ปราก...ความงดงามน่าพิศวง?


ปราก (Prague) หรือ ปราฮา (Praha) (ภาษาเช็ก) เป็นเป็นเมืองหลวและเมืองใหญ่ที่สุดในประเทศเช็ค มีประชากรอาศัยประมาณ1.2 ล้านคน เมื่อ ค.ศ.1992 องค์การยูเนสโก ได้ประกาศให้ปรากเป็น มรดกโลก (ข้อมูลจากhttps://th.wikipedia.org/wiki)


  • 1 มกราคม พ.ศ. 2535 (ค.ศ. 1992) - มีการแบ่งเชโกสโลวาเกีย ออกเป็นสองสาธารณรัฐอิสระ ไม่ขึ้นต่อกัน ได้แก่ สาธารณรัฐเช็ก และ สาธารณรัฐสโลวัก
  • กุมภาพันธ์ พ.ศ.2536 (ค.ศ. 1993) - Václav Havel ได้รับเลือกให้เป็น ประธานาธิบดีคนแรก ของสาธารณรัฐเช็ก
  • พ.ศ. 2539 (ค.ศ. 1996) - Václav Klaus ได้รับเลือกให้เป็น ายกรัฐมนตรี คนแรกของสาธารณรัฐเช็ก
  • พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) - Václav Klaus ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนต่อมาของสาธารณรัฐเช็ก


ประมาณ 200 ก่อนปีคริสต์ศักราช ชาวเคลต์ ได้ตั้งอาณานิคมขึ้นทางตอนใต้ มีชื่อว่า Závis แต่ต่อมาในศตวรรษที่ 4 ชาวสลาฟได้เข้าครอบครองดินแดนนี้ จนใน ศตวรรษที่ 7 วัฒนธรรมของทั้งสองเผ่าพันธ์ได้ ผสมผสานกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


มีตำนานกล่าวขานว่า เจ้าหญิง Libuše ได้สมรสกับ เจ้าชาย Premysl และก่อตั้งราชวงศ์ Premysl ทั้งสองโปรดให้มีการสร้างปราสาท นาม Libusin ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางของแคว้นโบฮีเมีย ... เจ้าหญิง Libuše ยังได้ทรงเห็นเหตุการณ์ล่วงหน้าและทรงทำนายว่า จะมีการก่อสร้างปราสาทซึ่งสูงสง่าอลังการเทียมฟ้า

ส่วนตัว เมืองปราก นั้นมีหลักฐานว่าสร้างในคริสต์ศตวรรษที่ 9 และเป็นเมืองหลวงของแคว้นโบฮีเมีย ซึ่งอยู่ใต้การปกครองของจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์






ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 9 กษัตริย์บอริวอจ พรีมิสโลเวก (Borivoj Premyslovec) ทรงสร้าง ปราสาทขนาดใหญ่บนเขาสูงสง่าเหนือแม่น้ำ Vltava ชาวเยอรมันเรียกแม่น้ำนี่ว่า Moldau .... เขา Hradchin และมีการขนานนาม "ปราสาท"แห่งนี้ว่า ปราฮา (Praha) ซึ่งเป็นชื่อเรียก กรุงปราก ในภาษาเช็ก










สะพานชาร์ลส์ (Charles Bridge)....เป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่ง สวยโดดเด่นไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืน ทัศนียภาพของสะพานนี้จะสวยงามยิ่งขึ้นในช่วงเช้าตรู่และยามตะวันตกดิน









ตอนกลางคืน ครอบครัว นวัตน์ และ ครอบครัวของDASA คือ MALIKOVA ... เราไปทานข้าวด้วยกันค่ะ ... โดยมีDASAเป็นสื่อกลางค่ะ เพราะครอบครัวDASA เขาใช้ ภาษาเช็ก ค่ะ... สรุปได้ว่า .... กรุงปราก..สวยงามสมกับได้ มรดกโลก จริงๆ ค่ะ .... และ กรุงปราก ... ได้ถูกโหวตให้เป็นเมืองเก่าแก่ที่มี ความงดงามน่าพิศวง ไม่แพ้เมืองใดในโลก ค่ะ



ขอบคุณค่ะ

8 กันยายน 2559


หมายเลขบันทึก: 613556เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2016 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2016 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวยงามมากค่ะ แต่ละอาคารมีสถาปัตยกรรมล้ำค่า สมัยโบราณคงร่ำรวยมากและอาจใช้แรงงานทาสนะคะ อย่างไรก็ตาม กลายเป็นมรดกตกทอดให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชมและเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ไปอีกนาน

ขอบคุณ ท่านอจ.GD มากๆ ค่ะ

ใช่ค่ะ คนรุ่นหลัง ประเทศชาติ และประชาชน ได้รับมรดกนี้ นำการท่องเที่ยวเข้าประเทศเลย ได้เงิน ได้ ชื่อเสียง เข้าสู้ประเทศเลย นะคะ

ขอบคุณ ท่าน อจ. ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

มากๆค่ะ

เป็นเมืองที่ทำ "เงิน" เข้าประเทศ ได้ดีมากๆ ค่ะ

สวยงามสมคำลือ

ถือเป็นวาสนาทีได้มาเที่ยวผ่านบันทึกหมิเปิ้น

ขอบคุณ ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei

มากๆ ค่ะ ให้กำลัง ใจค่ะ

หอนาฬิกา พบเจอในหลายๆ เมืองหลายๆ ประเทศ
และเป็นสัญ,ักษณ์ของการเคลื่อนผ่านแฟห่งยุคสมัยของสถานที่ตรงนั้นไปในตัวด้วยเหมือนกัน กระมังครับ

ภาพครอบครัวและสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมีความสุขมากๆค่ะ

ขอบคุณ ท่านแผ่นดิน มากๆ ค่ะ

ขอบคุณ พี่ใหญ่ .. คุณพี่ นงนาท สนธิสุวรรณ มากๆ ค่ะ


เป็นเมืองที่งดงามมากเลยครับ

ชอบใจบรรยากาศ

ขอบคุณมากๆครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท