหวัดเป็นฐาน ทีมทำงาน ร่วมกับ สำนัก 1 สสส. และแกนนำ "ผู้ก่อการ" จากราชบุรี ได้เริ่มหารือและค้นหาทุนต่างๆ ที่มีอยู่ และจัดเวทีระดมความคิดมาแล้ว 3 ครั้ง ทำให้เห็นทิศทางการขับเคลื่อนชัดขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งในวันที่ิ 28 มีนาคม 2559 เป็นเวทีครั้งที่ิ 4 ที่มีทีม "Think Tank" ซึ่งประกอบด้วยทีมมหิดล สสส. ตัวแทนเครือข่ายจากภาคส่วนต่างๆ ในราชบุรี มาร่วมคิดต่อ ได้ข้อสรุปในทิศทางจังหวะก้าวโดยสังเขป ดังนี้

1) การขับเคลื่อนจะเป็นไปในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เพื่อค้นหา "ตัวจริง" มาเป็นคณะทำงานขับเคลื่อน

2) ต้องให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

3) ถอดหมวกความเป็นหน่วยงานและตำแหน่ง มาเป็นการขับเคลื่อนโดยคนราชบุรี

4) ใช้กลไก "เวทีเชื่อมร้อยกัลยาณมิตร" ที่มีองค์ประกอบของทุกภาคส่วนในราชบุรีในการแลกเปลี่ยน กำหนดทิศทาง และขับเคลื่อนการทำงานไปพร้อมๆ กัน โดยจะมีการประชุมครั้งแรกในวันที่ 4 พฤษภาคม 2559

5) มีการตั้งกลุ่มเลขาทำงานชั่วคราว โดย สสจ. ตัวแทนประชาคมราชบุรี ตัวแทน อปท. ตัวแทนเครือข่ายงดเหล้า ตัวแทนเครือข่ายเอกชน ตัวแทนเครือข่ายโรงพยาบาลสวนผึ้ง เป็นองค์ประกอบ เพื่อวางแผนการขับเคลื่อนที่เป็นรูปธรรมต่อไป

6) กำหนดให้ทีมเลขาชั่วคราว และทีม Think Tank ประชุมหารือพูดคุยกันเป็นระยะ จนกว่าจะเกิดโครงสร้างการทำงานที่ชัดเจน

งานนี้นับเป็นโจทย์ท้าทาย และมีจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจ ที่คนทำงานตัวจริงมาร่วมก่อร่างสร้างตัวกันตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะเป็นรองนายแพทย์ สสจ. ที่โดดลงมาเล่นเองในฐานะคนราชบุรี เครือข่ายภาคประชาชน ที่ทำงานมายาวนาน และเครือข่ายอื่นๆ ซึ่งจะนำมาทยอยเล่าในโอกาสต่อไป

ที่สำคัญผู้ใหญ่หลายท่านให้ความสำคัญ แม้ว่าจะยังไม่ได้เรียนท่านอย่างเป็นทางการ เช่น นพ.สสจ.ที่แวะมาทานข้าวเที่ยงด้วยและพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ท่านรองผู้ว่าฯ ที่รับลูกบูรณาการเข้ากับจังหวัดคุณธรรม เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 604357เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2016 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2016 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเยี่ยมเยียนอาจารย์คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท