วันที่ 14 วันแสนสนุก BIG cleaning hair (3 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2559)


วันนี้เป็นวันศุกร์ มาโรงเรียนตามปกติ แต่ที่พิเศษของวันนี้ก็คือ นักเรียนพากันถือถุงที่ใส่ใบน้อยหน่าเต็มถุงมากัน และมีมะขามเปียกเยอะมาก ครูแนนที่มาโรงเรียนตั้งแต่เช้าพร้อมผองเพื่อน เน็ต และ อุ้ย พากันมาที่ห้องพยาบาล เพื่อที่จะเตรียมน้ำยาหมักเหา เนื่องในวัน BIG cleaning hair วันกำจัดเหาของเด็กๆ ครูแนนและเพื่อนๆครู ช่วยกันปั่นใบน้อยหน่า ที่มีกลิ่นอันน่าสะพรึ่งและขมคอเป็นอย่างยิ่ง ทำให้อาหารที่กินมาตอนเช้าแทบจะสำลักออกมา แต่ก็ต้องทนไว้ แต่ก็ถือว่าสนุกดีไปอีกแบบ เด็กๆ พากันตื่นเต้น เตรียมหมวกคลุมผม และผ้าเช็ดผมมากันหมด และแล้วปั่นน้ำก็เป็นไปอย่างเร่งรีบ พร้อมกับน้ำมะขามเปียกที่ครูแนนลงมือขยีด้วยมือ นึกสภาพเหาบนหัวของนักเรียนชั้นประถมไว้ดีๆนะคะ อันนั้นสะพรึงยิ่งกว่า แต่ก็อยากให้นักเรียนหายจากโรคเหาจริงๆนะคะ ทุกคนต้องสู้ๆ 55 และแล้วเสียงกริ่งเข้าโรงเรียนก็ดังขึ้น บอกเวลาเข้าแถวเคราพธงชาติในตอนเช้า


ภาพใบน้อยหน่า ที่กำลังจะถูกปั่นรวมผสมกับน้ำมะขาม กลิ่นนี่ขมคอมากเลยจ้า


ความวุ่นวายในห้องพยาบาลกับการที่เด็กนำใบน้อยหน่าและมะขามเปียกมาให้


ครูแนนและครูเน็ต เตรียมพร้อมกับการปั่นใบน้อยหน่าจ้าา


กะละมังใบใหญ่ๆๆนี่ เป็นน้ำปั่นใบน้อยหน่าผสมกับน้ำมะขามเปียม พร้อมแล้วจ้าาา

กับการลงบนหัวเด็กๆ เพื่อฆ่าเหา ให้สิ้นซากกก 555

กลับมาที่การเรียนการสอนในห้องวันนี้ วันนี้เป็นวันที่สอนเยอะพอสมควร แต่ก็พร้อมจ้า!! คาบแรกก็ประเดิมสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ในวิชาคณิตศาสตร์ วันนี้เด็กๆ จะได้เรียนเรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ครูแนน ก็ได้เตรียมเกมโจทย์ปัญหาการบวกที่ให้ทำเป็นกลุ่มไป โดยที่นักเรียนทุกคนต้องจัดกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน และเกมนี้ไม่ธรรมดา ตรงที่ นักเรียนแต่ละคน ในกลุ่มต้องมี “ไหวพริบดี ตาเร็ว และท่องสูตรคูณได้ด้วย จึงจะเป็น THE WINNER” โดยที่ จะต้องสูตรคุณต่อกันไปเรื่อยๆ ไม้ชี้ไปที่กลุ่มไหน กลุ่มนั้นก็จะต้องท่องตามกลุ่มก่อนหน้าได้ และนักเรียนก็ได้ฝึกท่องสูตรคูณไปในตัว อีกอย่างทุกคนในกลุ่มก็ได้ช่วยกัน และสนุกสนาน จากนั้นกลุ่มที่แพ้ จะได้แกะกะหล่ำ เปิดโจทย์ปัญหาก่อน และเริ่มทำโจทย์ปัญหา พร้อมกัน จากนั้นทุกกลุ่มก็จะได้เวียนทำโจทย์ปัญหาของแต่ละกลุ่มลงในสมุดของแต่ละคน

สิ่งที่เด็ดก็คือ “มีวิธีการอย่างไร ที่จะทำให้เด็กที่ไม่ค่อยสนใจเรียน ทำงานด้วย” ก็คือ จะต้องให้กลุ่มที่ไม่ค่อยสนใจทำงาน ลองให้เป็นกลุ่มที่ชนะดู แล้วผลออกมาแล้ว ก็คือ เด็กที่ไม่สนใจทำงานในห้องเรียน ตั้งใจทำงานเป็นอย่างมาก เพราะรู้ว่ากลุ่มของตัวเองได้ที่ 1 จะต้องไม่ให้เสียชื่อเสียงและต้องทำตัวเป็นผู้นำให้สมกับที่ได้ที่ 1 แล้วก็จะสามารถควบคุมการทำงานของนักเรียนในห้องเรียนได้อย่างดี” ซึ่งวิธีนี้สามารถใช้ได้ดีทั้ง กับนักเรียนชั้น ป4./1 และ ป4./2 ทั้ง 2 ห้องเรียนกับการเรียนโจทย์ปัญหาการบวก

ตอนบ่ายนี้นักเรียนทั้งโรงเรียนได้ทำการ BIG cleaning hair ทั้งโรงเรียนไม่น่าเชื่อว่านักเรียนชั้น ม.2 ก็เป็นเหา เป็นสิ่งที่ติดต่อกันง่ายมากๆเลยจ้า เป็นครูก็กลัวเหมือนกันนะคะ แฮะๆ แต่ก็สนุกไปอีกแบบ หมักผมนักเรียนกันให้วุ่นทั้งนักเรียนหญิง นักเรียนชายก็เอากับเค้าด้วย สนุกสนานและขมคอกันเลยทีเดียว พอหมักเสร็จ ก็ถึงเวลาที่นักกับครูพี่เลี้ยงเพื่อที่จะไปซื้อของเข้ากลุ่มสาระของตนเองก็คือ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่สมุดลานนา เชียงใหม่นี่เองจ้า ร้านเครื่องเขียนสุดโด่งดังที่มีครูและนักเรียนพากันเข้าเยอะมาก

ครูแนน เดินเลือกของเพื่อทำสื่อการสอนให้นักเรียนแทบไม่ไหว แต่ก็สนุกและเพลินไปอีกแบบ คิดตลอดเลยว่าจะทำสื่อการสอนให้นักเรียนยังไงดีน้า จะได้สนุกและมีความสุขกับการเรียน อีกอย่างได้ความรู้ด้วย เลือกไปเลือกมา ครูพี่เลี้ยงก็ตั้งงบไว้ให้ เราเพิ่งเคยใช้งบของโรงเรียนครั้งแรกนี่ตื่นเต้นมากเลย เอาเงินเค้ามาใช้คะ แต่เอามาใช้เพื่อพัฒนาการศึกษา สิ่งที่ได้ในวันนี้ก็เยอะมาสมควร ดูภาพเลยละกันคะ อิอิ สุดท้ายวันนี้ก็จบละคะ ขอบคุณสำหรับความสุขแสนสนุกในวันนี้เข้ามาในช่วงประสบการณ์นักศึกษาฝึกสอน จ้า


อุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนที่ครูแนนไปเลือกมาที่ ร้านสมุดลานนา จ้าาา เตรียมพร้อมสำหรับทำสื่อให้เด็กๆทั้งหลาย^^

หมายเลขบันทึก: 609453เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2016 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท