ก้าวที่แปด...ครูเวรประจำวัน ( 26 พฤษภาคม 2559 )


สวัสดีวันพฤหัสบดี.....วันนี้ทำหน้าที่ครูเวรประจำวัน

วันนี้มาโรงเรียนตั้งแต่เช้า มาทำหน้าที่ครูเวรประจำวัน มาเช้า ๆ แบบนี้มายืนประจำอยู่หน้าประตูเข้าโรงเรียนรอรับนักเรียนเข้าโรงเรียน ครั้งที่สองแล้วกับการทำหน้าที่ครูเวรประจำวัน และก็ยังคงประจำอยู่จุดหน้าโรงเรียน ภาพบรรยากาศตอนเช้าของการมาเรียน ภาพผู้ปกครองมาส่งนักเรียน ภาพรถราที่วิ่งกันวุ่นวายหน้าโรงเรียน ค่อนข้างจะชินแล้วกับบรรยากาศนี้

วันนี้ก็ทำหน้าที่เช่นเคยสอนเด็กซนป.1 การสอนวันนี้ใช้สื่อการสอนนำเข้าสู่บทเรียนโดยใช้คลิปวิดีโอเพลงแนวการ์ตูน เด็กน้อยเหล่านี้ชอบกันใหญ่ คลิปวิดีโอเพลงทำให้เด็กนิ่งไปสักพักแต่พอเพลงจบเท่านั้นเด็กก็ยังกลับมาเป็นเด็กความนิ่งก็ได้หายไป ต้องคอยพูดกระตุ้นอยู่ตลอดเวลา เด็กชนเหล่านี้จะอธิบายมากไม่ได้ต้องให้เด็กได้ลงมือทำ ทำใบงาน ทำแบบฝึกหัด เด็กถึงจะนิ่งและควบคุมได้ง่ายขึ้นมา

ตอนกลางวันครูเวรประจำวันต้องไปทำหน้าที่ที่โรงอาหาร ไปตักอาหารให้นักเรียน คุมนักเรียนล้างจาน ดูความเรียบร้อยของนักเรียน และทำหน้าที่เป็นแม่ค้าขายน้ำให้กับนักเรียนด้วย การเป็นครูไม่ได้ทำหน้าที่สอนเด็กอย่างเดียว แต่ครูต้องทำได้ทุกอย่าง ทุกบทบาทครูต้องทำได้ การมายืนตรงจุดนี้ อาชีพนี้มันไม่ธรรมดา

ตอนเย็นเด็กเลิกเรียนครูเวรต้องมาประจำการอยู่ประตูข้างโรงเรียนเพื่อส่งนักเรียนกลับบ้าน และต้องประจำการอยู้บริเวณลานหน้าอาคาร ลานนี้จะเป็นลานเอนกประสงค์ของโรงเรียนเพราะใช้ทำกิจกรรมทุกอย่างตั้งแต่ตอนเช้าเข้าแถวเคารพธงชาติ ทำกิจกรรมตอนเช้า ตอนกลางวันและตอนเย็น จะกลายเป็นสนามกีฬา เด็กจะเล่นฟุตบอล เล่นวอลเลย์บอลกัน ด้วยสถานที่ของโรงเรียนค่อนข้างแคบโรงเรียนไม่ได้มีสนามกีฬาเหมือนกับโรงเรียนทั่วไป ดังนั้นทุกพื้นที่จึงสำคัญและใช้ประโยชน์ได้ทั้งสิ้น ถึงสถานที่จะแคบแต่ก็ไม่เคยเป็นอุปสรรคที่จะทำให้เด็กไม่ได้เล่นกีฬา...



หมายเลขบันทึก: 607352เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2016 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท