วันที่ 10 เกิดความผิดพลาด การสอนไม่บรรลุผล (27 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีวันศุกร์....สุขหรรษา หรอ!

สวัสดีวันศุกร์ เช้าที่เข้าโรงเรียน 2 รอบ เข้าโรงเรียนไปแล้วต้องกลับมาหอ เพราะลืมของ เป็นครั้งแรกที่เข้าโรงเรียน 2 รอบในตอนเช้า ในตอนเช้าวันนี้ก้ทำเหมือนปกติทุกวัน คือดูนักเรียนทำเวร และก็คุมแถวหน้าเสาธง โดยเช้านี้กิจกรรมการเข้าแถว คือการหาเสียงผู้ลงสมัครประธานนนักเรียน น้องหมวยคนที่เคยพูดถึงก็ได้ลงสมัครเช่นกัน นักเรียนเคยบอกว่า ปีก่อนพี่หมวยก็ได้เป็น ยอมรับจริงๆว่าเด็กคนนี้เก่ง ตอนนี้อยู่ม.2 อนาคตหนูสวยแน่ๆ

  • หาเสียงกันยกใหญ่ นึกถึงตอนที่เรียนมัธยมเลย เป็นคณะกรรมนักเรียนถึงจะเหนื่อย แต่สนุกนะ ^^

เช้านี้สอนในชั่วโมงแรก สอนวิทยาศาสตร์ป.6/1 ห้องนี้ยอมรับเลยว่าคุมชั้นเรียนไม่ค่อยได้ เด็กจะชอบพูดแทรกเวลาสอน ทำให้เกิดความเสียงดังในห้อง เตือน 1 ครั้งถึงจะหยุด แต่จะหยุดไปไม่นาน จะเริ่มดังขึ้น เด็กนักเรียนโรงเรียนจะแตกต่างจากโรงเรียนอื่นที่เคยไปสัมผัสมา เด็กจะพูดมาก และชอบพูดเหมือนเราเป็นรุ่นเดียวกัน ต้องคอยเตือนอยู่ตลอด และแสดงบทเคร่งขรึมให้นักเรียนเกิดความเกรงใจ ตั้งแต่สอนมาชั่วโมงนี้น่าจะเงียบสุด เพราะเป็นชั่วโมงการทดลอง แน่นอนว่าเด็กจะต้องชอบ ดีใจกับการสอนที่ผ่านพ้นไปด้วยดี ในเรื่องการทดสอบสารอาหารในครั้งนี้ ทั้ง 2 ห้อง

  • สนใจมากกว่าวันอื่นๆ เพราะได้ทำการทดลอง ได้ใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ อยากให้เป็นแบบนี้ทุกๆวันจัง

ชั่วโมงต่อไป คือ สอนวิทยาศาสตร์ป.5/1 เกิดความผิดพลาดครั้งใหญ่ การสอนไม่บรรลุผล เพราะเมื่อสอนนักเรียนไปแล้ว นักเรียนบอกว่าไม่เข้าใจ ซึ่งวันนี้เป็นการสอนเรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมโดยผ่ายยีน ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่จะทำให้เด็กเข้าใจได้ยาก อธิบายไปหลายนรอบ จนหมดชั่วโมง นักเรียนทำหน้าแบบ เอิ่ม! ครูอะไรหนูไม่รู้เรื่อง มีนักเรียนบอกว่า ครูค่ะหนูปวดหัวมากเลยค่ะ หนูขอยาพาราหน่อย เฮ่อ! นี่ฉันสอนแย่ขนาดเด็กต้องของยา ฉันไม่รู้เลยว่าจะสอนยังไง เพราะสิ่งที่ฉันสอน ฉันเข้าใจ แต่อธิบายไปแล้ว ตั้งหลายรอบ ยกตัวอย่างให้ฟังก็ไม่เข้าใจอยู่ดี พอหมดชั่วโมงนักเรียนก็ต้องรับไปกินข้าว ก็ต้องจบการซึ่งเป็นความรู้สุกที่บอกเลยว่า แย่มาก รู้สึกผิดมาก ทำไมเด็กถึงไม่รู้เรื่อง คิด คิด ว่าจะทำยังไง

พอออกจากห้องสอน เดินไปหาครูพี่เลี้ยงอย่างรวดเร็ว ไปบอกแบบหน้าตาตื่นมาก บอกครูว่า ครูค่ะหนูมีปัญหา จากนั้นก็ได้รับคำแนะนำ และวิธีการสอนใหม่ แบบที่ทำให้เด็กเข้าใจง่ายกว่าที่ฉันสอน พอตอนบ่ายไปขอชั่วโมงครูสอนเพิ่มเติม คือถ้าไม่ได้สอนจะเกิดความรู้สึกผิดแบบนี้ไปตลอด รอถึงชั่วโมงหน้าไม่ไหว เลยขอสอนเพิ่ม ดีที่ครูอนุญาติ พอเดินเข้าไปในห้อง เด็กพูดขึ้นมาทันทีว่า ครูมาอีกแล้วจะมาทำให้หนูปวดหัวอีกหรอค่ะ! คือแบบ เอิ่ม นักเรียนพูดซะครูไปต่อไม่เป็น ครูขอโทษ...แต่พอสอนอย่างที่ครูเตือนใจแนะนำ เด็กเข้าใจ และตอบได้ ที่สำคัญทำแบบฝึกที่ฉันเตรียมาได้ ด้วยความเข้าใจ รู้สึกดีใจ เด็กบอกว่า อ่อ เข้าใจแล้ว! คำนั้นทำให้ฉันสบายใจขึ้นเยอะเลย พอไปสอนอีกห้อง 1 ก็สอนโดยใช้วิธีเดียวกัน นักเรียนก็เกิดความเข้าใจ ไม่เหมือนครั้งแรกที่สอน ที่ไม่รู้จะไปต่อยังไง ต้องขอบคุณครูพี่เลี้ยงที่ให้คำแนะนำเป็นอย่างดี ถ้าไม่มีครูพี่เลี้ยงคือไปไม่รอด :)

  • ขอบคุณที่หนูเข้าใจ ^^

ครูฝึกหัด! จะพยายามปรับเปลี่ยนวิธีการสอน เรียนรู้สิ่งที่ผิดพลาดและทำการปรับปรุงแก้ไขไปเรื่อยๆ เพื่อที่จะทำให้เกิดความชำนาญในการสอน และสอนให้เป็น วันนี้ถือเป็นบทเรียนอย่างหนึ่ง ที่ว่าเด็กจะเข้าใจได้ก็ต่อเมื่อสอนโดยใช้วิธีที่เข้าใจได้ ง่ายต่อการจดจำ

#คนเราจะเก่งขึ้น เมื่อได้เรียนรู้#

#บทเรียนทำให้เราแกร่งขึ้น#

หมายเลขบันทึก: 607344เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2016 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2016 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท