​เมื่อเริ่มเข้าใจ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ก็จะเริ่มเบื่อหน่าย ปล่อยวาง และสงบ


เมื่อเริ่มเข้าใจ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ก็จะเริ่มเบื่อหน่าย ปล่อยวาง และสงบ

**************************************
ความผิดพลาดในการดำเนินและพัฒนาชีวิตของเรานั้น มักเกิดจากการไปติดยึดกับสิ่งที่ไม่มีจริง และที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามเหตุและปัจจัย (อนิจจัง)

แต่เรากลับเสพอารมณ์ด้วย ตัณหา และ อุปาทาน (รูปูปาทานักขันธ์ เวทนูปาทานักขันธ์ สัญญูปาทานักขันธ์ สังขารูปาทานักขันธ์ วิญญาณูปาทานักขันธ์) ที่เราไม่เข้าใจความเป็นจริง เท่านั้นเอง

แม้เราจะพยายามดูแลประคับประคองอย่างไร ในที่สุดทุกอย่างก็เปลี่ยนไปจากเดิม เกินกว่าความต้องการเดิมของเราจนได้

การเปลี่ยนไปสู่สภาวะต่างๆนั้น จะเกิดเป็นแรงบีบคั้น กลายเป็นสภาวะที่ทนได้ยาก ที่เรียกว่า "ทุกข์"

เพราะ ทุกสรรพสิ่งนั้น อยู่ในสภาพที่มิได้เป็นตัวใครหรือของใคร เกิดมา (ตั้งอยู่) และดับไป ตามเหตุและปัจจัย (อนัตตา) อย่างเป็นเช่นนั้นเอง
---------------------------------------------------

เมื่อเราเริ่มเข้าใจการเปลี่ยนแปลง เราก็จะเริ่มเห็นความไม่เที่ยง ไม่แน่นอน น่าเบื่อหน่าย ด้วยปัญญา (มิใช่ด้วยนิวรณ์) เราก็จะปล่อยวางได้โดยลำดับ

แล้วจิตเราก็จะสงบ ไม่ไปหลงวุ่นวายกับสิ่งที่ไม่มีจริง และการเปลี่ยนแปลงของสิ่งเหล่านั้น

คำสำคัญ (Tags): #ไตรลักษณ์
หมายเลขบันทึก: 615896เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2016 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2016 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท