วันที่ 5 ของการสอนคาบแรก (23 พฤษภาคม 2559)


ขอบคุณ...การสอนคาบแรก

เช้าวันนี้...

เป็นวันที่รีบเร่งสุด ๆ เนื่องจาก ตื่นสาย!!!!!!!!! ค่ะเพราะเมื่อคืน ปั่นแผนการสอน ปริ้นเสร็จก็ปาเข้าไป ตี 2 ครึ่ง ได้นอนก็คงตี 3 เฮ้ออออ....นี่หรือ คือชีวิต นักศึกษาฝึกสอน (เป็นเหมือนกันบ้างมั๊ย???? เพื่อน ๆ)

เช้ามา...ป.3/4 ก็เข้าแถวอ่านหนังสือแล้วจ้า....
ดูตั้งอกตั้งใจมาก 5555 เราก็เลยช่วยครูพี่เลี้ยงทดสอบการอ่านของนักเรียน (จริง ๆ แล้วกิจกรรมการอ่านในตอนเช้าเป็นระเบียบของโรงงเรียนอยู่แล้ว เพียงแต่ห้องเราพิเศษกว่า เพราะเริ่มเร็มกว่าห้องอื่น ๆ มากกกกกก) กิจกรรมการอ่านก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติถือเป็นกิจกรรมที่ดีมาก ถ้าหากโรงเรียนอื่น ๆ นำไปปรับใช้ก็จะช่วยให้การอ่านของเด็กไทยพัฒนามากยิ่งขึ้น

ในคาบเรียนคณิตศาสตร์....
นักเรียน ป.3/4 ครูพี่เลี้ยงเริ่มเปิดให้ได้สอน เรื่องการเขียนจำนวนในรูปกระจาย ซึ่งตลอดการจัดการเรียนการสอน ครูพี่เลี้ยงก็จะคอยดูอยู่ตลอดเวลา คอยให้คำแนะนำ ให้ความช่วยเหลือ จึงทำให้การเรียนการสอนในคาบแรกผ่านไปได้ด้วยดี นอกจากนี้ หลัจากการสอน ครูพี่เลี้ยงก็ให้ข้อเสนอแนะต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้เราได้รู้ข้อบกพร่องและนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีกว่าเดิมในครั้งต่อไป ความรู้สึก...ตอนแรกก็ต้องตื่นเต้น เป็นธรรมดา 55555 แต่ก็แอบอุ่นใจที่มีครพี่เลี้ยงอยู่ข้าง ๆ
#ขอบคุณมาก ๆ ๆ ๆ ๆ เลยค่ะ ^O^

ในคาบเรียนวิทยาศาสตร์.....
นักเรียน ป.3/1 ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ในหน่วยที่ 1 ทั้งคาบ ได้แค่นี้แหละค่ะ เพราะเด็ก ต้องค่อยเป็นค่อยไป แต่ที่สังเกตเห็นอย่างหนึ่งคือ ห้องนี้ น่าจะมีเด็กพิเศษอยู่คนหนึ่ง ตอนแรกก็คิดว่า เด็กคนนี้ขยำกระดาษเล่น แต่เมื่อลองเข้าไปช่วย ความจริงคือ เขาไม่สามารถพับกระดาษให้ตรงได้ ไม่เข้าใจคำสั่ง แม้กระทั่งเราคอยกำกับในการพับกระดาษ แต่ก็ไม่สามารถทำได้

การที่เราเรียนรู้ว่าเด็กแต่ละคนเป็นอย่างไร จะช่วยให้เราวางแผนในการจัดการเรียนรู้ครั้งต่อไปให้สอดคล้องและเหมาะกับพัฒนาของเด็กมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เขาสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพต่อไป...



คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 607071เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 01:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 01:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็กอาจจะเป็นเด็กพิเศษที่เรียกว่า Asperger Syndrome

http://www.mamaexpert.com/topic/1922

ต้องสังเกตและระมัดระวังให้ดีครับ คุณครูหนูนา ;)...

ขอบคุณค่ะ อาจารย์

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท