Flipped classroom 100% @ClassStart.org ตอนที่ 5 ปัญหาภาษาอังกฤษ ปัญหาระดับชาติ


ที่สิงคโปร์และฟิลิปปินส์ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองอย่างเป็นทางการ ส่วนมาเลเซียก็ใช้เป็นภาษาที่สองเช่นกัน แต่เป็นทางการหรือเปล่าไม่แน่ใจค่ะ ดิฉันลองใช้เว็บไซต์ที่ประเมินความสามารถทางภาษาอังกฤษของแต่ละประเทศที่ http://www.ef.co.th/epi/ ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนค่ะว่าประเทศไทยอ่อนแอมากในด้านการใช้ภาษาอังกฤษ เราดีกว่ามองโกเลียมานิดเดียวค่ะ แรงนะ




ภาษาอังกฤษของนักศึกษาไทยนั้นน่าเป็นห่วงมากจริงๆ ค่ะ และส่งผลต่อไปยังวิชา programming ซึ่งต้องใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนคำสั่ง สร้างตัวแปร สร้างฟังก์ชั่นค่ะ

ภาษาอังกฤษเป็นทักษะค่ะ ใช้บ่อยๆ ก็คุ้นเคยไปเองค่ะ แต่ถ้าไม่ใช้เลยก็จะไม่ได้เลยและก็จะลืมไปในที่สุด เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้อย่างจริงจังก็จะไม่ทันการค่ะ และที่สำคัญคือ ารไม่รู้ภาษาอังกฤษ = ปิดโลกออนไลน์ของความรู้ ค่ะ

ดังนั้นในวิชา programming ดิฉันถือว่าเป็นโอกาสในการให้นักศึกษาได้ใช้ภาษาอังกฤษในการอ่านและเขียนค่ะ จึงต้องพยายามหาวิธีการต่างๆ มาใช้ให้เหมาะสม เช่น ใช้นโยบายห้ามใช้ภาษาไทยในการเขียน code แล้วละคะ แต่อนุญาตให้เปิด dictionary ได้นะคะ

นอกจากนี้ดิฉันยังทำ quiz ให้เป็นภาษาอังกฤษอีกด้วยค่ะ อย่างที่บอกค่ะตัวโปรแกรมก็เขียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งนั้น ดังนั้นแค่โจทย์ของ quiz แต่ละข้อ ก็ต้องทำเป็นภาษาอังกฤษค่ะ

แล้วความจริงก็ปรากฎค่ะ นักศึกษาไม่สามารถแปลประโยคภาษาอังกฤษได้ค่ะ สุดท้ายดิฉันก็ต้องปล่อยให้ใช้ Google translate ไปถึงสองครั้ง แต่ต่อไปนี้ไม่ยอมแล้วค่ะ ให้ใช้ได้เพียงแค่ dictionary เท่านั้นค่ะ

และตอนนี้ดิฉันกำลังหาวิธีพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในวิชา programming ให้นักศึกษาค่ะ เช่น การท่องศัพท์ การแปลประโยค สัก 10 นาทีก่อนเรียนทุกครั้งค่ะ

รบกวนว่าท่านใดมีแนวคิดใดๆ ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ อยากให้ดิฉันได้ลองทำดู ใส่คอมเม้นต์มาด้านล่างนี้ได้เลยนะคะ แล้วดิฉันจะมาเล่าผลให้ฟังค่ะ

ขอบคุณนะคะ

หมายเลขบันทึก: 614082เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2016 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2016 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอเสนอให้ใช้ได้เพียงแต่ dictionary ที่แปล อังกฤษเป็นอังกฤษ เท่านั้นด้วยครับ

ต้องให้ฝึกบ่อยๆ

ทั้งการฟังการพูด การอ่าน และการเขียน

นักศึกษาจะคุ้นชิน

อาจารย์ลองให้นักศึกษานำเสนอเป็นภาษาอังกฤษหรือทำโซนภาษาอังกฤษ

เมื่อนักศึกษามาโซนนั้นจะต้องพูดภาษาอังกฤษนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท