หัวข้อวันที่ 5 ชีวิตนักศึกษาฝึกสอนในสัปดาห์ที่ 2 ( วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 )


สัปดาห์ที่สองของการฝึกสอนที่โรงเรียนแห่งนี้ หลังจากที่หยุดยาวสี่วันในวันจันทร์นี้ก็เริ่มเข้าที่เข้าทางมากขึ้น โดยกิจกรรมช่วงเช้านี้ก็เข้าแถวตามปรกติที่หน้าเสาธง เช้านี้หลังจากที่เซ็นชื่อเรียบร้อยแล้วกไปปฏิบัติหน้าที่โดยการ ตรวจความเรียบร้อยเกี่ยวกับความสะอาดของชั้นเรียนที่ตนเองได้ครูพี่เลี้ยงเป็นครูที่ปรึกษา หลังจากนั้นก็เข้าแถวแล้วก็มาทำกิจกรรม 179 คาบก่อนที่จะเริ่มมีการสอนในคาบแรกของครูผู้สอนแต่ละชั้น โดยตัวดิฉันนั้นมีการสอนในคาบที่สี่ในชั้นป.3/1 ก็เป็นการสอนต่อยอดในคาบที่ผ่านมา องรีบสอนให้จบเรื่องลักษณะภายนอกของพืชก่อนไม่งั้นเดี๋ยวจะไม่ทันเพราะกิจกรรมมันเยอะเหลือเกิน หลังจากนั้นวันนี้ก็ไปสอนในชั้นป.5 สำหรับห้องนี้ถือว่าโอเคขึ้นตั้งใจเรียนมากขึ้น ไม่ส่งเสียงดังขณะเรียน ทำให้การสอนราบรื่น แต่ติดอยู่ที่เด็กชอบสอบถามเรื่องจัดฟันกับตัวเรานี่สิ จะอะไรนักหนาในเรื่องของยางดึงฟันคิดในใจ เดี๋ยวโตขึ้นก็รู้เองถ้าได้จัดฟันเราเลยแก้สถานการณ์ว่ารอหมดคาบอยากสอบถาม อยากรู้ก็มาสอบถามได้ เสร็จห้องนี้ก็ย้ายมาสอน ห้องป.3/2 ห้องนี้เหมือนสูบพลังในร่างกายออกจากตัวเรา เหนื่อยสุดๆค่ะ แต่ท่องไว้อดทน จะต้องใช้คะแนนเป็นเทคนิคในการควบคุมชั้นเรียนถือจะเงียบและตั้งใจฟังต้องขอขอบคุณคุณครูประจำชั้นที่ช่วยเหลือในบางครั้งนะคะ

กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้สำหรับเราอยู่ควบคุมในกลุ่มที่ 4 วันนี้ก็รวบรวมรายชื่อในแต่ละกลุ่มพ้อมกับบอกให้แต่ละคนทราบกับสถานที่ดำเนินกิจกรรม วันนี้ไม่มีอะไรมากเสร็จก็มาปล่อยเด็กกลับบ้านพร้อมกับพูดคุยเลนกับเด็กๆ ถามว่ามาโรงเรียนกี่โมง ทานข้าวเช้ากับอะไร อยู่กับใคร หลับกี่โมง เวลาพูดคุยกับเด็กสายตาของเด็กจะยิ้ม เหมือนเขาไม่ปกปิดอะไร ยิ้มแย้มแจ่มใส เด็กยังไงมองแล้วก็ยังบริสุทธิ์อยู่เสมอ และยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำกิจกรรมปั้นปังแทนแป้งเด็กนักเรียนก็จะสนุก

สำหรับวันนี้ถือเป็นการนิเทศร่วมกับหัวหน้าฝ่ายวิชาการ คุณครูเล็กผู้ใจดี สำหรับในสายตาเด็กๆอาจจะมองว่าครูเป็นคนดุ แต่จากการที่ได้พูดคุย อยู่ร่วมทำงานด้วยแล้วทำให้รู้เลยว่าครูเป็นคนที่ทุ่มเทกับงาน ใจดี ซึ่งในการนิเทศวันนี้ก็จะเป็นการนิเทศเกี่ยวกับเรื่องแผนการสอน การทำหน้าที่ในโรงเรียนที่ได้รับมอบหมาย การอยู่บ้านพักครู การเป็นครูที่ดีของเด็กๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการแนะแนวที่ดีมากๆมันทำให้หนูรู้เลยว่า ครูจะต้องไม่ให้ความสนใจกับใครคนใดคนหนึ่ง แต่จะต้องให้ความสนใจกับทุกคนถึงแม้ในสายตาเราจะเกลียดเด็กคนนี้ แต่ยังไงเขาก็จะให้ความสนใจกับครูอยู่เสมอเขาอาจจะโกรธเราในวันนี้แต่เช้ามาเขาก็จะมาเล่นกับเราเหมือนเดิม เด็กยังไงก็คือเด็กไม่มีพิษสงกับเราหรอก ครูบอกว่าพวกเราโชคดีที่เป็นครูประถมถ้าไปอยู่มัธยมนี่สิถ้าเราทำเด็กโกรธเด็กจะหาวิธีแกล้งเราสุดๆ ส่วนในเรื่องของแผนการสอนนั้นครูก็ทำการแนะนำถึงวิธีการการจัดทำแผนที่ถูกต้องทำให้รู้อะไรขึ้นเยอะค่ะ เวลาประชุมกับครูครูจะมีเรื่องเล่าสนุกๆมาเล่าให้ฟังตลอด ซึ่งในการนิเทศวันนี้ก็เลยเวลามาจนถึงสองทุ่ม ยังไงหนูจะนำไปปรับใช้นะคะแล้วหนูจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการฝึกสอนที่โรงเรียนแห่งนี้ให้มากที่สุด

สุดท้ายครูเล็กได้บอกว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ใครพบเจอก็จะยกมือไหว้ เข้ามาทักทายไม่เหมือนอาชีพอื่นถึงหรือถึงแม้จะรวยล้ำฟ้าก็ยังไม่เท่ากับอาชีพครูดังนั้นจงภูมิใจตากขนมปังไว้ก่อน เพื่อนำไปทำกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ในกิจกรรมปั้นปัง

ตากขนมไว้ก่อนเพื่อไปทำกิจกรรมในช่วงลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ กิจกรรมปั้นปัง

เริ่มดำเนินการกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ กับเด็กน้อยแล้ว เหมือนเป็นการจับปูใส่กระด้งจริงๆ เหนื่อยแต่สนุd

หมายเลขบันทึก: 607170เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2016 00:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2016 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูก็มายืนยันอีกคนว่า

"อาชีพครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติ"

ดังนั้น เราต้องรักษาเกียรตินี้ให้ได้ดีที่สุดครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท