ลอยละล่องบนฟ้าพิษณุโลก


เหตุที่เที่ยวบินแอร์เอเซีย Flight no FD 3306 ดอนเมือง - พิษณุโลก วันที่ 23 กันยายน 2559 ออกเดินทางเมื่อเวลา 17.30 น. กำหนดถึงพิษณุโลก 18.30 น. แต่เมื่อใกล้ถึงสนามบินพิษณุโลกเกิดฝนตกหนัก ทัศนวิสัยไม่ดี กัปตันจึงแจ้งให้ผู้โดยสารทราบว่า ไม่สามารถจะนำเครื่องบินลงได้ จะบินวนสักครู่ ถ้ายังไม่สามารถนำเครื่องลงได้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของการบิน จำเป็นจะต้องนำเครื่องกลับดอนเมืองก่อน และที่สุดจำเป็นต้องวนไปที่สนามบินดอนเมืองอีกครั้ง ถึงราว ๆ ทุ่ม จนท.บนเครื่องรายงานให้ทราบว่า จะต้องใช้เวลาเติมน้ำมันสักครู่ เมื่อตรวจสอบสภาพการบินเรียบร้อยแล้ว จะนำเครื่องบินไปพิษณุโลกอีกครั้ง

และไม่น่าเชื่อว่าจะมีเหตุแทรกซ้อน มีผู้โดยสารต่างชาติ (น่าจะเป็นคนจีน) 2 คน ขอลงที่ดอนเมืองทันที โดย จนท.แจ้งให้พวกเราทราบว่า ได้สอบถามข้อมูล เหตุผลจากทั้ง 2 คน แล้วทราบว่า จำเป็นต้องลงที่ดอนเมืองเนื่องจากไปประชุมตามที่นัดหมายไม่ทันแล้ว และกรณีนี้ถ้าเป็นเหตุทั่วไป สายการบินจำเป็นจะต้องให้ทุกคนลงจากเครื่องเพื่อตรวจสอบฯ แต่สถานการณ์เวลานั้นผมเข้าใจเอาเองว่า ทุกคนบนเครื่องอยากจะกลับไปถึงสนามบินพิษณุโลกโดยเร็วที่สุด เพราะพลาดเวลานัดหมายไปมากโข เมื่อ จนท.บนเครื่องแจ้งว่า จะให้ผู้โดยสารทั้ง 2 คน ลงเครื่องที่ดอนเมืองได้เลย (โชคดีที่เขาไม่โหลดกระเป๋าใต้ท้องเครื่อง) พวกเราจึงนิ่งเงียบและไม่มีทีท่าคัดค้านใดๆ นอกจากนี้ยังมีเหตุแถมขึ้นมาอีก ผู้โดยสารคนไทยอีกคน จะขอลงที่ดอนเมืองด้วย จนท.สายการบิน แจ้งว่า ถ้าจะลงเพิ่มอีก 1 คน ครั้งนี้ จำเป็นต้องให้ทุกๆ คน ลงไปจากเครื่องบินด้วย ขอทราบเหตุผลที่จะลงเครื่อง และท้ายที่สุด จนท.สายการบินได้ขอให้ผู้โดยสารคนหลังสุดไม่ปฏิบัติตามคำขอ ชายคนนั้นจึงยินยอมกลับไปนั่งประจำที่


จากเหตุการขอลงจากเครื่องของผู้โดยสารชาวจีน 2 คน มีชายเกือบสูงอายุคนหนึ่งที่นั่งใกล้ๆ ผม (น่าจะเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย เพราะตรวจหรือเตรียมร่างเอกสารระหว่างเดินทาง) ได้สอบถาม จนท.สายการบินว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลในพาสปอร์ตของคนทั้ง 2 คนอย่างถี่ถ้วนหรือยัง จนท.สายการบินแจ้งว่า มีการบันทึกไว้แล้วในฐานข้อมูลลูกค้าผู้ใช้บริการ ผมได้ยินครั้งแรกยัง งง งง ว่า ทำไมต้องตรวจสอบ พอเครื่องบินได้เวลาเดินทางกลับพิษณุโลกอีกครั้ง ราว ๆ 2 ทุ่ม ระหว่างทางจึงนึกขึ้นมาได้ว่า มีเหตุจำเป็นมากแค่นั้นเองหรือ สำหรับเหตุผลของการขอลงจากเครื่อง หรือมันจะเป็นเพียงข้ออ้างเพื่อดำเนินการอื่นใดที่ไม่สุจริต คล้ายๆ ภาพยนตร์ action หรือไม่ ฯลฯ ขออย่าให้เกิดเหตุเช่นนั้นเลย

การเดินทางเที่ยวนี้ ทัศนวิสัยภายนอกไม่ค่อยดี นอกจากต้องประสบกับหลุมอากาศที่เกิดเป็นระยะ ๆ ฟ้าแลบเป็นครั้ง ๆ การบังคับเครื่องบินให้วนรอบ การบินฝ่ากลุ่มเมฆที่ขาวโพลนจนมองไม่เห็นอะไรจากช่องหน้าต่าง แวบหนึ่งของความคิดนึกถึงเพลง "บัลลังก์เมฆ"ขึ้นมาทันใด "...เมฆบนฟ้า..นุ่มนวลและสวยงาม...แต่กลับล่องลอยไปกับสายลมและจางหาย..." และต้องนึกภาวนาในใจให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งปวงที่นับถือ มาช่วยคุ้มครองให้ลงสู่สนามบินพิษณุโลกโดยสวัสดิภาพปลอดภัย และการบินเที่ยวล่าสุดเกือบจะได้กลับดอนเมืองอีกครั้งแล้ว เพราะกัปตันแจ้งให้ผู้โดยสารในทำนองเดิมอีกครั้งเมื่อเกือบจะถึงสนามบินพิษณุโลก ท้ายที่สุดวนได้สักครู่ ประมาณเกือบ 3 ทุ่ม จึงนำเครื่องลงสนามบินได้ การเดินทางครั้งต่อไปถ้าจะถูกแจกของแถมเช่นนี้ ถ้าเลือกได้ผมขอปฏิเสธ ครับ ต้องขอขอบคุณกัปตันและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องของแอร์เอเซียทุกคนที่ใส่ใจ ห่วงใยความปลอดภัยและสวัสดิภาพของผู้โดยสาร ทุกๆท่านที่เลือกเดินทางด้วยเครื่องบิน จำเป็นต้องเผื่อเวลาเดินทางให้มากกว่าปกตินะครับ ในฤดูฝนเช่นนี้ และฤดูแล้งที่มีควันไฟจากการเผาป่า

หมายเลขบันทึก: 615901เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2016 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2016 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยู่บนฟ้า เป็นอีกมิติหนึ่ง บางครั้งชีวิตควรมองจากมุมสูงๆ ลงมาบ้าง...เช่นกันของแถมแบบนี้ไม่ต้องการเหมือนกันครับ55

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท