โครงการเธอคือแรงบันดาลใจ ปีที่ ๗ เยาวชนจิตอาสาพาสังคมเป็นสุขอย่างยั่งยืน


<p “=””><p “=””><p “=””>โครงการเธอคือแรงบันดาลใจ ปีที่ ๗ ของเยาวชนจิตอาสาพาสังคมเป็นสุขอย่างยั่งยืนจำนวนอีก ๑๒โครงการ ที่ได้รับการเชิดชูเป็นกำลังใจในการเป็นแบบอย่างแห่งการทำความดีตามวิสัยทัศน์ ” เมื่อหนึ่งความดี กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ชุมชนและสังคม” จากมูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๙ ณ ห้องประชุมเทเวศร์ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ </p> <p “=””> </p> <p “=””> เพื่อให้สอคคล้องกับความหมายในเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน ๑๗ หัวข้อขององค์กาสหประชาชาติ โครงการเธอคือแรงบันดาลใจจึงได้มีการประเมินโดยเยาวชนผู้ดำเนินการว่า ได้มีทำงานบนจิตสำนึกตามหลักการตามในเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งได้มีการบัญญัติความหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนไว้ ดังนี้ </p> <p “=””>
</p> <p “=””> ” การพัฒนาที่ยั่งยืน จะเกิดขึ้นได้ หากเป้าหมายการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม และระบบนิเวศสอดคล้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยไม่ทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อระบบทางธรรมชาติ ที่จำเป็นต่อการดำรงอยู่ของมนุษย์ และต้องคำนึงถึงความอยู่รอดของคนในรุ่นนี้และรุ่นต่อๆไปในคราวเดียวกัน เรื่องของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในเวทีต่างๆทั้งระดับประเทศและระดับสากล โดยองค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นหนึ่งในวาระสำคัญของการ “พัฒนาสหัสวรรษ” พ.ศ. ๒๕๔๓-พ.ศ.๒๕๕๘ หรือ “Millennium Develoment Goals-MDGs 2000-2015 ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และเพื่อทำให้เกิดความต่อเนื่อง ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๘ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาเพื่อประกาศใช้ “เป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๗๓ หรือ “Sustainable Development Goals-SDGs 2015-2030” เพื่อให้เป็นหลักและกรอบการดำเนินการต่อเนื่องสำหรับ ๑๕ ปีข้างหน้า” </p> <p “=””> </p> <p “=””> รางวัลเชิดชูความดีแก่ ๑๒ โครงกาเธอคือแรงบันดาลใจ ปีที่ ๗ จากทุกภูมิภาคของประเทศ ที่ได้มีการนำเสนอโครงการเป็นที่ประทับใจอย่างยิ่ง ดังนี้.. (๑.) โครงการผลิตสื่อวิดิทัศน์ รร.บ้านหลวง จ.เชียงใหม่ (๒.)โครงการธนาคารโรงเรียน ฯ รร.พิษณุโลกปัญญานุกูล จ.พิษณุโลก (๓.) โครงการรักนวลสงวนตัวทำความดีถวายในหลวง รร.รร.ปรางค์กู่ จ.ศรีษะเกศ (๔.) โครงการจิตอาสาพัฒนาท้องถิ่น พุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี รร.สบปราบพิทยาคม จ.ลำปาง (๕.) โครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco School)รร.มัธยมสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ กทม. (๖.) โครงการนักสังคมสงเคราะห์รุ่นเยาว์ รร.บ้านผึ้งวิทยา จ.นครพนม (๗.) โครงการธรรมสร้างธรรมชาติ รร.ละหานทรายรัชดาภิเษก จ.บุรีรัมย์ (๘.) โครงการลิเกฮูลู วัฒนธรรมเพื่อการเยียวยาและเติมเต็ม รร.พัฒนาการศึกษามูลนิธิ จ.สตูล (๙.) โครงการACS Go Green รักษ์โลกคืนสู่ธรรมชาติ รร.อัสสัมชัญศรีราชา จ.ชลบุรี (๑๐.) โครงการคุณธรรม ทำดีถวายในหลวง รร.โคกกระเทียมวิทยาลัย จ.ลพบุรี (๑๑.) โครงเยาวชนรักษ์น้ำ รักษ์ป่าต้นน้ำ รร.ประทิววิทยา จ.ชุมพร (๑๒.) โครงการส่งเสริมอัจฉริยะภาพเด็กไทยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รร.วิเชียรมาตุ จ.ตรัง

</p> <p “=””> </p> <p “=”“>ภาพจากมูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ </p> <p “=”“>ข้อมูลการพัฒนาที่ยั่งยืน นิยามขององค์การสหประชาชาติ จากมูลนิธิมั่นพัฒนา
</p> <p “=””>
</p> </p> </p>

หมายเลขบันทึก: 609454เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2016 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2016 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ตามมาให้กำลังใจและชื่นชมน้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการครับ

-การสร้างแรงบันดาลใจถือเป็นการสร้างพลังใจให้ก้าวไปสู่จุดหมายนะครับ

-ขอบคุณครับ


สวัสดีค่ะพี่ใหญ่ชื่นชม และเป็นสุขใจที่เห็นลงมาให้กำลังใจกับแต่ละโรงเรียนค่ะ

ชอบโครงการ/ กิจกรรมดีดี แบบนี้มากๆ ค่ะ ... พี่ใหญ่ดูสดขื่น นะคะ


ปีที่ 7 แล้วนะครับ

ขอชื่นชมผู้เข้าร่วมโครงการทุกทีม

ดูเหมือนว่าบันทึกพี่ใหญ่ติด code มา

ลองแก้ไขบันทึก

ลบ code ออกแล้วบันทึกใหม่นะครับ

ขอบคุณมากๆที่เขียนให้อ่านเรื่องดีๆครับ

  • น่าชื่นใจครับ!
  • เห็นอนาคตที่สดใสของชาติบ้านเมืองเราครับ

สวัสดีครับ ภาพถ่ายละมุนละไมสบายใจมาก ๆ ครับ ชื่นชมกับโครงการดี ๆ อีกแล้วครับ

  • โอ๋-อโณ
  • ขจิต ฝอยทอง
  • ธนิตย์ สุวรรณเจริญ
  • เพชรน้ำหนึ่ง
  • krutoom
  • คนใต้โดยภรรยา
  • ทิมดาบ
  • Dr. Ple
  • สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่โครงการนี้ค่ะ
  • หลานเพชรน้ำหนึ่ง ...ขอบคุณมากสำหรับภาพกิจกรรมน่าชื่นชมเพื่อสุขภาพที่ดีของเด็กๆที่นำมาฝากกันค่ะ
  • น้องkrutoom...ยินดีมากค่ะที่เห็นคุณค่าของโครงการนี้ ฝากเผยแพร่ด้วยนะคะ
  • น้อง Dr.Ple...ขอบคุณมากที่เห็นประโยชน์ของโครงการจิตอาสานี้ คณะกรรมการโครงการและผู้เกี่ยวข้องมีความสุขที่เด็กๆของเราความตั้งใจดีต่อสังคมอย่างต่อเนื่องค่ะ
  • น้องดร.ขจิต...ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำเรื่องตัวอักษรแปลกๆระหว่างย่อหน้า พี่ได้เคยลองแก้ไขลบออกแล้ว แต่เมื่อแสดง page ยังปรากฏอยู่เช่นเดิม...
  • น้องครูธนิตย์..ยินดีมากค่ะที่เห็นคุณค่าของเยาวชนในโครงการนี้ค่ะ..ฝากเผยแพร่ด้วยนะคะ
  • น้องหมออนามัยทิมดาบ...เยาวชนจิตอาสาในโครงการนี้คือพลังของแผ่นดินที่ยั่งยืนค่ะ
  • ..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/609454?3059660
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท