ไปเที่ยว....ป่าสนบ้านวัดจันทร์ (แบบไม่ตั้งใจ)


บ้านวัดจันทร์ที่มีเสน่ห์ไม่เคยร้างราผู้มาเยือน

เสียงโทรศัพท์จากน้องหมอ Kmsabai พร้อมกับน้ำเสียงที่ตื่นเต้นบอกให้ผมว่า มีอาจารย์ที่พวกเรารู้จักมาเยี่ยมถึงที่เมืองปาย กำลังปะทะคารมอย่างเมามัน ให้พี่เอกมาด่วน!!!!

ผมซึ่งกำลังคุยกับพี่บุญหล่อ ที่บ้านจีนยูนนานสันติชล จึงต้องยุติการสนทนาไว้ชั่วคราว เพราะคิดว่าจะลงไปรับอาจารย์ทั้ง ๒ ท่านขึ้นมาทานอาหารจีนร่วมกันที่ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานที่สันติชล ...แล้วจะมาคุยกันต่อ

ผมรีบขับรถไปถึงคลีนิกของน้องหมอ Kmsabai ในตัวเมืองปาย

ก็ได้พบอาจารย์วิเศษ และอาจารย์ผู้หญิงอีกท่านหนึ่งทราบว่ามาจาก จุฬาฯ และผมได้ร่วมวงไพบูลย์ต่อยอดคุยกันอย่างลืมมื้ออาหาร

จนท้องร้องเตือนถึงได้พาอาจารย์ไปทานอาหารจีนที่สันติชลก่อน...แล้วคุยต่อ เพราะประเด็นยังกรุ่นๆ...

พี่พิสมัยและพี่บุญหล่อเจ้าบ้านรอเราที่ศุนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน จากนั้นก็ได้เวลาทานอาหารจีนยูนนานแบบเอร็ดอร่อย..อิ่มโดยถ้วนหน้ากัน

อาจารย์แจ้งความประสงค์ว่าจะเดินทางไปประเมินโครงการวิจัยเพื่อท้องถิ่นดีเด่น ที่บ้านวัดจันทร์ อ.แม่แจ่ม เพราะมีโครงการวิจัยอยู่ชิ้นหนึ่งที่ทำโดยพระรูปหนึ่ง ...จะไปประเมินร่วมกับ สกว. ภาค

เป็นโอกาสอันดีที่ผมกับ kmsabai จะขับรถไปส่งอาจารย์ทั้งสองท่าน เพราะผมเองไม่เคยไปวัดจันทร์สักที ทราบแต่ว่ามีเสียงร่ำลือว่าที่วัดจันทร์สวย และเป็นสถานที่เที่ยวทางธรรมชาติแห่งหนึ่งที่เป็นป่าสนขนาดใหญ่ไม่ไกลจากปาย...

หลังจากรับประทานอาหารที่เอร็ดอร่อย
ที่พวกเรากินแบบไม่คิดชีวิตกันเสร็จ

เราก็เตรียมตัวออกเดินทาง...จากปาย ตามถนนสายแม่มาลัย - ปาย จากปายไปประมาณ ๑๒ กม.ก็เลี้ยวขวาเข้าสู่ทางเข้าบ้านวัดจันทร์ อีก ๕๗ กม. จากจุดทางเข้า

เส้นทางเป็นทางลาดยางสะดวกสบาย เดินทางสะดวกอาจมีบางช่วงสูงชันบ้าง แต่วิวสองข้างทางสวยงามทำให้พวกเราเพลิดเพลินจนลืมเป้าหมาย....

อีกประมาณ ไม่กี่กิโลจะถึงบ้านวัดจันทร์กำลังปรับปรุงถนน...ใช้ความระมัดระวังบ้างในการขับขี่

เราผ่าน ออป. วัดจันทร์ เห็นต้นสนและเมเปิลเรียงราย แต่ยังไม่แวะ พวกเราเดินทางไปยังตัวหมู่บ้านและเข้าไปที่วัดเพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับที่พักและพรรคพวกบางกลุ่มที่จะเดินทางมาสมทบอีกคณะ...ได้คำตอบว่ายังไม่มาถึง

พวกเราได้สนทนากับ ท่านพระอาจารย์นิคม (หน.โครงการวิจัย) ถึงเรื่องราวงานวิจัย และวิถีคนที่บ้านวัดจันทร์ บทสนทนาของผู้มาเยือนกับเจ้าบ้านเริ่มเข้มข้นทุกขณะ...และตะวันเริ่มคล้อยลงทุกขณะเช่นกัน

พร้อมกับเสียงหัวใจของผมที่โหยหา..บรรยากาศ แดดร่มลมตกผมขอถ่ายรูปก่อน...(แสงกำลังสวย)

ที่บ้านวัดจันทร์นักท่องเที่ยวจะเพลิดเพลินกับวิวทิวทัศน์ของป่าสนธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ แวดล้อมไปด้วยวัฒนธรรมของชาวเขาเผ่าปากะญอ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้

บ้านวัดจันทร์เป็นจุดหมายใหม่ของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจณภัยและต้องการมาสัมผัสอากาศอันหนาวเหน็บ ท่ามกลางทิวสน มีบ้านพักบริการนักท่องเที่ยวของ ออป. และโครงการหลวง

ทำให้บ้านวัดจันทร์ที่มีเสน่ห์ไม่เคยร้างราผู้มาเยือน

ผมได้ถ่ายรูปช่วงค่ำไปบ้าง แต่ยังพอเห็นความสวยงามของธรรมชาติ นำมาฝากให้เพื่อนใน Gotoknow ครับ

หมายเลขบันทึก: 61146เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2006 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • สวัสดีเจ้า
  • ยังไม่เคยไปเลยเจ้า  ภาพสวยดีเจ้า หันป่าสนแล้วก็อยากไป 

 

น้องอ้อ...

อ้อ - สุชานาถ

บ้านวัดจันทร์ อยู่เขต อ. แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

แต่ทางออกกลับอยู่เขตปาย จริงๆ สวนสนวัดจันทร์ สวยมากครับ รูปที่นำมาประกอบ ผมถ่ายในช่วงมืดนิดหน่อย ภาพออกมาดูทึมๆ แต่ยังคงเค้าความสวยงามครับ

ถ้าได้ถ่ายในช่วงแดดจัดๆ ฟ้าที่ตัดกับป่าสนคงสวยมากกว่านี้ครับ

จะหาเวลาเดินทางไปอีกครั้งครับ

  • สวัสดีค่ะ สบายดีไหมค่ะ
  • รูปถ่ายสวยเนอะ ต้นไม้สูงชะลูดเลย
  • 24-30 นี้ พี่ก็ไปเที่ยวปักกิ่ง แล้วจะเก็บภาพมาฝากนะคะ

พี่ Bright Lily

สบายดีครับ...ช่วงนี้มีแขกมาเยี่ยมเยอะดีครับ

รูปถ่ายเสียดายครับ เราถ่ายตอนที่มืดค่ำไปหน่อย แสงไม่ได้เลยครับ

เอาภาพจากปักกิ่ง...มาฝากผมด้วยนะครับ

ช่างเป็นวิถีชีวิตที่เกิดมาแล้วไรกำไรจริง ๆ ถ้าเปรียบเทียบต้นทุน และค่าใช้จ่ายแล้วผลออกมาก็คือ กำไร ชัด ๆ ขอบคุณที่นำมาฝากคะ
สวัสดีครับ คุณ
P

ใน time & Being เป็นบลอกที่เขียนเรื่องเล่าสบายๆของผมเองครับ ติดตามอ่านได้ในบันทึกย้อนหลังได้นะครับ ส่วนใหญ่เป็นชีวิตการทำงานของผมแบบ "สุขนิยม" ครับ

 

  • Community Based Research  เกี่ยวกับงานวิจัย
  • Time@Being  เรื่องราวสบายๆของผู้ชายคนหนึ่ง
  • การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT.)  เรื่องราว ประเด็นการท่องเที่ยวโดยชุมชน
  • Paramattha : ปรมัตถะ ธรรมะแบบผู้หัดเดิน ครับ
  • ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยม

    อยากทราบเส้นทางจากอ.สะเมิงไปสวนสนวัดจันทร์รถปิกอัพไม่4*4ไปสะดวกมั้ยครับ

    คนทำดี มักจะได้สิ่งดีตอบแทนเสมอค่ะ

    คุณ andy

    ปิกอัพธรรมดาสามารถเดินทางไปได้ครับ แต่ช่วงฤดูฝน (แบบฝนหนักๆ) ยังไม่แนะนำครับ ช่วงนี้ยังเดินทางไปได้สบายๆครับผม

    บ้านช้านๆๆๆๆเห่อๆๆๆๆๆ

    ภูมิใจคร้า

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท