โปเกมอนการหาร (วันจันทร์ ที่ 29 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2559)


วันจันทร์ วันแรกของสัปดาห์ทั้งครูและนักเรียนต่างเตรียมทั้งกายและใจมาโรงเรียน

เราในฐานะครู วันนี้สอนคาบที่สอง รายวิชาคณิตศาสตร์ ได้เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี เพื่อจะสอนในเรื่องการหาร เป็นการสอนชั่วโมงแรก เป็นชั่วโมงการทบทวนการหาร เพื่อดูพื้นฐานของนักเรียนว่ามีมากน้อยเพียงใด

เราเริ่มการสอนด้วยการแบ่งส้มจำนวน 12 ผล แบ่งลงในตะกร้า 3 ใบ จะได้ส้มในตะกร้ากี่ผล

นักเรียนสามารถตอบช่วยกันได้ และตอบได้ว่าการหารคือการลบทีละเท่าๆกัน (นักเรียนเรานี่เก่งจริงๆ)

จากนั้นเราได้ใช้คำถามถามนักเรียนว่า ที่เรียนมารู้ไหมว่าการหารมีกี่แบบ นักเรียนก็ตอบแบบพร้อมเพียงกัน 2 แบบ

จากนั้นเราก็ยกตัวอย่างโจทย์ให้นักเรียนได้ช่วยกันคิด ปรากฏว่า นักเรียนไม่สามารถทำหารหารยาวได้ เราตกใจนะทีแรก เพราะนักเรียนสามารถตอบคำถามเราได้ แต่นักเรียนไม่มีพื้นฐานการหารเท่าที่ควร

เราจึงได้เริ่มนับหนึ่งใหม่ โดยเริ่มการสอน ตั้งแต่เริ่มต้น ทำความรู้จักกับสัญลักษณ์และวิธีการเขียน ต่อด้วยการหารที่จะตัวเริ่มจากตัวไหนก่อน ไปเรื่อยๆ จนได้คำตอบ


โปเกมอนเกมส์

คำสำคัญ (Tags): #e55151008
หมายเลขบันทึก: 614078เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2016 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2016 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่ารักนะ กำลังติดตามอ่านอยู่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท