วันที่ 5 ของการฝึกสอน โดนลองของ (23 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีเช้าวันจันทร์ที่แสนจะสดใส วันเริ่มต้นของการทำงาน และเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ กิจกรรมทุกอยากเริ่มดำเนินไปตามปกติ จนเกือบจะกลายเป็นกิจวัตรประจำวันไปแล้ว เหมือนทุกอย่างเป็นไปตามแบบแผนและเป็นระบบ วันนี้ภาคเช้าสอนวิชาศิลปะชั้น ป.3/5 แต่ยังใช้แผนเดิมเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เริ่มไม่เกร็งและหายวิตกบ้างแล้ว นักเรียนให้ความร่วมมืิเป็นอย่างดี หรือที่เรียกว่าช่วยกันทำมาหากิน เวลาไม่ขาดไม่เกิน ตอนนี้ยังต้องมีน้ำเป็นตัวช่วยเพราะพูดไปนานๆแล้วรู้สึกคอแห้ง

ทำหน้าที่ครูวิทยาศาสตร์จำเป็น เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพราะครูวิทยาศาสตร์ชั้น ป.5/3 ไม่มาสอน เลยให้นักเรียนพับกระดาษตามรอยเป็นรูปต้นเฟิน วันนี้ก็เลยเรียนรู้เรื่องเฟินกันไปก่อนคร่าวๆ

ภาคบ่าย โดนลองของจากนักเรียนชั้น ป.5/1 เป็นห้้องเดียวที่ไม่ได้สอนตามแผน ขั้นนำเข้าสู่บทเรียนถุกนำมาไว้หลังขั้นสอน ต้องให้นักเรียนจดก่อนถึงจะดึงดูดให้ดุรูปได้ ต้องมีสิ่งที่มาหลอกล่อ บางคนพอจะทำได้และจดเร็ว บางคนขี้เกียจจะนอนอย่างเดียว บางคนก่อกวนเพื่อน บางคนใช้กำลังทำร้ายร่างกายเพื่อน บางคนนั่งเงียบไม่พูดไม่มา ครูฝึกสอน 1 คนกับนักเรียนทั้งห้อง นาทีนี้อยากจะแยกร่าง อยากจะจับทุกคนมานั่งไว้นิ่งๆไม่ต้องพูดจา นั่งเขียนที่ครูให้เขียนก็พอ แต่ความเป็นจริงแล้ว ท้อมากเลยกับนักเรียนห้องนี้ พยายามบอกให้ทำงาน จะได้มีคะแนน ต้องพุดให้ใจเย็นที่สุด คิดมากๆ มีบางคนที่สงสารครูพยายามจะช่วยแต่มันกลับกลายเป็นเรื่องวุ่นวาย เหนื่่อยมาจริงๆ แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด บอกตัวเองว่าห้ามท้อ นักเรียนเค้าไม่ผิด หน้าที่ของเราตอนนี้คือสอน ฉะนั้นห้องป .5/1 ต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป ตามความสามรถที่นักเรียนจะทำได้ ของคุณที่พยายามทำงานมาส่งครู ยิ่งเห็นนักเรียนเป้นแบบนี้ครูยิ่งต้องทำให้ได้ ก่อนออกห้อง มีบางคนแอบทำให้หัวเราะ แต่ขออย่างเดียวอย่างใช้กำลังกับครูก็พอ อาจจะมีบางวันที่ต้องเจ็บตัวกลับหอ

ขอบคุณแฟ้มและไอติม ที่ช่วยเก็บห้องทุกวันเลย ถึงแม้จะไม่ใช่เวรของตัวเองก็ตาม อยากให้นักเรียนทุกคนในห้องมีจิตสาธารณะมากกว่านี้

หมายเลขบันทึก: 607061เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2016 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2016 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ค่อย ๆ เรียนรู้ และค้นหาวิธีการต่อไปนะครับ คุณครูปิ๋ม
แล้วเดี๋ยวเราจะพบคำตอบในการจัดการนั้นเอง ;)...

สู้ สู้ นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท