ข้อคิดดี ๆ วันนี้ ...


............................................................................................................

彡 ข้อคิดดี ๆ วันนี้ "โดนใจมาก"

............................................................................................................


๑. อะไรก็ตาม ถ้าได้มาแล้วรู้จักรักษา
เชื่อว่าสิ่งนั้น ๆ จะอยู่กับเราได้นานเสมอ


๒. "คนเก็บขยะ" คือ คนที่เสียสละ เอาตัวเข้าไปแลกกับ
ของเหม็นเน่าเพื่อเอาไปทิ้ง โลกนี้น่าอยู่
ก็เพราะพวกเขานะ


๓. ถ้ายังไม่ปล่อยมือจากอดีต แล้วจะเอามือไหนไปคว้าอนาคต


๔. อย่าใช้เวลาทั้งชีวิต หาเงิน
จงใช้เวลาส่วนหนึ่งของชีวิต หาเงิน เพื่อใช้ตลอดชีวิต


๕. จงอย่าอิจฉาคนอื่น แต่จงใช้ชีวิตให้คนอื่นอิจฉา


๖. บางครั้งสิ่งที่เราเห็น อาจจะไม่เป็นอย่างที่เราคิด
ฉะนั้น อย่าตัดสินคนอื่นจากความรู้สึกส่วนตัว


๗. ถ้าคุณตกหลุมรัก คนสองคน ในเวลาเดียวกัน
จงเลือกคนที่สอง เพราะถ้าคุณรักคนแรก
คุณจะไม่มีคนที่สอง อย่างแน่นอน


๘. อย่าตกเป็นทาสของกฏเกณฑ์ นั่นคือ การใช้ชีวิตตามความคิดของคนอื่น
อย่าปล่อยให้เสียงของคนอื่น ดังกลบเสียงหัวใจของเราเอง


๙. คนที่มีความคิดเป็นเถ้าแก่ จบป.๔ ก็เป็นเถ้าแก่ได้
คนที่จบปริญญาโท แต่คิดจะเป็นลูกจ้าง
มันก็คือลูกจ้าง ทั้งชีวิต


๑๐. สติ ทำให้เรื่องใหญ่ กลายเป็นเรื่องเล็ก
อคติ ทำให้เรื่องเล็ก กลายเป็นเรื่องใหญ่


๑๑. ความสุข แม้จะอยู่กับเราได้ไม่นาน
แต่ความทรงจำที่ดีจะอยู่กับเราตลอดไป


๑๒. ไม่จำเป็นต้องทำตัว ให้ใครชมว่าดี
แค่รู้ว่าจิตสำนึก ที่เรามีมันดีก็พอแล้ว


๑๓. หากพอมีกำลัง อย่าไปหวังพึ่งใคร
ต่อหน้านั้นคือน้ำใจ ลับหลังไปคือ หนี้บุญคุณ


๑๔. ร้องไห้ เอาชนะใจคนได้บางคน
แต่ยิ้มแย้ม
เอาชนะใจคนได้เกือบทั้งโลก


๑๕. คุณอาจจะต้องทำความรู้จัก กับคนนับร้อย
กว่าจะได้พบเพื่อนแท้เพียงไม่กี่คน


๑๖. อยู่ต่ำให้มองสูง อยู่สูงให้มองต่ำ


๑๗. หนามแหลมคม ไม่ต้องเสี้ยม
คนแหลมคม ไม่ต้องสอน


๑๘. ไม่พูดไม่ได้ แปลว่าไม่รู้
เงียบไม่ได้แปลว่าโง่
แต่ฉลาดพอที่จะนิ่ง


๑๙. ถ้าเราวิ่งหนีปัญหาไม่พ้น ก็ลองวิ่งชนมันดูสักครั้ง


๒๐. คนเราไม่วางแผนที่ยาวไกล ความทุกข์จะเกิดขึ้นในไม่ช้า


๒๑. อย่ากลัวการเริ่มต้นใหม่ และอย่าแคร์สายตาใคร
ตราบใดที่เรายังหายใจด้วยจมูกของเราเอง


๒๒. คนอื่นไม่ให้โอกาสเรา ยังไม่น่าเศร้าเท่ากับเรา ไม่ให้โอกาสตัวเอง


๒๓. กระจกไม่เคยดูถูกใคร มีแต่คนที่ไม่มั่นใจที่ดูถูกตัวเอง


๒๔. คนฉลาดไม่ใช่ผู้ที่ชนะการโต้แย้ง
แต่คนฉลาด
คือ ผู้ที่ออกห่างจากการโต้แย้ง ตั้งแต่เริ่มต้น


๒๕. คนที่ใช้ชีวิตคุ้มค่า คือ คนที่ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ
ไม่ใช่เพราะได้ทำ ในสิ่งที่คนอื่นอยากให้ทำ


๒๖. อย่าเป็นคนเก่งที่แล้งน้ำใจ แต่จงเป็นคนธรรมดาทั่วไปที่มีน้ำใจ และไม่เห็นแก่ตัว


๒๗. มองปัญหาให้เหมือนกับเม็ดทราย
ถึงจะเยอะมากมาย แต่เม็ดทรายก็เล็กนิดเดียว


๒๘. ไม่มีใครดีเลิศ หรือ เพอร์เฟค หรอก
เพราะขนาดดินสอ ยังต้องมียางลบ


๒๙. ใครจะดูถูกเราก็ปล่อยให้เค้าดูถูกไป
แต่จงท่องให้ขึ้นใจว่า เราจะไม่ดูถูกตัวเอง



อายุบวร

ขอขอบคุณ คุณเล้ง

Forward Line



............................................................................................................


หาเรื่องอ่านข้อคิดสักวันละประโยค
บางทีโชคอาจจะวิ่งมาหา
จากสิ่งที่เราศรัทธาที่จะทำ

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...



............................................................................................................


หมายเลขบันทึก: 610970เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2016 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2016 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คมบาดใจอีกแล้วครับท่านอาจารย์

ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์ศิลา Sila Phu-Chaya ;)...

-สวัสดีครับอาจารย์

-ชอบทุกคำคม..สอนคิด..

-กระตุกต่อมมากสุดก็ตรงนี้..."อย่ากลัวการเริ่มต้นใหม่ และอย่าแคร์สายตาใคร
ตราบใดที่เรายังหายใจด้วยจมูกของเราเอง....."

-อย่าได้แคร์..มีคนบอก..แต่ก็ทำยากนะครับครู อิๆ


สู้ต่อไป ตราบที่เรายังมีลมหายใจครับ คุณเพชรฯ เพชรน้ำหนึ่ง ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท