วันที่ 5 เวรขายนม (23 พฤษภาคม 2559)


" เจ็ดบาทค่ะ "


---ขออนุญาตผู้อ่านทุกท่านเรียกแทนตัวเองว่า ดาว แล้วกันนะคะ---


หลังจากที่ฝึกประสบการณ์สอนผ่านมา 1 อาทิตย์ วันนี้ก็ต้องรับผิดเป็นเวรประจำวันจันทร์ ที่จุดบริการขายนมอีกแล้วค่ะ(ต้องทำจุดเดิมตลอดทั้งเดือน)

วันนี้ตื่นแต่เช้า เพื่อไปโรงเรียนก่อน 7 โมง และเป็นอย่างที่ตั้งใจไว้ค่ะ วันนี้ได้เปิดตู้ขายนมเองเลย(เพราะไปเช้ามากกกกก) การตื่นเช้าไปโรงเรียนถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ทั้งอากาศดี รถก็ไม่ติด และที่สำคัญไม่ต้องไปรีบเซ็นต์ชื่อเข้าโรงเรียน เพราะกลัวไม่ทันเวลาด้วยนะคะ(ไม่เชื่อดาว ก็ต้องลองดูคะ ทุกท่าน...)

ไปถึงโรงเรียนประมาณ 6.45 น. (นี้เช้าแล้วจริง ๆ ค่ะ อิอิ) ไปถึงก็เซ็นต์ชื่อเวร เพื่อรับหน้าที่อันหนักอึ้งกันก่อน แล้วก็ไปหยิบตระกร้าเงินทอน เพื่อมุ่งหน้าไปขายนมอย่างจดจ่อ(ดูเว่อร์ไปนืดนึง) อากาศเช้า ๆ แบบนี้ นักเรียนยังไม่มากค่ะ การขายนมคนเดียวก็เป็นประบการณ์ที่ดี(มีเพื่อนช่วยอยู่ข้าง ๆ ด้วยเถอะ)

ไหน ๆ วันนี้จะคุยเรื่อง " เวรขายนม " แล้ว ก็ขอเล่ารายละเอียดเลยนะค่ะ ไว้เป็นประสบการณ์บอกต่อให้ โรงเรียนอื่น ๆ เอาไปทำตามนะคะ(ขออนุญาตโรงเรียนมานะ ที่นี้ด้วยค่ะ)

ขั้นตอนที่ต้องเตรียมตัวในการจะขายนม(ตามความคิดส่วนตัว จากการสังเกตค่ะ)

1. นมถุง (โรงเรียนน่าจะติดต่อให้เขามาส่งทุกวันในตอนเย็นค่ะ)

2. ตู้เก็บนม หรือตู้ทำความเย็น (ต้องมีไว้เก็บนม เพราะนมถุงอยู่ในตู้ที่เย็นตลอดเวลา ไม่งั้นนมจะบูดดดดด)

3. เงินทอน (ต้องมีเหรียญค่อนข้างเยอะหน่อย เพราะโรงเรียนขายถุงละ 7 บาท ส่วนใหญ่ต้องทอน 3 หรือ 13 บาท ซึ่งทางโรงเรียนจะมีเงินทอนให้ในตอนเช้า 600 บาท และตอนบ่าย 1,200 บาท ที่สำคัญเป็นเหรียญทั้งหมด และเป็นเหรียญบาทประมาณ 90%)

4. กรรไกร (หลายท่านอาจสงสัยว่าเอามาทำอะไร กรรไกรเตรียมให้นักเรียนตัดถุงนมค่ะ)

5. หลอดดู (อันนี้สำคัญมากค่ะ เพราะการดื่มนมถุงที่ถูกสุขลักษณะ ต้องตัดแล้วใช้หลอด ไม่งั้นก็เทใส่แก้วนะคะ ไม่กัดแล้วดูดโดยตรงจากถุง เพราะเราไม่รู้ว่าสีที่ถุงจะหลุดเข้าปากไปหรือเปล่า และถุงข้างนอกก็สกปรกด้วย)

6. ถังขยะ (อันนี้มองข้ามไม่ได้เลยค่ะ เพราะเด็ก ๆ บางคนดื่มเสร็จแล้วก็ต้องการที่ทิ้งถุงนม และบางคนก็ตัดถุงนมด้านข้าง ตัดตรงปลายถุงออกก็จะมีเศษถุงนมเล็ก ๆ เยอะมากค่ะ)

7. คนขาย (อันนี้ขาดไม่ได้เลยค่ะ) ต้องสวยด้วยนะคะ นมจะอร่อยขึ้นค่ะ(แซวเล่นค่ะ)

ข้างต้น เป็นสิ่งที่สังเกตเห็นค่ะ หากผิดพลาดตรงไหน แนะนำแก้ไขได้ค่ะ


หลังจาดขายนมตอนเช้าเสร็จก็ต้องเตรียมตัวควบคุมนักเรียนเข้าแถว และมีประชุมนักศึกษาฝึกประสบการณ์ฯ ของโรงเรียนค่ะ

เราตัดบทมาที่ตอนบ่ายค่ะ คือวันนี้ดาวพึ่งมีคาบสอนคณิตศาสตร์ ป.5/3 ตอนคาบ 4 เวลา 11.10 - 12.00 น. แล้วปกติต้องควบคุมนักเรียนชั้น ป.5/4 เข้าแถวไปกินข้าวที่โรงอาหาร และที่สำคัญวันนี้เป็นเวรขายนมค่ะ

ช่วงเวลาวันจันทร์จะเป็นอะไรที่ยุ่งมาก พอสอนเสร็จต้องรีบลงไปรับผิดชอบเวรขายนม และถ้าเจอพี่ป๊อปปี้(ครูที่ขายนมด้วยกัน) พี่ป๊อปปี้จะให้ไปกินข้าวก่อน ทีนี้ก็ต้องไปกินที่ชั้น 1 (ปกติกินชั้น 2 กับครูสายชั้น ป.5) และนั่งกินคนเดียว(โดดเดี่ยว เดียวดาย) กินด้วยความเร่งรีบ เพราะดาวรู้สึกว่าตัวเองมาช้า แล้วมานั่งกินข้าวนาน ๆ มันดูไม่ดี(รักษาภาพพจน์นักศึกษาครูค่ะ อิอิ) พอเสร็จก็ต้องรีบเปลี่ยนให้พี่ป๊อปปี้มากินข้าว เวลาประมาณ บ่ายโมง เราก็เลิกขายกันแล้วค่ะ เพราะว่าโรงเรียนเข้าแล้ว

ลืมเล่าตรงช่วงนับเงินกันนะคะ พอขายเสร็จเราต้องมานับเงินที่ได้ทั้งหมด หักเงินทอนที่โรงเรียนให้มา แล้วนำเงินที่ขายได้ทั้งหมดไปให้ห้องการเงิน พร้อมเขียนบันทึกในสมุดเวรว่าขายได้กี่บาท(ของตอนเช้าก็คืนและเขียนตอนเช้า) จากนั้นไปคุมห้องต่อค่ะ


การเป็นเวรขายนมได้อะไร

- ฝึกทอนเงินค่ะ ท่องสูตรคูณแม่ 7 ให้ขึ้นใจ ลบให้ไว แล้วหยิบเงินทอน (มาเป็นกลอนเลย)

- ฝึกการวางแผน ต้องตกลงกับคุณครูที่มาขายด้วยก่อน ว่าจะต้องไปทำอะไรบ้าง จะมาช้า มาเร็ว เพื่อจะได้แบ่งช่วงกันได้ค่ะ (เพราะตอนบ่าย เริ่มขาย 11 โมง เป็นช่วงพักของนักเรียน ป.ต้น)

- ฝึกความรับผิดชอบ อันนี้สำคัญมาก คนเราจะทำอะไรต้องรู้หน้าที่ และรับผิดชอบให้ได้

- ฝึกความเป็นผู้ใหญ่ เมื่อโตขึ้นความรับผิดชอบก็ต้องมีมากขึ้น(งานก็เช่นกัน)


วันนี้ยุ่งทั้งวันเลย แต่ก็ไม่ลืมที่จะถ่ายรูปมาฝากกันสักเล็กน้อยนะค่ะ

ความจริงเด็ก ๆ จะเข้าแถว 2 แถว พอให้ถ่ายรูปเลยมารวมตัวกันข้างหน้าค่ะ (รูปเบลอ ๆ ต้องรีบถ่ายค่ะ เด็ก ๆ รอตังค์ทอนอยู่ ^^)

หมายเลขบันทึก: 607060เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2016 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทำหลายอย่าง

5555

ขายนมด้วย

ข้อสังเกตมีประโยชน์มากยกเว้นข้อ 7 คนขายไม่ต้องสวยก็ได้

ขอให้ใจดี 5555555

ขจิต ฝอยทอง

แต่ความสวยชนะทุกสิ่งนะคะ (แซวเล่นค่ะ อิอิ)

อืม ขายนม กับ ความสวย
เอากับเขาสิ ;)...

คุณครูแอม (ดาว) ;)...

Ongkuleemarn

แอบชอบตัวเองหรือเปล่าไม่รู้นะคะ อาจารย์ ฮ่าๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท