การศึกษาฝรั่งเศสผ่าน Baccalauréat 2016 ข้อสอบจบม.6-เข้ามหาวิทยาลัย ตอนที่ 6


วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2016 นักเรียนฝรั่งเศสกลับเข้าห้องสอบ Baccalauréat ซึ่งเป็นการสอบสำหรับจบม.6 และการสอบเพื่อนำคะแนนไปใช้ในมหาวิทยาลัยครับ

วันนี้ขอเข้าประเด็นเลยนะครับ

1. ผู้เขียนได้รับคำถามจากคนใกล้ชิดคนหนึ่งว่า ที่ผู้เขียนว่ามาหลายตอนนี้ (และที่จะเขียนต่อไป) เป็นความจริงหรือไม่!? เพราะว่าฟังดูแล้ว เหลือเชื่อว่าจะมีระบบการจัดสอบแบบนี้อยู่ในโลกด้วย ผู้เขียนก็ต้องขอยืนยันครับว่าเป็นความจริง ^___^ ซึ่งเหตุผลที่ผู้เขียนนำเรื่อง Bac มาเล่า ก็เพราะมันเป็นการสอบที่ช่างแตกต่างจากการสอบของประเทศไทยเหลือเกินครับ ประมาณว่า Paradigm Shift ได้เลย (สำหรับผู้เขียนนะครับ) ซึ่งผู้เขียนก็เห็นด้วยกับลักษณะการสอบที่กระตุ้นให้เด็กคิดครับ คือนักเรียนก็ได้คิดและเรียนรู้ไปในกระบวนการสอบด้วยนั่นเอง

ท่านผู้อ่านท่านได้อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติม (ล่วงหน้า) เกี่ยวกับ Baccalauréat สามารถอ่านวิกีพีเดียได้เลยครับ Wiki Baccalauréat ข้อมูลที่ผู้เขียนนำเสนอนี้ก็ประมวลมาจากวิกีพีเดียหน้าดังกล่าว (และจากวิกีพีเดียเรื่องเดียวกันฉบับภาษาฝรั่งเศส) จากสำนักข่าวที่ติดตามการสอบ ผู้เขียนอ่าน Le Figaro Bac และ Le Monde Bac และจากเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ตอบข้อสงสัยของผู้เขียนครับ

2. ข้อสอบที่ผู้เขียนยกมาแปลนี้เป็นประเภท Baccalauréat général ครับ คือเป็นประเภททั่วไป (แล้วแปลสายเทคโนโลยีในบางครั้ง) คือระบบการศึกษาของฝรั่งเศสก็สับสนใช่ได้เลยครับ ท่านผู้อ่านลองดูกราฟด้านล่างครับ (ภาพจาก Wikipedia Baccalauréat en France)

โดยคร่าว ๆ ให้เข้าใจง่ายก็คือ การศึกษามัธยมปลาย lycée ของฝรั่งเศสก็มีหลายหลักสูตรครับ

général คือ หลักสูตรสามัญ สอบเพื่อวัดผลการศึกษามัธยมปลาย จบม.6 และนำคะแนนไปใช้เข้ามหาวิทยาลัย (แบบที่ผู้เขียนนำเสนอเป็นหักครับ)

technologique (หรือที่เห็นเขียนว่า Série technologie ตอนแปล) เป็นหลักสูตรที่แบ่งสายให้มีการเลือกเฉพาะทางได้มากขึ้น มีสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี...สังคมและสุขภาพ (ST2S) อุตสาหกรรมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน (STI2D) laboratory (STL) การบริหาร (STMG) การบริการ เกษตรและสิ่งมีชีวิต (STAV) รวมถึง สายเทคนิคดนตรีและการเต้น (TMD) และ สายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการออกแบบและศิลปะประยุกต์ (STD2A)

professionnel คือโปรแกรมที่ "นักเรียนจะได้รับการฝึกฝนสำหรับการทำงานในชีวิตจริง แต่ก็สามารถใช้เข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้เช่นเดียวกัน" (Wikipedia Baccalauréat en France)

CAP ก็คือ vocational education หรืออาชีวศึกษานั่นเอง

3. ปรากฎว่าข้อสอบในวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2016 ข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับสาย S Scientifique เกิดมีข้อผิดพลาดครับ Le Monde bac 2016 maths erreur โจทย์กำหนดค่าผิดพลาดหนึ่งค่า ซึ่งโชคดีว่ามีการประสานงานกันทันและประกาศให้นักเรียนทราบหลังการสอบเริ่มต้นไปประมาณสองชั่วโมง (จากสี่ชั่วโมง) ในมุมนึงก็ถือว่ายังดีที่พอแก้กันทันในเวลาสอบ แต่ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์เช่นเดียวกับบ้านเราครับว่าทำไมถึงยังมีข้อผิดพลาดออกมาให้เห็น โดยเฉพาะว่าเป็นวิชาหลักที่ค่าน้ำหนักสูงมากสำหรับนักเรียนสายวิทยาศาสตร์ ก็ว่ากันไปครับ ดังที่ข่าวเสนอว่า คุณครูท่านหนึ่งซึ่งเป็นผู้ตรวจข้อสอบด้วย ได้กล่าวว่า พอเข้าใจได้ว่าการออกข้อสอบมาจำนวนมากนี้ ก็สามารถเกิดข้อผิดพลาดได้เป็นปกติ

แต่ถ้าไม่เกิดเลยก็ดีกว่าใช่ไหมล่ะครับ!

4. การสอบ Baccalauréat วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2016 มีการจัดสอบดังนี้ครับ

Série S Scientifique (สายวิทยาศาสตร์) สอบวิชาคณิตศาสตร์

Série ES Economique-sociale (สายสังคม-ธุรกิจและพาณิชย์) สอบวิชาสังคม-ธุรกิจและพาณิชย์

Série L Littéraire (สายศิลป์) สอบวิชาวรรณกรรม-วรรณคดี (literature)


ผู้เขียนขอเวลาแปลเพิ่มเติมนะครับ เพราะว่ามีข้อสอบให้แปลทีเดียวสามวิชา และผู้เขียนไม่สันทัดการแปลโจทย์คณิตศาสตร์ครับ


มุนินทร ว.

20/6/16

หมายเลขบันทึก: 608836เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2016 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2016 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท