เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 25 - 31 กรกฎาคม 2559



31 กรกฎาคม 2559

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้บริหารที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2559 ออกจากที่พักหลัง 7 โมงเล็กน้อย พอข้ามสะพานพระนั่งเกล้าฯ เห็นท้ายแถวรถที่ติดต่อเนื่องกันมา จึงจอดรถไว้ที่ลานจอดสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนนทบุรี จำกัด ให้รถตู้สำนักงานวนมารับเพราะขาออกจากศูนย์ราชการรถไม่ติด เดินทางไปโรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ เพื่อร่วมพิธีปลงผมนาคที่จะบรรพชาเป็นสามเณรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร มีพลอากาศเอกเกษม อยู่สุข รองราชเลขาธิการในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร มาเป็นประธานในพิธี นอกจากนั้น มีกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองมาร่วมพิธีเนืองแน่น กลับสำนักงานมีตัวแทนสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งมาพบเพื่อ มอบหนังสือให้ศึกษา หลังอาหารเที่ยงที่กินพร้อมพระเพลคือ 11โมงเศษ เดินทางไปสำนักงาน สกสค. เพื่อประชุมกรรมการ ช.พ.ค. ที่ห้องเทพหัสดิน ใช้เวลาประชุมตั้งแต่บ่ายโมงครึ่งจนถึงห้าโมงเย็น เน้นไปเรื่องการติดตามการทำงานของ สกสค.จังหวัดในการเก็บเงินสงเคราะห์รายศพจากสมาชิกที่ค้างจ่าย นอกนั้นเป็นเรื่องรับกลับเข้ารับราชการ กลับถึงเขตรีบเดินทางไปร่วมฟังสวดพระอภิธรรมศพ ท่านสายหยุด กระเวณกิจ อดีตกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 ที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ มีอดีตประธานกรรมการเขต ท่านสมชาย อัฌชากุล มาเป็นประธาน ท่านสายหยุดเป็นหญิงแกร่ง ไม่เคยพูดถึงความป่วยของตนเองให้ใครรับรู้ตลอดระยะเวลาที่ทำงานร่วมกัน มีกิจกรรมอะไรไม่เคยขาด แถมเป็นผู้ให้กำลังใจในการทำงานแก่ผมมาตลอด วันนี้เธอปลดภาระทุกอย่างขอให้ไปสู่สุคติเถิด


วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม 2559 ถึงสำนักงานเช้าเตรียมประชุม อกศจ.วิทยฐานะ และสิทธิประโยชน์ มีอดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ท่านสุทธศรี วงศ์สมาน เป็นประธานกรรมการ อดีตเลขาธิการ กพฐ คนแรก ท่านไพฑูรณ์ จัยสิน เป็น อนุกรรมการ อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ท่านวิวัฒน์ แหวนหล่อ เป็นอนุกรรมการ อดีต ผอ.รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี อ.สุนีย์ สอนตระกูล และ กรรมการอื่น ๆ อีกรวม 9 คน เป็นเรื่องวิทยฐานะล้วน ๆ ประชุมครั้งนี้ ผมทำการบ้านมาไม่ดี ต้องถอนเรื่องคืนออกมา 2 ราย เพราะ ผอ.กลุ่มบริหารงานบุคคล ก็ชี้แจงไม่ได้ นับเป็นการเสียหน้าครั้งที่หนึ่ง คงต้องระมัดระวังให้มากกว่านี้ ดีที่อนุกรรมการส่วนใหญ่รู้มือกันมาก่อน พอจะเห็นใจได้บ้าง บ่ายไปประชุมเพื่อเตรียมการจัดทำประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญ ที่ห้องประชุม กตต.จังหวัดนนทบุรี มี ผวจ.นนทบุรี เป็นประธาน มีหลายกิจกรรมที่ผู้บริหารโรงเรียนและครูต้องร่วมมือ กว่าจะเลิกประชุมเกือบ 17 นาฬิกา


วันพุธที่ 27 กรกฎาคม 2559 เช้าเดินทางไปศาลากลางจังหวัด เพื่อประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด มีวาระของ สพป.นนทบุรี เขต 1 เรื่องเดิม คือ ครอบครัวอบอุ่น โรงเรียนคุณธรรม ฉายหนังแห้งมาหลายเดือน ต่อไปจะหาภาพกิจกรรมมาขึ้นจอบ้าง ทำงานที่นนทบุรีรู้สึกว้าเหว่เพราะ ทุกคนอิสระเสรี ไม่ค่อยเจอหน้ากัน ต้องเรียกหรือเกิดปัญหาจึงจะเจอกัน ก่อนเลิกประชุม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ได้ประสานเรื่องงบประมาณจ้างครูที่ระเบียบของเขาเปลี่ยนไป เขตจะต้องจัดจ้างในฐานะคู่สัญญา รับปากกับผู้ว่าราชการจังหวัด จะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย บ่ายประชุม อกศจ.การย้ายฯ ที่มีศาสตราจารย์ ดร.สมบูรณ์ สุขสำราญ เป็นประธานอนุกรรมการ งานนี้ สพป.นนทบุรี เขต 1 ก็ตกม้าตายอีกรอบ เจอเข้า2 ครั้งสองวันติดต่อกันต้องปรับกระบวนงานใหม่ ก่อนนำเข้าวาระจะต้องมาอธิบายให้ฟังก่อน คนไหนพูดไม่เป็นไม่ต้องเข้าไปในห้องประชุม รู้สึกอ่อนใจจนอยากย้ายหนี


วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2559 รถมารับเวลา 06.00 น. ไปส่งที่สนามบินดอนเมือง สพร.ซื้อตั๋วเครื่องบินนกแอร์ไว้ให้ มีช่องเช็คอินสำหรับข้าราชการ ไม่มีคิวสะดวกหน่อย ถึงก่อนเวลา ไปทานข้าวกล่องหน้าเกตส์ จนได้เวลาเครื่องออก 09.20 น. ได้ที่นั่งด้านหลังนักท่องเที่ยวจากจีนเกือบค่อนลำเลยเพิ่มเงิน 300 บาท มานั่งแถวแรก เครื่องลงตรงเวลาแต่ก็ขลุกขลักหลายประการ รถตู้สพฐ.มารอรับ มีท่านชูชาติ ทรัพย์มาก มาสมทบเที่ยวหลังจากผม ถึงโรงแรมไดมอนด์เที่ยงพอดีได้เวลาอาหาร กับข้าวโรงแรมนี้อร่อย รสชาติใต้ดั้งเดิม สพฐ.จัดประชุมบุคลากรทางการศึกษาตามมาตรา 38 ค.(2) ในภาคใต้ พบเจ้าหน้าที่จากชุมพรมาถ่ายภาพด้วย ขึ้นร่วมบรรยายกับวิทยากรอีก 2 ท่าน เป็น ผอ.กลุ่มบริหารงานบุคคล จาก สพป.อุทัยธานี เขต 1 และ สพป.ชลบุรี เขต 1 จึงเบาแรงไปมากช่วยเสริมเขาด้วยตัวอย่างก็ครบถ้วนบริบูรณ์ เย็นนี้เขาจะจัดงานเลี้ยงกันเลยต้องเลิก 16.00 น. เสร็จภารกิจให้รถโรงแรมไปส่งที่สนามบินจะได้หมดห่วง นั่งรอเวลา กินข้าว ซื้อของไปตามเรื่อง เครื่องออก 21.30 น. ถึงดอนเมือง 23 นาฬิกาเศษ รถไปรับส่งบ้านเรียกว่าดึกทีเดียว


วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2559 เช้าเร่งงานหลายอย่างที่ค้างอยู่ มีหลายเรื่องหลายราวที่เข้าคิวกันให้สะสาง ทั้งเรื่องของ สพป.นนทบุรี เขต 1 เรื่องของ ศธจ. เรื่อง กศจ. มีคดีความโอนมาจากศาลปกครองหลายคดี บางรายฟ้องศึกษาธิการจังหวัดด้วย เพราะเข้าใจผิดว่า อำนาจ ผอ.เขต ถูกโอนมาเป็นของ ศธจ.แล้ว ของเราเองก็มีเรื่องการคัดเลือกบุคลากร 38ค(2) ทักท้วง/ร้องทุกข์/ขอเอกสาร อยู่ 1 สำนวน ต้องรอรายงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 5 ทราบและอนุญาต คือ กศจ. เราเพียงผู้เตรียมการจัดทำคำสั่งทางปกครอง ก็ชี้แจงกันไป บ่ายประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการ กศจ.ตามข้อ 6(5),(6),(7)มี ผวจ.นนทบุรี เป็นประธานกรรมการ วันนี้เป็นการกำหนดเกณฑ์สรรหา ใช้เวลาคุยกันพอสมควรจึงได้ข้อยุติ เย็นเชิญ ผอ.กลุ่มมาคุยกันต่อถึงกระบวนการทำงานเพราะหลายเรื่องอ่านในแฟ้มไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไม เกิดปัญหาอะไรขึ้น ใช้เวลาคุยกันจน 17 นาฬิกา


วันเสาร์ที่ 30 กรกฏาคม 2559 เช้าเดินทางไปโรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ เพื่อประชุมเตรียมการคัดเลือกครูเพื่อรับรางวัลเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 2 เพราะรางวัลนี้พิจารณา 2 ปี ครั้ง มี ดร.ปัญญา แก้วกียูร ประธานกรรมการคัดเลือกของจังหวัดนนทบุรี และกรรมการจากผู้แทนครูใน กศจ. เข้าประชุ ด้วย การประชุมเริ่มด้วย ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ตัวแทนกรรมการมูลนิธิ ได้กล่าวเปิดการประชุม ต่อด้วยนายเฉลิมพร พงศ์ธีระวรรณ ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จากประเทศไทย รุ่นแรก ตามด้วยกรรมการส่วนกลาง บ่ายประชุมกลุ่มย่อยแยกตามตำแหน่ง ผมเป็นเลขานุการลงมาชั้น 2 ห้อง 206 พูดคุยวิธีการบริหารการค้ดเลือกในปีนี้ตามด้วยปัญหาในการคัดเลือกครั้งที่ 1 แต่กว่าจะเลิกก็เลย 15นาฬิกา


วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2559 เช้าเดินทางไปโรงแรมลักซอร์ ปากเกร็ด เพื่อประชุมร่างระเบียบเกี่ยวกับกองทุนประชารัฐของ สพฐ. เขาทำกันมา 2 วันแล้ว ผมติดราชการตลอด วันนี้รับปากจะไปสมทบก็ต้องรักษาคำพูด เขาร่างจนเสร็จตรวจแล้วผ่าน แก้ไขถ้อยคำเล็กน้อย แต่ก็ทำงานกันจน 16 นาฬิกาจึงยุติ จะทำต่อเนื่องกันไปอีก 2 วัน เพราะต้องทำคู่มือด้วย สัปดาห์นี้ไม่มีวันหยุด

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 611607เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2016 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2016 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ท่าน ผอ มีงนเยอะมากครับ

วัยก่อนเห็นท่าน ผอ อยู่กับศึกษาธิการภาค ดร.ดิสกุล บล็อกเกอร์เราด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท