วันที่ 9 อาหารว่าง (27 พฤษภาคม 2559)


" ครูอาหารว่างหนูหละ "

วันนี้ดาวขอเล่าเรื่องเกี่ยวกับ อาหารว่าง ของเด็ก ๆ และคุณครูในโรงเรียน เพราะดูเหมือนเป็นหน้าที่หลักในแจกของว่างให้แก่นักเรียน ถึงแม้ทางโรงเรียนไม่มีขนมขายในโรงเรียน แต่ก็มีของว่างให้นักเรียนในตอนเย็นก่อนกลับบ้าน

ในทุก ๆ วันประมาณคาบเรียนสุดท้าย หรือก่อนคาบสุดท้าย ตัวแทนนักเรียนต้องลงไปเอาของว่างที่ด้านหลังโรงครัว โดยป้าแม่ครัวจะเตรียมให้นักเรียนทุกห้องตามจำนวนนักเรียนแต่ละห้อง จัดใส่ถุงบ้าง ใส่กล่องบ้าง ตามชนิดของ ของว่าง ที่ถุงหรือกล่องจะเขียนเลขห้อง และจำนวนอาหารว่างติดด้วย เช่น ป.5/4 41x1 หมายถึง ห้อง ป.5/4 จะมี 41 ชิ้น(คนละ 1 ชิ้น) บางวันถ้าให้แจกคนละ 2 ชิ้นก็จะเขียนว่า ป.5/4 41x2 ของว่างแต่ละวันจะไม่ค่อยซ้ำกัน ได้แก่ บัตเตอร์เค้ก แคนตาลูป ขนมปังไส้กรอก สาคูเปียก แอบเปิ้ล กลีบลำดวน ฝรั่ง โรล และ เงาะ (ไปโรงเรียน 9 วัน พึ่งได้กิน 9 อย่างค่ะ ^^)

ภาพอาหารว่างสาคูเปียกของนักเรียน


หลังจากที่นักเรียนรับการบ้าน ข่าวสารที่ครูประจำชั้นแจ้งเสร็จแล้ว ทุกคนก็จะได้รับของว่าง ทุก ๆ วัน นักเรียนก็จะอยากกินในทันที หลังเลิกเรียน ก็จะมาบอกดาว "ครูค่ะ ช่วยแจกของว่างหน่อยค่ะ" (บางทีก็ไม่ได้พูดเพาะแบบนี้ อิอิ) บางครั้งอยากที่จะหยิบเอง แต่ดาวคิดว่าถ้าให้หยิบเองทุกคนจะแยกกัน เพราะทุกคนอยากได้ของว่างเร็ว ๆ (เด็กหิว)

วันแรกที่แจก เด็กทุกคนจะโดนดาวตีมือ เพราะหยิบของว่าง โดยไม่ไหว้ก่อน ดาวคิดว่าการปลูกฝังมารยาททีดี ต้องทำอยู่ตลอดเวลา ฝึกโดยการแลกเปลี่ยนแบบมีเงื่อนไขแบบนี้ไปเรื่อย ถ้านักเรียนไม่ยอมไหว้จะไม่ได้กินขนม(เด็กหิวมากขึ้น)

การฝึกแบบนี้ ดาวคิดว่าสำคัญมาก ยิ่งเราเข้าไปในโรงเรียนในฐานะนักศึกษาฝึกสอน เด็กย่อมให้ความเคารพเราน้อยกว่าครูจริง ๆ อยู่แล้ว ซึ่งมันเป้นสิ่งที่ทำร้ายจิตใจดาวมาก

ผ่านมา 9 วัน เด็ก ๆ เริ่มไม่ลืมที่จะไหว้ก่อนที่จะรับของว่างจากครู แต่ก็ยังมีบางคนที่ลืม และโดนดาวตีมือเหมือนเดิม มาติดตามกันต่อเถอะค่ะ ว่าเด็ก ๆ จะยกมือไหว้อัตโนมัติทุกครั้งที่ได้รับของผู้ใหญ่ได้ต้องฝึกไปอีกกี่วัน เอาใจช่วยดาว มือใหม่หัดสอนด้วยนะคะ ผู้อ่านทุกท่าน ^^



ดาวผลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 607333เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2016 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2016 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีเลยครับ

สอนให้นักเรียนพูดไพเราะแต่เด็ก

มีมารยาทต่อผู้อื่น

นักเรียนโตไปจะได้เป็นคนมารยาทดี

ขนมน่ากินนะเนี่ย

ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณค่ะ อาจารย์

ขนมน่ากินทุกอย่างเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท