กิจกรรมยามเช้ากลางป่าลึก : ดูนก...ที่น้ำตกหมอกฟ้า


เช้าวันนี้ชีวิตผมมีความสุข ล้นเหลือ.......กับเวลาของชีวิตคนทำงาน

Take me to your heart take me to your soul
Give me your hand before I'm old
Show me what love is - haven't got a clue
Show me that wonders can be true

เสียงเพลงกับความเป็นผม คือ ของคู่กัน ผมคิดว่าโลกนี้หากขาดเสียงเพลง ผมคงเศร้าสร้อย เสียงเพลงโปรดกับเช้า ทุกเช้าของผม ถือว่าเป็นการเริ่มต้นของวันที่วิเศษสุด...

เพลง ของ Michael เป็นเพลงหนึ่งที่ผมชอบ ฟังง่ายๆ ความหมายดีๆ แค่นี้ก็ทำให้เช้าวันนี้สว่างไสว

หลังจากที่ผมเดินป่ายปีนเพื่อไปชมน้ำตกหมอกฟ้า ในเช้าวันนี้แล้ว ก็เดินออกนอกเส้นทาง ชมนก ชมไม้ไปเรื่อยๆ เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขจริงๆ

การประชุม ริมระเบียงวิจัย ในทุกครั้งผู้จัดจะ เลือกสถานที่ธรรมชาติ ที่สวยงามและเงียบสงบ เพราะเรามานั่งพูดคุยกันในประเด็น การท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อให้สมกับบรรยากาศ อีกนัยหนึ่งก็คือ อยากให้นักวิจัยได้ผ่อนคลายนั่นเอง...

ผมได้เจอกับพี่จักร (คุณจักร กินีสี) ทุกครั้งที่ไปร่วมเวทีดังกล่าว ต่างวาระ ต่างโอกาส แต่ความคิดที่ร่วมกัน ในงานวิจัยและพัฒนา

พี่จักร เป็นนักดูนก และเป็นวิทยากรดูนกที่หาตัวจับยาก พี่จักรเดินทางย่ำดอยไปทั่วทุกแดนดอย ในภาคเหนือ ...และพี่มีเรื่องราวดีๆจากป่ามาเล่าให้ผมฟังเสมอ

ระหว่างที่ผมเดินเล่นอยู่นั้น...เห็นไกล....ใช่แล้วครับ  พี่จักรนั่นเอง  กำลังจัดแจงตั้งกล้องเพื่อแอบดูนกในป่าแถบนี้ พี่จักรคงแอบดูนกจีบกันเพราะผมสังเกตนกเป็นคู่ๆจู่จี๋ บนคบไม้ไกลๆ

พี่จักร กินีสี นักดูนก

ทุกครั้งผมจะวนเวียนไม่ไกลจากพี่จักร เพื่อแย่งดูนก เมื่อพี่จับภาพนกได้แล้ว และนอกจากดูนกที่หาดูยากแบบใกล้ชิดแล้ว ผมยังได้รู้เรื่องวิถีของนกเหล่านั้น ผ่านการเล่าเรื่องอย่างสนุกสนานโดยตรงจากพี่จักรเอง

เช้าวันนี้ผมก็แย่งพี่จักรดูนกเช่นเคย...นกที่ปรากฏกับตาผม ณ ตอนนั้น

เป็นนก ปรอดเหลืองจุกดำ (Black crested Bulbul) ตัวเล็ก สีสวย อยู่บนคบไม้อย่างโดดเดี่ยว (เหมือนผม)  เสียงพี่เล่าเรื่องราวของนกตัวน้อยให้ฟัง ระหว่างที่ผมแอบดูนกปรอดน้อยสีเหลือง

They say nothing lasts forever
We're only here today
Love is now or never
Bring me far away

เช้าวันนี้ชีวิตผมมีความสุข ล้นเหลือ.......กับเวลาของชีวิตคนทำงาน

ผมขอแบ่งปันความสุขให้กับเพื่อนๆ ใน Gotoknow เช่นเดียวกันครับ

หมายเลขบันทึก: 60806เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • ชอบดูนก
  • แต่ไม่ชอบน้องนกครับ
  • ที่มหาวิทยาลัยมีนกหลายชนิดเลย
  • อยากดูไหม

อาจารย์ขจิต

มีความหลังอะไร กับคนชื่อ "นก" หรือเปล่าครับ  ดูนกตามธรรมชาติในป่า ตื่นเต้นและลุ้นตลอดเวลาครับ

พี่จักรทำให้ผมสนใจเรื่อง"นก" มากขึ้นครับ

 

 

นกอะไรครับ??  อาจารย์ขจิต สีสวยดีครับJib.jpg

  • ถามพี่จักรนะครับ
  • ผมกำลังหาอยู่ น่าจะเป็นกระจาบทอง

อาจารย์ขจิต

ไว้ผมจะสอบถามไปยังพี่จักรนะครับ...

พี่ Bright Lily

ห่างหายไปนานพอสมควร สบายดีหรือเปล่าครับ ผมสบายดี

ผมเองก็เดินทางไปเที่ยวบ้าง ประชุมบ้าง ช่วงนี้ชีพจรลงเท้าเหมือนกันครับ

ได้มีโอกาสไปประชุม เวทีริมระเบียงงานวิจัย และได้ดูนก พักผ่อน จนลืมว่าไปประชุม (ทำงาน) อยู่

มีความสุขดีครับ...เลยแบ่งปันไปทาง ภูเก็ตบ้างครับ

 

สมาชิกใหม่ค่ะ น่าจะเป็น นกกินปลีอกเหลืองตัวผู้นะคะ ไม่ทราบว่าพบแถวบ้านหรือในป่าคะ

สวัสดีครับ

ยินดีต้อนรับครับคุณ

P

พอดีหลังจากที่เห็นตัวนกแล้วพี่จักร ได้เปิดให้ผมดูเบิร์ดไกด์ครับ เป็นนกปรอดเหลืองจุกดำ พบในป่าครับผม

แต่หากจะมีอีกชื่อ ว่านกกินปลีอกเหลืองตัวผู้ ก็อาจเป็นได้ครับ ผมจะสอบถามไปยังพี่จักอีกทีนะครับ

ขอบคุณครับที่มาให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมครับ

  • สวัสดีครับ
  • ผมเห็นด้วยกับคุณ P ว่าคือนกกินปลีอกเหลือง ( เพราะว่าผมแอบเปิดดู Aguide to the Birds of Thailand เรียบร้อยแล้วครับ 5555555 )

 

wow! น้ำตกหมอกฟ้า ...  คุณเอก

* ไม่เห็นมีภาพน้ำตกเลย ... อยากเห็นๆค่ะ

โทษทีค่ะ ลืมไปว่า ไปดูนก บ่ได้ชมน้ำตก

* ชอบเพลง Take me to your heart ค่ะ

* นึกถึงช่วงปั่นจักรยานแล้วฟังเพลงนี้ตอนอยู่เมืองแม่ฮ่องสอน แถวหลังสนามกีฬา ได้บรรยากาศมากๆ ค่ะ

* Bring me back to nostalgia อีกแล้ว คุณเอก

....  ชอบค่ะ  ชอบ ๆ  ...  ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีอีกครั้งครับพี่
  • นกกินปลีอกเหลืองที่ว่านี้ คือตัวที่ พี่ อ.ขจิตถามอ่ะครับ
  • 55555555
  • โดยส่วนตัวผมจากประสบการณ์การซุ่มไพรดูนก
  • ผมชอบนกกระเต็นอกขาว ( ปากแดง ) ครับ
  • น่ารัก อิอิ

 

 สวัสดีค่ะ เป็นน้องใหม่ค่ะ  ฝากเนื้อฝากตัวด้วยคนนะคะ  สนใจเรื่องนกเหมือนกันค่ะ  ชอบเที่ยวธรรมชาติ

สวัสดีครับ พี่

P

มีน้อง

P

มายืนยันอีกคน ผมเชื่อแล้วครับ 

ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ

^__^

เอามาฝากคุณ Poo ครับ

 

จัดให้ครับ...

ขอบคุณมากเลยครับ อ้อ...ผมมอบเพลงนี้ให้ด้วยครับ

Take me to your heart take me to your soul
Give me your hand before I'm old
Show me what love is - haven't got a clue
Show me that wonders can be true

 

เสียงเพลงกับความเป็นผม คือ ของคู่กัน ครับผม

ให้น้องนายสายลมด้วยครับ

 

 

สวัสดีครับ

P

ยินดี และดีใจครับ ยินดีต้อนรับเพื่อนใหม่ครับผม

แต่กระผมมีบันทึกดูนก บันทึกเดียวครับ :)

ขอบคุณค่ะ คุณเอก

ว้าว สวยงามมากๆ 

ฝันดีแน่เลย คืนนี้ จะฝันว่าไปเที่ยวตาดหมอก

.... no matter how, pls take my soul to

everywhere that you go recently ...

... ส่งใจไปเที่ยวด้วยคนค่ะ  ...

ขอบคุณค่ะ  ฝันดีนะคะ คุณเอก

สวัดีครับพี่

P

น้ำตกหมอกฟ้า อยู่ อ.แม่แตง เชียงใหม่ครับ ทางไป อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

มาเยี่ยมผมบ่อยๆนะครับ :)

เคยไปปาย 1 ครั้งตอนปี 47 ตอนนั้นรู้สึกอิจฉาคนที่ใช้ชีวิตอยู่ที่โน่นมาก ต้องกลับไปอีกแน่ๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท