สุข&ทุกข์ของการสอน (24 พฤษภาคม 2559)


วันที่ 2 ของสัปดาห์ที่ 2 วันนี้ตื่นเช้ามากเพราะเมื่อคืนนอนเร็วเป็นพิเศษ ไม่ได้ตั้งใจจะนอนนะ แต่ทำงานไปได้นิดหน่อย ก็เริ่มง่วงจากนั้นก็รู้จักกับคำว่าหลับกลางอากาศที่แท้จริงเป็นอย่างไร ที่ตื่นเช้าในวันนี้อีกสาเหตุหนึ่งก็คือต้องเตรียมอุปกรณ์การทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียนชั้น ป.2 ในวันนี้

เช้าวันนี้เรามาโรงเรียนเช้าเป็นพิเศษ เพราะมาถึง รร.ตั้งแต่7โมงเช้า แล้วมานั่งกินข้าวที่โรงอาหารเช่นเดิม วันนี้กินผัดกะเพราะไข่ดาว ข้าวที่นี่กินแล้วเหมือนเดิม2 อย่างคือ อร่อยเหมือนเดิมกับน้ำมันก็เยอะเหมือนเดิมค่ะ

ทานข้าวเสร็จฉันก็ไปคุมเวรทำความสะอาดของแต่ละกลุ่มสีเช่นเดิม สีส้มทำได้สะอาดดีมาก บางคนให้ความร่วมมือในการทำความสะอาดเป็นอย่างดี แต่บางคนยังไม่ค่อยช่วยต้องให้ครูไปกระตุ้น ไปบอกอยู่ตลอด

เช้านี้กับการเป็นครูประจำชั้น 2 ห้อง เราก็รีบวิ่งแจ้นไปที่ห้อง ป.1/2 เพื่อจะไปช่วยครูอ๊อด ซึ่งครูไม่มีใครช่วย และภาระงานของครเยอะพอสมควร วันนี้เราเลยอาสาไปช่วยแต่เช้า พอไปถึงเราถามครูว่าครูขา วันนี้มีอะไรให้หนูช่วยไหมคะ ครูบอกว่าขอบคุณมากๆ วันนี้มีครูอีกคนมาช่วยแล้ว วันนี้เลยยังไม่มีอะไรให้เราทำ เราเลยมาเก็บออมทรัพย์นักเรียนห้อง ป.3/2

ในชั่วโมงที่ 2 ของการเรียนในวันนี้ เราได้สอนทั้งภาษาไทย พาที และ คาบที่ 3 เป็นภาษาไทยซ่อมเสริม ( สองคาบติดกันเลย)

ก่อนเริ่มต้นชั่วโมงของวันนี้เรานัดตรวจการบ้านก่อนเป็นอันดับแรกเลย ปรากฎว่ามีนักเรียนไม่ส่งอยู่ประมาณ 4 คน ฉันเลยทำโทษไปและบอกไปว่าคราวหลังต้องทำการบ้านมาส่งครูทุกครั้งนะ ทุกวิชาที่มีการบ้านด้วย ไม่งั้นจะโดนทำโทษหนักกว่านี้แน่นอน จากนั้นก็เริ่มสอนภาษาไทย พาที วันนี้ดูเหมือนว่าเด็กๆจะเสียงดังเป็นพิเศษ เราเลยต้องใช้เสียงให้ดังมากเป็นพิเศษในการคุมชั้นเรียนในวันนี้ ทั้ง 2 ชั่วโมง รวมทั้งในคาบเรียนที่ 3 ได้เล่านิทานเรื่อง กระต่ายตื่นตูม ให้นักเรียนฟังอีก สรุปว่าได้ใช้เสียงดังกว่าปกติตลอด 2 ชั่วโมง และพอสอนเสร็จ จึงทำให้เรารู้ว่าเรารู้สึกเจ็บคอมากเป็นพิเศษ

ในภาคบ่ายคาบเรียนแรกเราได้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กห้องป.2 MEP เช่นเคย แต่วันนี้แตกต่างจากวันอื่นเพราะวันนี้เราจะให้เด็กได้ทดลองปลูกต้นถั่วเขียวกัน ก่อนที่จะมีการปลูกเราก็ได้ให้นักเรียนทำตารางบันทึกการทดลอง โดยมีเงื่อนไขมา ถ้าใครทำไม่เสร็จเราจะไม่อนุญาตให้ออกไปข้างนอกห้องเพื่อทดลอง เด็กๆดูตื่นเต้น ขยันขันแข็ง เพื่อจะได้ทำการทดลองเร็วๆ แต่ก็มีหลายคนที่ยังช้าอยู่ ทำให้เวลาในการทดลองเหลือน้อยมาก จนต้องใช้เวลาเกินไปในอีกคาบต่อไป คาบต่อไปเป็นครูชาวต่างประเทศมาสอนนักเรียน เราก็ได้ขอเวลาเขาสักเล็กน้อยเพื่อทำการทดลองให้เสร็จ เขาก็ให้เวลากับเรา แถมยังวานให้เขามาช่วยถ่ายรูปเพื่อเป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งเราเคยได้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาที่เราไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ แต่ในวันนี้ก็ไม่คาดคิดเช่นกันว่าจะได้มาสอนนักเรียน ครูจะพยายามทำให้ดีที่สุดนะ :)

*ในการทดลองในวันนี้ได้ทำการทดลองนอกห้องเรียน ทำให้มี ทั้ง ผอ.และครูมาดูวิธีการสอนของเราบ้าง ก็ยินดีค่ะ เพราะดูจากสีหน้าครูทุกคนเขาก็ไม่ต่างจากเด็กเท่าไหร่ที่ดูเหมือนตื่นเต้นและบ่งบอกว่าพอใจในสิ่งที่เราทำ

รูปภาพตัวอย่างการทดลองของเด็กๆในวันนี้ค่ะ

สำหรับการทดลองในครั้งนี้จะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เลย หากไม่ได้คนดังต่อไปนี้มาช่วย

1. ขอบคุณนายพงศธร ธรรมดีที่มาบอกเล่าวิธีการทดลองของโรงเรียนตนเองให้ฉันฟัง และช่วยในการแนะนำสิ่งต่างๆให้การทดลองในครั้งนี้เป็นไปด้วยดี

2. ขอบคุณเมล็ดถั่วเขียวจากอาจารย์ยุทธนา สมิตสิริ มากๆที่อำนวยความสะดวกในเรื่องของเมล็ดพันธุ์

3. ขอบคุณดินที่ใช้ในการปลูกจากพ่อของเพื่อนฝึกสอน(เบียร์) ที่นำมาจากสวนที่บ้านเลยทีเดียว

4. ขอบคุณเพื่อนๆในการไปส่งซื้ออุปกรณ์ต่างๆ

การสอนนักเรียนก็เป็นเรื่องสนุกนะคะ ชอบ มีความสุขในตอนที่เห็นเขาตั้งใจเรียนและฟัง ทำตามเรา ถามอะไรก็ตอบได้ทุกอย่าง แต่สิ่งที่ไม่ชอบ คือ การที่เราต้องใช้เสียงที่ดังขึ้นเพื่อบอกให้เขาหยุดและฟังเรา วันนี้ก็มีหลายอย่างที่เป็นปัจจัยทำให้เราเจ็บคอคือ การสอนต่อเนื่องกันหลายคาบโดยไม่ได้พักด้วย มีทั้งสุขและทุกข์จริงๆ

หมายเลขบันทึก: 607172เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2016 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

คุณครูทิพย์มีความตั้งใจดีครับ สู้ๆนะครับ

ถ้าหากคุณครูกรทิพย์ได้ความรู้จากคุณครูโต้งแล้วไซร้
แสดงว่า การเขียนบันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้
ประสบความสำเร็จแล้ว ;)...

เก่งมาก ๆ

ช่วงท้ายของบันทึกเห็นความสุขความสนุก ของทั้งครูและเด็ก แสดงว่ามาถูกทางแน่ครับ เว้นแต่ว่า ยังต้องใช้เสียงดัง ของครู ใช้การควบคุม อาจเป็นเพราะครูยังเป็นศูนย์กลางอยู่หรือเปล่าครับ ...

ยินดีที่เเลกเปลี่ยนประสบการเรียนรู้ครับ...

Ongkuleemarn ขอบคุณครูมากๆค่ะ ไว้มีอะไรก็จะมาแลกเปลี่ยนกันบ่อยๆนะคะ ช่วยเหลือกันค่ะ :)

Ongkuleemarn ขอบคุณค่ะอาจารย์ ไว้จะมาแลกเปลี่ยนกันบ่อยๆนะคะ ช่วยเหลือกันค่ะ :)

อ.ต๋อย ขอบคุณค่ะ เอาไว้จะลองคิดหาวิธีการใหม่ๆนำมาปรับใช้ดูนะคะ

ธรรมดี มีอะไรเรามาแลกเปลี่ยนปรึกษากันนะ ลงเรือลำเดียวกันแล้ว เราอาจจะเป็นฝ่ายถามเยอะหน่อยก็อย่าเพิ่งรำคาญเรานะ ขอบคุณอีกครั้ง :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท