วันที่ 5 สัปดาห์ที่สองของการเปิดภาคเรียนที่ 1/2559 (23 พ.ค. 59)


ภาพที่ 1 เบลอว่ารักแถบ

นี่เป็นฝีมือการถ่ายภาพของนักเรียนชั้นป. 3/6 โรงเรียนบ้านริมใต้ ถ้าไม่เบลอก็มือบังกล้อง รูปนี้ก็แล้วกันเนาะ ดีสุดแล้ว 555 วันนี้เป็นวันแรกของสัปดาห์ที่2ที่เปิดภาคเรียนมา วันนี้ก็เป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่คุณครูแคทได้รับคำสั่งให้ไปประจำอยู่ ณ ห้อง ป. 3/6 เนื่องจากต้องไปเรียนรู้เรื่องงานธุรการในชั้นเรียน ถึงแม้ชั่วโมงที่จะสอนจะต้องเดินไกลขึ้นเมื่อมาอยู่อาคารป.3 แต่ก็เอาเถอะ เพื่อความรู้ในหน้าที่การงาน ยอมค่ะ เช้านี้เลยเริ่มปฏิบัติภารกิจการควบคุมดูแลนักเรียนชั้นป.3/6 ทำความสะอาดเขตบริการ

ภาพที่ 2 ตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน

นี่เป็นภาพที่คุณครูมาลี คุณครูประจำชั้นป.3/6 กวาดขยะและใบไม้หลังห้องน้ำเพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่เด็กนักเรียน แต่ดูเหมือนว่าครูจะเป็นคนทำคนเดียวซะหมดเลยนะคะ อิอิ เมื่อนักเรียนเห็นตัวอย่างก็ทำตาม ทำให้การทำความสะอาดผ่านไปอย่างรวดเร็วและสะอาดสะอ้าน

ภาพที่ 3 สติมา ปัญญาเกิด

หลังจากทำความสะอาดเขตบริการ ก็เป็นเวลาของการเคารพธงชาติ และในกิจกรรมหน้าเสาธงทุกๆเช้าจะมีกิจกรรมให้นักเรียนั่งสมาธิ เพื่อดึงสติและสร้างความพร้อมก่อนเข้าชั้นเรียน ในเวลานี้นักเรียนของคุณครูน่ารักมาก ครูอยากให้นักเรียนเป็นแบบนี้ตลอดเวลาจังเลย เฮ้ออออออ

วันนี้วันจันทร์มีสอนชั้นป. 6/2 ในเวลา 10.40น.ในรายวิชาประวัติศาสตร์ การสอนชั้นป.6/2 วันนี้เป็นการสอนที่เป็นทางการครั้งแรก แต่เมื่อเข้าห้องเรียนไปเพื่อไปสอน สิ่งที่พบคือ นักเรียนเล่นกันแบบไม่สนใจ เรียกก็แล้ว ตามก็แล้ว เพื่อเรียกก็แล้ว ขู่ก็แล้ว ทำไมห้องนี้ถึงดื้อได้ขนาดนี้ ตอนสอนชั้นป.1ว่ายากแล้ว พี่ป.6 สอนยากกว่าอีก เขาไม่ฟัง ไม่รับ ไม่สนอะไรเลย ยิ่งขณะที่เราสอน คนเรียนก็เรียนไป คนสอนก็สอนไป คนจะพูดก็พูดไป นี่เรายังเป็นครูอยู่ใช่ไหม? ถามตัวเอง ทำไมเราปล่อยให้เด็กเป็นแบบนี้ ทำไมถึงปล่อยให้เด็กไม่เคารพเราได้ขนาดนี้ ตอนนั้นโกรธมาก พูดไม่ฟัง น้ำตาก็เริ่มคลอเบ้า เสียงก็เริ่มหาย คือทรมานกับการสอนห้องนี้มาก แต่ก็ถูๆไถๆไปจนหมดชั่วโมง ชั่วโมงหน้าขอไม่เป็นแบบนี้ได้ไหม ครูขอร้องTT ลองหันกลับมามองตัวเอง ตอนเด็กๆไม่เห็นว่าจะกล้าเหิมเกริมกับครูบาอาจารย์ได้ขนาดนี้นี่ กลัวครูซะยิ่งกว่าอะไรดี เด็กสมัยนี้คือยังไง ตามไม่ทันค่ะ หรือเราล้าหลังเกินไป?

หมดเรื่องที่จะบ่น ได้เวลาทานข้าว วันนี้มีต้มยำไก่ใส่เห็ดนางฟ้ากับน้ำพริกอ่องพร้อมผักแนม ผลไม้มีมะม่วง อร่อยไหมให้ทาย มันแน่นอนอยู่แล้วค่ะ คุณป้าผู้รู้ใจก็ยังคงทำอาหารอร่อยเหมือนเดิม จนท่านผอ.ทักว่าให้ชั่งน้ำหนักตอนต้นเทอมกับปลายเทอมดูนะ ว่าน้ำหนักจะเพิ่มหรือลด แสดงว่าท่านเห็นพัฒนาการทางด้านร่างกายของเรา อิอิ

ภาพที่ 4 เทคนิคการเอาอยู่

เชื่อว่านักเรียนเกือบทุกคนชอบการดูวิดีทัศน์และชอบให้ครูใช้สื่อที่เป็นวิดีทัศน์ ไม่ว่าเป็นเรื่องอะไก็ตาม เด็กๆที่โรงเรียนบ้านริมใต้ก็เช่นกัน ภาพนี้เด็กๆกำลังดูโฆษณาเรื่องเกี่ยวกับพ่อ ดูเหมือนว่าจะตั้งใจกว่าตอนครูสอนนะคะเด็กๆ นักเรียนห้องป.4/1ซึ่งถือว่าเป็นห้องที่เรียนอ่อนที่สุดของระดับชั้น แต่นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนมาก ให้ความร่วมมือกับทุกกิจกรรม บางทีก็คิดนะ สอนเด็กพิเศษยังง่ายเด็กปกติบางคนเสียอีก เฮ้ออออหลังหมดชั่วโมงก็ได้ช่วยคุณครูประจำชั้น ชั้นป.4/1 ดูแลนักเรียนต่อ เนื่องจากครูประชุม

ภาพที่ 5 คุณครูสรชา รอยพนา

เมื่อวันหนึ่ง มีชื่อฉันติดอยู่ที่หน้าปกสมุดของนักเรียน ครูผู้สอน ครูสรชา รอยพนา เมื่อก่อนตอนเด็ก เคยแต่จะเขียนเล่น เขียนชื่อตัวเองตรงช่องครูผู้สอนมาถึงวันนี้ วันที่มีชื่อของเราติดหน้าปกสมุดนร.จริงๆ ถามว่าภูมิใจมั้ย ตอบเลยว่ามากมาย การมาถึงจุดๆนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย การผ่านจุดๆนี้ไปก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน ชีวิตมีฝัน ก็ต้องสู้กันต่อไป
อนาคตจะเป็นยังไงไม่สำคัญ จะเป็นครู เป็นหมอ เป็นกรรมกร เป็นแม่ค้า แม่บ้าน แม่ครัว ก็เรื่องของอนาคต แค่ทำหน้าที่ ณ ปัจจุบัน หน้าที่ครูฝึกสอน ทำให้ดีที่สุด เต็มที่ที่สุด แล้วท่องจำไว้เสมอว่า #ครูฝึกสอน #แต่นักเรียนไม่ได้ฝึกเรียน
#ขอบคุณทุกมือที่คอยผลักดันให้มีวันนี้

หลังเลิกเรียนก็มานั่งตรวจการบ้านนักเรียนจนถึงเวลาประมาณ 17.00 น. เป็นอันจบวันนี้ ขอให้พรุ่งนี้เป็นวันที่โชคดีนะคะ

หมายเลขบันทึก: 607069เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พูดได้คำเดียวว่า "ต้องเอาให้อยู่" ครับ ;)...

ป.ล. เข็มขัดคุณครูแคทควรเป็น "สีดำ" ครับ
ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอนยังไงล่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์กิตตินันท์ แต่เข็มขัดสีดำหายไปไหนไม่รู้ วันหลังจะจัดการตัวเองใหม่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท