วันที่ 12 วันศุกร์ วันสุข...(27 พฤษภาคม 2559)


เนื่องจากสะสมความเหนื่อยล้ามาหลายวัน วันนี้ร่างกายเริ่มต่อต้านกับเสียงนาฬิกาปลุก ไม่ได้นะ เราจะไปโรงเรียนสายไม่ได้ จึงต้องมีการบังคับตัวเองให้ลุกจากเตียง และไปถึงโรงเรียนเช้าเช่นเคย และก็ยังคงทำกิจวัตรประจำวันเหมือนเช่นทุกวันที่ผ่านมา

สำหรับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในภาคเช้าของวันนี้ คุมเด็กไม่อยู่เลยจริง ๆ ไม่ตั้งใจเรียน ไม่ตั้งใจฟัง ถามแต่ว่าเหลือกี่วิชาจะได้กลับบ้าน เหลือกี่ชั่วโมงจะได้กลับบ้าน ไม่ไหวเลยนะคะวันนี้ แต่ครูพี่เลี้ยงบอกว่าเป็นปกติของทุกวันศุกร์ (แต่ในใจฉันปฏิเสธ มันน่าจะทุกวันต่างหากล่ะค่ะ) และวิชาคณิตศาสตร์ได้กลายเป็นวิชาสร้างข้อตกลงไปซะส่วนใหญ่ และมันก็ได้ผลนะ แม้ไม่มาก แต่ก็รู้สึกว่าเด็กนิ่งมาก มากกว่าทุกครั้งเลย ซึ่งฉันคิดว่าข้อตกลงที่สร้างขึ้นนี้ มันน่าจะนำไปใช้ในครั้งต่อไปได้ ดังนี้

  • เอ่ยคำว่า ผู้ปกครอง ให้มาก ๆ รู้สึกว่าเด็กจะกลัวคำว่า ผู้ปกครองซะเหลือเกิน เพียงแค่พูดว่า ถ้าไม่ตั้งใจเรียนจะบอกผู้ปกครองนะ เด็กเกือบทั้งห้องเงียบเลยทันที แต่ถ้าไม่ได้ผลก็แอบหยิบโทรศัพท์ขึ้นมา แล้วพูดว่าจะถ่ายรูปส่งไลน์ให้ผู้ปกครอง วิธีนี้ก็ได้ผลไม่น้อยเลย เพราะเด็กต่างก้มหน้าก้มตาทำงานกันอย่างขะมักเขม้นทีเดียว


  • แผ่นป้ายคล้องคอ วิธีนี้ให้เด็ก ๆ ช่วยสร้างข้อตกลง ว่าถ้ามีพฤติกรรมต่อไปนี้ เช่น ไม่ตั้งใจเรียน ไม่ฟังครูสอน เล่นและคุยกันในห้องเรียน เป็นต้น จะต้องแขวนแผ่นป้ายทั้งวัน โดยแผ่นป้ายจะเขียนชื่อเด็กใหญ่ ๆ และข้อความ เช่น “สวัสดีครับ ผมชื่อ ยิ้ม ผมไม่ตั้งใจเรียน ต่อไปนี้ผมจะตั้งใจเรียนแล้วครับ” ซึ่งวันนี้ไม่มีแผ่นป้ายมาจริง ๆ หรอก เพียงแค่มาเอาขู่เด็ก แต่ถ้าเริ่มคุมไม่อยู่ก็เขียนบนกระดานว่า คนที่ได้แขวนป้าย 1.... แล้วถามนักเรียน ว่าใครคุยกัน นักเรียนก็จะเงียบแล้วบอกชื่อเพื่อนที่คุย (แหม....ตั้งใจบอกกันจังนะ)
  • เนื่องจากคาบเรียนคณิตศาสตร์ในวันนี้เป็นคาบก่อนกินข้าวพอดี จึงนำมาสร้างข้อตกลงว่าถ้าใครไม่ตั้งใจเรียนจะไม่ปล่อยให้ไปกินข้าว

และกว่าจะได้เรียนคณิตศาสตร์เป็นจริงเป็นจังก็เกือบหมดเวลาพอดี ค่อยสอนใหม่ในคาบซ่อมเสริมละกันนะคะ

ผ่านไปครึ่งวัน เหลืออีก 1 วิชาในภาคบ่าย อีกใกล้เวลากลับบ้านก็เริ่มเอาไม่อยู่จริง ๆ จึงใช้วิธีข้างต้น คุมได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ก็ตามนั้นแหล่ะค่ะ เริ่มล้าเหมือนกัน ค่อยมาสู้ใหม่วันจันทร์นะคะ

หมายเลขบันทึก: 607320เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2016 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2016 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท