น้องของครูอ้อย...ได้ทุนไปดูงานต่างประเทศ


นางสาวธนาตา พีรกันทรากร ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี)

 

 

เมื่อสองปีก่อนนี้  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)  โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี)  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2  ได้มีครูบรรจุใหม่ 1 อัตรา จบการศึกษา  ปริญญาตรี  คณะมนุษยศาสตร์  มหาวิทยาลัยรามคำแหง  สาขาภาษาอังกฤษ  ชื่อ นางสาวธนาตา  พีรกันทรากร

เมื่อเธอมาบรรจุใหม่นั้น  ต้องมีครูพี่เลี้ยงคอยดูแล  ทั้งเรื่องการสอน  การปฏิบัติงานด้านอื่น  เพราะจะต้องมีการรายงานทุกระยะ

ครูพี่เลี้ยงที่จะมาดูแล  น้องโครเชท์  ก็คือ  ครูอ้อย  เอง

ครูอ้อย  เป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)  โดยหน้าที่ก็ต้องดูแลลูกกลุ่มสาระฯอยู่แล้ว  แต่อดีตท่านผู้อำนวยการโรงเรียน  นายไพบูลย์  วงศ์ยะรา  เล็งเห็นว่า  ครูใหม่น่าจะได้เรียนรู้วิชาการ  และการปฏิบัติตนจากต้นแบบที่ดี

ครูอ้อยได้รับเกียรตินี้  ดูแลเธอ  โดยจัดตารางสอนร่วมกับฝ่ายวิชาการให้เธอมีชั่วโมงการสอน  สัปดาห์ละเท่าไร   ดูการสอนของครูอ้อยสัปดาห์ละกี่ชั่วโมง   ช่วยงานฝ่ายธุรการ  ฝ่ายบริการ  ฝ่ายวิชาการ  ฝ่ายปกครอง  ลดหลั่นกันไป

ในระยะแรกๆ  น้องเชท์ จะต้องเรียนรู้การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้  ซึ่งเป็นหัวใจของอาชีพครู  และผู้ที่จะเป็นครูมืออาชีพด้วย

ครูอ้อยคิดว่า  น้องเชท์โชคดีที่มาบรรจุหลังจากที่ครูอ้อย  ส่งผลงานทางวิชาการแล้ว  และกำลังรอผลเท่านั้น  ดังนั้นครูอ้อยก็จะมีเวลา  สอนให้รู้  ลงลึกไปถึงการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด  ซึ่งน้องเชท์ค่อนข้างจะเรียนรู้ได้ยากกว่าครูคนอื่น  เพราะเธอไม่ได้เรียนสาขาทางครูมา  เธอเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ไม่เป็น

ครูอ้อยสอนแบบประชิด  โดยมุ่งหวังว่า  น้องเชท์  จะต้องได้แบบอย่างที่ดีในเรื่องการเรียนการสอนและการปฏิบัติงาน

ด้วยอุปนิสัย  ของน้องเชท์ที่ค่อนข้างแข็งและเด็ดเดี่ยว  จึงดูคล้ายครูอ้อยมาก  จึงสอนง่าย

เนื่องจากงานมีหลายด้าน  ครูอ้อยจึงใช้แนวดำเนินการการสอนน้องเชท์  โดยให้ตัวอย่างไปศึกษา  น้องเชท์ทำได้ดี  และดีมากเมื่อเปรียบเทียบกับครูรุ่นเดียวกัน  นับว่า  เป็นเพชรน้ำงามที่ครูอ้อยได้รับมา

แต่...คนเรา  มาจากหลายครอบครัว  จึงมีการสั่งสมสั่งสอนแตกต่างกัน  น้องเชท์เป็นเด็กที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก  จึงยากมากที่จะชี้ให้ทำอะไรตามใจครูอ้อย

ดังนั้น  ความสัมพันธ์ระหว่างเรา  หัวหน้า..ที่จะต้องดูแลน้องอย่างใกล้ชิดนั้น  หากใจของน้องต้องการและเรียกร้องครูอ้อยแล้ว  ก็จะได้....อย่างไม่มีวันหมด  แต่เนื่องจากเหตุที่กล่าวมาแล้ว  ประกอบกับการดูแลแบบใกล้ชิดได้หมดเวลาลงแล้ว

ในปีต่อมา  ครูอ้อยต้องเปลี่ยนหน้าที่ทำงาน  เนื่องจากผู้อำนวยการคนใหม่ดำริว่า  ครูอ้อยไม่เหมาะสมที่จะทำงานในห้องธุรการ  เลยต้องเปลี่ยนการสอนจาก ป.1 เป็น ป.4  และให้น้องเชท์ดำเนินการสอน ป.1 ไปเลย

โชคดีของน้องเชท์ด้วย  ประกอบกับการเชื่อฟังของน้องเชท์ด้วย  จึงส่งเสริมความโชคดีให้น้องเชท์

ปีนั้นมีโครงการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของครู  พวกเราชาวครูผู้สอนภาษาอังกฤษต้องเข้ารับการอบรมตลอดเป็นระยะ 3 ปีต่อเนื่องกัน  และในระยะปิดภาคเรียนที่ผ่านมา  ครูอ้อยมีภารกิจต้องไปเรียน  จึงส่งตัวน้องโครเชท์ไปอบรมแทน  รวมทั้งครูท่านอื่นๆด้วย  ครูอ้อยได้กำชับว่า  อย่าขาดการอบรมนะ  เพราะช็อทการอบรมครั้งนี้ดีมากด้วย

และดีมากจริงๆที่น้องเชท์สอบทดสอบภาษาอังกฤษได้คะแนนสูงสุดในจำนวนครูที่เข้าทดสอบทั้งหมด  ผลที่ได้รับ  คือการไปอบรม  ศึกษาดูงานที่ประเทศนิวซีแลนด์เป็นเวลา 300 ชั่วโมง  คือ 1 เดือน

การได้ทุนในครั้งนี้.......ครูอ้อยก็ต้องไปด้วยฐานะ..วิทยากรประจำศูนย์ ERIC  แต่ติดเนื่องจากครูอ้อยเพิ่งจะได้รับทุนนี้เมื่อ สองปีที่แล้วซึ่งขัดต่อระเบียบ  จึงคัดสรรผู้อื่นไปแทน

เมื่อครูธนาตา  พีรกันทรากร  หรือ  น้องเชท์กลับมาแล้ว  ต้องดำเนินการเขียนรายงานการไปอบรมศึกษาดูงานครั้งนี้  น้องเชท์ก็มาเรียนรู้จากครูอ้อยอีกครั้ง

เมื่อรายงานแล้ว  น้องเชท์ต้องดำเนินการหลายๆอย่าง  เช่นจัดบอร์ดเผยแพร่เกียรติคุณให้ผู้ปกครองและนักเรียนได้รับรู้ข่าวสารและเป็นตัวอย่างที่ดีต่อไป

ครูธนาตา  พีรกันทรากร  น้องของครูอ้อย..ได้ทุนไปดูงานต่างประเทศ

หมายเลขบันทึก: 60799เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • น้องเขาไปที่ Auckland หรือที่Christchurchครับ
  • ศึกษาดูงานที่ประเทศนิวซีแลนด์เป็นเวลา 300 ชั่วโมง 
  • ขอแสดงความยินดีด้วยครับผม
  • น้องเชท์  ไป Christchurch ค่ะ 
  • ความจริงครูอ้อยก็ได้ไปพร้อมกัน 
  • แต่เหตุผลที่กล่าวมาแล้วค่ะ  ครูอ้อยได้ไปถี่เกินไป  อิอิ 
  • และเรียนด้วยเลยขอให้คนอื่นไปแทนค่ะ

น้องของครูอ้อยคนนี้  เธอเป็นคนเก่งมาก   เรียนก็เก่ง  สอนก็เก่ง  และมีอะไรพิเศษกว่าคนปกติ 

รู้จักเธอแล้วไม่ผิดหวังค่ะ

น้องเชท์พยายามเรียนรู้วิถีทางของการเป็นครู

น้องเชท์ฝึกฝนเรียนรู้ไปทุกด้านในเวลาเดียวกัน

โชคดีที่น้องเชท์ได้พัฒนาไปตามหนทางและกระแสของการเปลี่ยนแปลง

โชคร้าย..หากน้องเชท์เลือกเดินทางในเส้นทางที่ไม่พึงประสงค์

ขอเวลาให้...น้องเชท์..ได้ทบทวน

น้องเชท์...เก่งและเป็นเด็กดีสำหรับครูอ้อยเสมอค่ะ

โครเชท์  ช่วยโทรหาที่เบอร์นี้หน่อยนะ เบอร์เราเอง 089 - 1568755

มีธุระจะคุยด้วยนิดหน่อย แบบว่าไม่มีเบอร์เธอเลยต้องให้เธอโทรหา คงไม่ว่ากันนะ เพื่อนร่วมรุ่นที่ 5

สวัสดีค่ะน้อง...บูบาก๊าส นิลงาม

แล้วครูอ้อยจะบอกให้นะคะ

แต่ต้องเป็นพรุ่งนี้

เพราะ  ครูอ้อยไปประชุม นอกโรงเรียน วันนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท