วันที่ 6 สวัสดี 23 ปีแล้วนะ (23 พฤษภาคม 2559)


สวัสดี...วันเกิด (23 ปีแล้วนะ)

  • วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของฉันเอง ถ้าปกติแล้ว ทุกปีฉันต้องอยู่บ้าน ได้ไปใส่บาตรตอนเช้า แต่วันนี้ ต้องตื่นเช้าไปโรงเรียน
  • ทุกปีของวันเกิด เอาตรงๆ ไม่มีใครจำวันเกิดของฉันได้หรอก แม่ก็จำไม่ได้ พ่อก็ลืม เป็นแบบนี้ทุกปี (ส่วนพี่จำผิดเป็นวันที่ 22 จ้าาาาา) ต้องโทรไปแล้วบอกว่า วันนี้วันเกิดหนูนะ อวยพรให้หน่อย......แต่ไม่เป็นไร ยังไงก็ขอบคุณแม่ที่เกิดหนูมา ขอบคุณพ่อกับแม่ที่เลี้ยงมาตลอด 23 ปี อนาคตจะทำเพิ่อพ่อกับแม่บ้าง รอก่อนนะหนูกำลังพยายามอยู่ สู้ๆนะกับการหาเงินให้หนูใช้อีก 1 ปี รู้ว่าเหนื่อ และแก่ ขอบคุณจริงๆที่ส่งหนูเรียน รักมาก #พ่อจ้าแม่จ้า :)

สวัสดัเช้าวันจันทร์.......เช้าวันนี้ไปโรงเรียนแต่เช้าเลย ก่อนเข้าโรงเรียนได้ไปไหว้ศาลของโรงเรียน เพื่อให้ท่านปกป้อง ดูแลรักษา คุ้มครองพวกเรา ขอให้ทุกอย่างราบรื่นไปได้ด้วยดี สาธุๆ

เช้านี้ก็ทำเหมือนเช้าทุกๆวัน คือการดูแล และควบคุมนักเรียนในการทำความสะอาดตามจุดที่ได้รับผิดชอบ ส่วนใหญ่แล้วจากการสังเกตจะเห็นว่านักเรียนจะยืนคุยกันมากกว่า บางคนที่ทำก็จะทำไป บางคนไม่สนใจอะไรเลยก็จะไม่ทำ เล่นบ้างเดินไปเดินมาบ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายที่มีนิสัยแบบนี้ เราจึงต้องใช้วิธีการเดินเข้าไปหา แล้วบอกให้ทำจึงจะทำ


นักเรียนหญิง ชั้นป.6 ช่วยกันทำความสะอาดในแต่ละจุดเป็นอย่างดี ถือเป็นแบบอย่างที่ดีให้น้องๆได้ค่ะ

ผู้ชายก็ทำอยู่นะ เป็นส่วนน้อย.....

เด็กชายคนนี้กวาดก็กวาด บ่นก็บ่น ครู เขาไม่ช่วยผมทำเลยอ่ะ หายไปไหนกันหมด.....อ่ออ้อยยยยย

ถืออาวุธ....แล้วยืน แล้วคุย เดินไป เดินมา แล้วคุย มากกว่าทำงาน


หลังจากทำเวรเสร็จเรียบร้อย ก็ไปเข้าแถวเคารพธงชาติ ทำกิจกรรมหน้าเสาธงต่อ ทุกวันจะมีนักเรียนหญิงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นประธานนักเรียนอยู่ชั้นม.2 น้องพูดเก่งมาก คือเป็นการพูดที่เหมือนครูพูดเลย ถ้าหากว่าไม่ได้เห็นหน้าได้ยินแต่เสียง จะไม่รู้เลยว่าเป็นนักเรียน......

น้องชื่อว่า น้องหมวย เด็กๆทุกคนเชื่อฟัง บอกให้ทำอะไรก็ทำ น้องพูดเก่ง มีทักษะในการพูด และพูดโน้มน้าวใจ สร้างความสนใจให้ผู้ฟัง หรือว่าน้องๆได้เป็นอย่างดี อนาคตรุ่งแน่นอน ไม่ว่าจะไปทำอาชีพอะไร ก็ไปได้สะบาย มีทักษะพื้นฐานติดตัวดีมาก ยอมรับจริงๆ เก่ง!


วันนี้สอนไป 3 ชั่วโมง 2 วิชา สอนสังคมศึกษา ป. 6/1 และ 6/2 ซึ่งในการใช้แผนการสอน จะให้แผน 1 แผน สอน 2 ห้อง จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าการสอนครั้งแรกจะไม่ดีเท่าครั้งที่ 2 เพราะครั้งที่ 2 ฉันจะปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้น

หลังจากสอนสังคมศึกษาเสร็จ ก็สอนวิทยาศาสตร์ป. 5/1 ต่อ นักเรียนไม่ค่อยตั้งใจเรียนเท่าไหร่ เพราะใกล้หมดชั่วโมงเรียน อยากออกจากห้องไปทำกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้มากกว่า....เหนื่อยมากวันนี้กับการใช้เสียงของฉัน ต้องพูดให้ดัง และชัดเจน บางครั้งก็ต้องพูดแข่งกับเด็ก เวลานักเรียนเสียงดัง บอกครั้งเดียวไม่ใช่จะฟัง ต้องพูดซ้ำหลายๆรอบ และใช้วิธีการเรียกชื่อ ถึงจะเงียบ และตั้งใจฟัง

การสอนในแต่ละครั้ง จะไม่มีนักเรียนคนไหนเลยที่นั่งนิ่งอยู่กับที่ตลอด อยู่ในห้องเรียนตลอดเวลาจนหมดชั่วโมง บางคนเดินไป เดินมา บางคนไปเข้าห้องน้ำ บางคนไปดื่มน้ำ เวียนกันแบบนี้จนหมดชั่วโมง ฉันจึงต้องใช้วิธีการให้ออกไปทีละ 1 คน เพื่อไม่ให้เด็กออกไปเล่นกันข้างนอก ถ้าไปคนเดียวเด็กจะรีบกลับมา เพราะไม่มีใครคุยและเล่นด้วยด้วย.

หนูจะรีบทำ รีบส่งละค่ะครู หนูอยากออกไปแล้ว.................ตั้งใจทำได้อีก!

  • หลังจากสอนนักเรียนเสร็จ ก็ได้ไปคุยเรื่องแผนกับครูเตือนใจ ครูบอกสิ่งที่ควรปรับปรุง และสิ่งที่ดีแล้ว ชอบอยู่คำหนึ่งที่ครูว่า "หนูเป็นคนสอนง่ายนะ" ตอนแรกก็คิดในใจว่า ฉันสอนเด็กในเรื่องง่ายเกินไปหรอ? แต่ไม่ใช่! ครูบอกว่าฉันเป็นคนที่สอนง่าย เวลาครูพูดอะไรก็จะเข้าใจ และนำไปปรับปรุงมาอย่างรวดเร็ว ^^ ดีใจที่มีครูพี่เลี้ยงคอยแนะนำ

จากนั้นต่อด้วย...กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ หลังจากนั้นก็ส่งนักเรียนกลับบ้าน พบกันใหม่วันพรุ่งนี้ค่ะ นักเรียนที่น่ารัก


พวกเรารวมใจ ส่งนักเรียนกลับบ้าน #ทีมเจดีดี๊ดี ขาดไปอีก 2 คน ^^

หมายเลขบันทึก: 607067เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การคุมชั้นเรียน ... โจทย์ยากสำหรับคุณครูหญิงใหญ่ซะแล้วนะ ;)...

สู้ต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท