Quote จากหนังสือ "ถ้ารักอีกที ต้องดีกว่าเดิม" โดย Cartoon ... (สำหรับผู้หญิง)



Quote จากหนังสือ "ถ้ารักอีกที ต้องดีกว่าเดิม" โดย Cartoon



(หน้า ๒๑)

เคล็ดลับ ... "เยียวยาหัวใจ"
ลองนึกถึงความเจ็บปวดในวัยเด็ก
ให้ตัวเราในวันนี้ เดินกลับไปหาตัวเองในอดีต
แล้วกอดเด็กหญิงคนนั้นไว้ ด้วยความรู้สึกว่า "รัก"
บอกเธอว่า "ฉันรักเธอ" พูดกับตัวเองว่า "ไม่เป็นไร"
คำว่าไม่เป็นไร จะทำให้หัวใจเราอ่อนโยน
และรู้สึก "ให้อภัยตัวเอง"



(หน้า ๒๗)

ความสัมพันธ์แบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ
ระหว่างความเป็นเพื่อนพิเศษ
กับคนพิเศษ ที่ยืดเยื้อนานเกินไป
จะเป็นการเปิดโอกาสให้เขาลังเล
เรื่อยเฉื่อย และไม่เต็มที่กับเรา



(หน้า ๓๗)

ไม่มีอะไรพิสูจน์ได้อย่างแท้จริงหรอก
ว่าคนที่เรารักนั้นดีพอหรือเปล่า
เราไม่อาจเปรียบเทียบได้ด้วยว่า
ใครดีกว่าใคร มากน้อยแค่ไหน
สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสร้างฝันที่เป็นจริงได้
ก็คือความพอดีแบบที่ชีวิตและหัวใจเราต้องการ



(หน้า ๔๕)

ไม่มีใครอยากเก็บอดีตที่เจ็บปวดไว้
กับคนที่จะมาเป็นปัจจุบันและอนาคต
ดังนั้น เมื่อไรที่เรากลายเป็นที่ทิ้งอดีต
ไม่ว่าเราจะรักเขา หรือดีกับเขาแค่ไหน
หรือแม้แต่ลึก ๆ เขาอาจรู้สึกดี ๆ
แต่สิ่งที่เขาจะไม่เลือกทำก็คือคบเราเป็นคนรัก



(หน้า ๕๓)

ในวันที่เขารักมากพอ
ภาระหรือปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตเรา
จะกลายเป็นสิ่งที่เขาค่อย ๆ เรียนรู้ ยอมรับ
อยากแบ่งปัน แบ่งเบา คอยอยู่เคียงข้าง คอยให้กำลังใจ
เมื่อรักแล้ว เขาจะพร้อมยอมรับในทุกด้านที่ไม่สวยงาม
ไม่ปล่อยให้เราต่อสู้เพียงลำพังอย่างแน่นอน



(หน้า ๕๙)

ชีวิตคนก็เหมือนกับธนาคารชีวภาพ
ถ้าตลอดชีวิต ถูกฝากแต่ความรัก เขาจะออกดอกผล
... เป็นความรัก ...
ถ้าตลอดชีวิต ถูกฝากแต่ความร้าย เขาจะออกดอกผล
... เป็นความร้าย ...
ผู้ชายที่ครอบครัวสอนมาดี ไม่ว่าพื้นฐานชีวิต
... จะยากดีมีจน ...
ก็ขอให้มั่นใจได้ว่าอนาคตเรา จะมีแต่ความสุขอย่างแน่นอน



(หน้า ๖๕)

ถ้าเราเข้าไปในชีวิตเขา
ในจังหวะที่เขาเริ่มจริงจังกับความรัก
พวกผู้ชายจะไม่สนใจเลยว่า
เราเป็นใคร มาจากไหน คู่ควรกับเขาแค่ไหน
แค่รู้สึกว่ารัก รู้สึกว่าไปกันได้
ไม่ต้องดีมากมาย ไม่ต้องสวยเหมือนนางฟ้า
แค่ผู้หญิงธรรมดา
ที่พร้อมเดินไปข้างหน้ากับเขา เท่านั้นก็พอแล้ว



(หน้า ๗๐)

ความจริงผู้ชายไม่ได้กลัวผู้หญิงเก่ง
แต่เขากลัวผู้หญิงที่ใช้ความเก่ง
ผิดที่ผิดทางต่างหาก



(หน้า ๗๗)

ความรัก คือ ความดีงาม
คือ ของขวัญ
คือ รางวัลของชีวิต
การที่ธรรมชาติจะส่งความรักที่ดีมาให้ใครสักคน
แปลว่าคนคนนั้นต้องมีค่าคู่ควร มีความดีเสมอกัน



(หน้า ๘๓)

ผู้ชายจะยกเลิกนัดเพื่อนได้เพื่อคนรัก
และผู้ชายที่เป็นคนรักที่ดีพอ
จะไม่ยกเลิกนัดคนรักเพื่อเพื่อน
ถ้าไม่มีเรื่องคอขาดบาดตาย
เพราะนั่นคือ "ธรรมชาติของความรัก"



(หน้า ๙๑)

ไม่ผิดหรอก...ที่ใฝ่ฝัน ไม่ผิดหรอก...ที่ไขว่คว้า
แต่อย่าปล่อยให้ความฝันหลอกเราต่อไป
เพราะความรักบนพื้นฐานของชีวิตจริงเท่านั้น
ที่จะส่องประกายความหวังให้ชีวิต



(หน้า ๑๐๒)

ไม่ว่าจะรัก คิดถึงแค่ไหน อย่าให้เขาสำคัญกว่าตัวเอง
เมื่อมีรัก ชีวิตต้องดำเนินไปแบบปกติให้ได้
เคยทำอะไร ก็ต้องทำแบบนั้น และทำเท่าเดิม
อย่าเปลี่ยนตัวเองเป็นร้านสะดวกซึ้อ
เมื่อไรที่เรากลายเป็นร้านสะดวกซื้อ
ความรู้สึกนับถือตัวเองของเราจะหายไป
และที่สำคัญ ความรู้สึกนับถือในตัวเราของเขา
ก็จะค่อย ๆ หายไปด้วย



(หน้า ๑๑๐)

เคล็ดลับ (รู้แล้วเหยียบไว้)
ดูผู้ชายให้ลึกซึ้งถึงตัวตน ให้แอบดูเวลาที่เขาขับรถ
ผู้ชายที่ขับรถดี สุภาพ ใจเย็น
คนที่สามารถทำให้เรานั่งรถไกล ๆ
แล้วนอนหลับได้อย่างเต็มตา
มีแนวโน้มเกือบเต็มร้อย ว่าเขาจะเป็นคนรักที่ดี



(หน้า ๑๑๗)

ความรักเป็นเรื่องจริงจัง
ถ้าเราทำเหมือนความรักเป็นเรื่องเล่น ๆ
ความรักก็จะล้อเล่นกับเรา



(หน้า ๑๒๕)

ป.ล. (ขอเตือนไว้ก่อน!)

โปรดมีวิจารณญาณในการอ่าน
และคิดให้ดีก่อนวัดใจ ถ้าใจไม่ด้านพอ
ที่จะยอมรับความจริงที่คาดไม่ถึง
ก็อย่าเสี่ยงเกมวัดดวงนี้เด็ดขาด



(หน้า ๑๓๑)

เวลาที่เริ่มคบกัน ควรบอกเขาให้ชัดเจน
ว่าไม่ชอบอะไรและอยากให้เขาปรับปรุงอะไร
แล้วเขาพร้อมจะแก้ไขตัวเองหรือเปล่า
แน่นอนถ้าเขารักเรา เขาจะยอมรับและปรับตัว
แต่ถ้ามันสุดวิสัย เขาแก้ไม่ได้จริง ๆ เราก็ต้องคิดแล้ว
ว่าจะทำอย่างไรกับความสัมพันธ์นี้ดี



(หน้า ๑๓๗)

ไม่ว่าจะรักเขาสักแค่ไหน ต้องไม่ละเลยตัวเอง
ถ้าไม่ว่าง ก็คือไม่ว่าง ไม่ได้ก็คือไม่ได้
ไม่ใช่ยอมยกเลิกทุกอย่าง
ที่วางแผนไว้ในระหว่างวันเพื่อเขา
เราต้องจัดลำดับชีวิตอย่างมีเหตุผล
อะไรที่ต้องให้ความสำคัญก่อนหลัง
เพราะนี่คือชีวิตจริง
โลกของความจริงที่เราต้องเจอ
ถ้าเขาไม่เข้าใจ ก็อย่าได้สนใจ
เพราะเรื่องแค่นี้ถ้าแชร์ไม่ได้ เข้าใจไม่ได้
ก็อย่าคิดว่าเขาจะเป็นคนรักที่ดีให้เราได้



(หน้า ๑๔๒)

เพราะคนแต่ละคนไม่ได้คิดอะไรถูกหมดทุกเรื่อง
และคนทุกคน ไม่ได้รู้ไปหมดทุกเรื่อง
เราจึงต้องการคู่คิด
ต้องการคนช่วยตัดสินใจและคู่คิดที่ดีที่สุด
ก็คือคนรักที่สามารถตรวจสอบเราได้



(หน้า ๑๕๐)

ความรักที่มีผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง
จะไม่มีวันเป็นรักที่ดีได้
เพราะพอถึงวันที่ผลประโยชน์หมดไป
ความรักที่หมดลมหายใจไปด้วยเช่นกัน



(หน้า ๑๕๙)

สิ่งที่ห้ามทำพลาดเด็ดขาด ถ้าจะเลิกกับเขาจริง ๆ
อย่าทำให้พ่อตัวร้าย รู้สึกว่าเราเป็นฝ่ายทิ้งเขา
เพราะเขาจะไม่มีวันยอมถูกทิ้ง
ยิ่งตามเกาะติด คุกคาม ราวีอย่างไม่จบสิ้น
ต้องทำให้เขารู้สึกว่า เขาเป็นฝ่ายทิ้งเรา
และเราเป็นคนถูกทิ้ง
แม้ว่าจะดูไร้ศักดิ์ศรี และไม่มีความยุติธรรม
แต่ใครก็ตามที่มีตัวร้ายเกาะติดหนึบ
จะรู้ว่าศักดิ์ศรีไม่มีค่าเลย
ถ้าเทียบกับอิสรภาพและความหวังใหม่ของชีวิต



(หน้า ๑๖๓)

การเกิดมาเป็นผู้หญิง ถ้าคิดน้อยเกินไป
ปล่อยให้หัวใจนำทาง เราจะทุกข์ไปตลอดชีวิต
พอหมดจากความทุกข์ตัวเอง
ก็ต้องนั่งมองความทุกข์ของลูกหลาน
เพราะสิ่งที่ทำพลาดไปตั้งแต่แรก
คือเลือกพ่อให้ลูกไม่ดี



(หน้า ๑๗๑)

คนที่แม้พ่อแม่ ยังนอนผวา
ว่าเดือนนี้ เงินมันจะพอใช้ไหม
จะไถแม่อีกเท่าไร เชื่อได้เลยว่า
คนที่จะนอนผวาแบบนั้น
เป็นคนต่อไป ก็คือเรา



(หน้า ๑๗๘)

ถ้ามองเห็นแก่นแท้ของความรักแล้ว
เมื่อเดินไปเจอความร้าย เราจะผ่านมันไปแบบไม่หลงทาง
หากเดินไปเจอความรัก เราจะรักษาเอาไว้ได้
หากเข้าใจตัวเองมากพอ เราจะเข้าใจคนอื่นง่ายขึ้น
เมืื่อไรที่เข้าใจและเดินเข้าหาความรัก
อย่างเรียบง่ายและเป็นตัวของตัวเอง
เราจะเจอคนที่ใช้ในไม่ช้า



......................................................................................................................................................


เป็นหนังสือที่เขียนโดยเน้นไปที่ "ผู้หญิง" เป็นสำคัญ
แต่บางข้อก็ใช้กับ "ผู้ชาย" ได้เช่นนั้น
อีกทั้งจะทำให้ "ผู้ชาย" จะเข้าใจ "ผู้หญิง" ได้มากขึ้น

โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...


......................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ...

Cartoon. ถ้ารักอีกที ต้องดีกว่าเดิม. พิมพ์ครั้งที่ ๒. กรุงเทพฯ : ใยไหม, ๒๕๕๔.


หมายเลขบันทึก: 607345เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2016 01:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2016 01:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีหลายข้อเลยที่ผู้ชายปรับไปใช้ได้

ขอบคุณมากครับ

ใช่ครับ อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ;)...

ขอบคุณมากครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท