วันที่ 5 ดินเริ่มพอกหางหมู...(17 พฤษภาคม 2559)


จากการสแกนนิ้วลงเวลาเข้าโรงเรียน 07:08:09 น. เลขสวยดีนะคะ แต่ครูต้องมาก่อน 7 โมง สรุปว่าวันนี้สายอีกแล้วค่ะ
และขณะที่กำลังเอารถ (เครื่อง) ไปเก็บ ท่านที่ปรึกษาและครูเวรต่างก็ยืนรับนักเรียนกันเต็มไปหมด ยิ้มและหัวเราะไม่ออกเลยทีเดียว...(ปรับด่วนค่ะ ก่อน 7 โมงนะคะ)

วันนี้ Teacher ก้อย มีสอนภาษาไทย คาบเรียนที่ 3 ทบทวนเรื่องพยัญชนะไทย โดยใช้เพลง ก เอ๋ย ก ไก่ เป็นสื่อให้เด็กทบทวนความรู้


เด็กให้ความสนใจดีมาก แต่พอให้ทำกิจกรรมเท่านั้นแหละค่ะ ความวุ่ยวายก็เริ่มบังเกิด และสงบลงเมื่อให้ทำใบงาน แล้วก็ตามมาติด ๆ ด้วยคำถามต่าง ๆ นานา แต่ก็แสดงถึงความสนใจในการเรียนของเด็กดีมาก อีกทั้งยังทำให้ฉันคุ้นเคยกับเด็กและสรรพนามใหม่ (Teacher ก้อย) มากขึ้น

เนื่องด้วยครูที่สอนในคาบ 3
1. ต้องพาเด็กไปรับประทานอาหารที่โรงอาหาร ใช่...ฉันต้องพาเด็กเข้าแถวไปโรงอาหาร อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ต้องพูดนำเด็กก่อนรับประทานอาหารเป็นภาษาอังกฤษ ใช่...ฉันต้องพูดนำเป็น...ภาษาอังกฤษ... (ไม่ได้เตรียมตัวอะไรมาเลย) ดีนะที่ฉันพอฝึกพูดมาบ้าง แต่แล้วก็พลาดจนได้ เมื่อท่านที่ปรึกษามายืนตรงหัวโต๊ะตรงข้ามกับฉันพอดี (ก็มันตื่นเต้นนี่เน๊าะ...ครั้งแรกอีกด้วย) แต่ก็ไม่เป็นไร เอาใหม่ๆ (กำลังใจจากครูพี่เลี้ยง)
3. ต้องกำชับและควบคุมไม่ให้นักเรียนคุยกันเวลารับประทานอาหาร และเมื่อรับประทานเสร็จ ให้เดินออกจากโรงเรียนอย่างเป็นระเบียบ ห้ามวิ่ง ใช่...ฉันต้องกำชับและควบคุม ซึ่งเด็ก ๆ เชื่อฟังและทำได้ดีมาก (ขอชื่นชม)
และหน้าที่ที่ฉันได้รับมอบหมายจากเมื่อวาน "เฝ้าจุดวางถาดอาหาร" ก็ยังคงดำเนินไปและผ่านไปด้วยดี

เข้าสู่คาบเรียนที่ 5 ฉันมีสอนวิชาคณิตศาสตร์...ก็ดำเนินผ่านไปด้วยดีเช่นกัน (เพราะแผนการสอนที่ดีสามารถปรับและยึดหยุ่นได้)

จบสิ้นภารกิจการสอนในวันนี้ แต่ก็ยังมีหน้าที่อื่นรออยู่...บันทึกข้อมูลเบื้องต้นของนักเรียน...จากการข้อมูลที่ได้บันทึก ก็ทำให้ฉันเข้าใจเด็กแต่ละคนมากขึ้น (สู้ ๆ นะเด็กน้อยของครู) และยิ่งรู้ข้อมูลเด็กเท่าไหร่ ก็ต้องดูแลเอาใจใส่เด็กเป็นอย่างดีมากขึ้นเท่านั้น และเท่าที่ดูจาดข้อมูล เด็กแต่ละคนมีฐานะทางบ้านดีมากจริง ๆ ค่ะ

หลังจากบันทึกข้อมูลเบื้องต้นของนักเรียนเสร็จแล้ว ก็ไปรับแผนการสอนที่ส่งไปเมื่อวันศุกร์ที่แล้วมา...พอเปิดหน้าแรกเข้าไปเท่านั้นแหละ พบว่าต้องปรับแก้และทำความเข้าใจใหม่อีกหลายจุดเลย เพื่อให้ตรงกับของโรงเรียน
เอาล่ะค่ะ งานเริ่มพอกแล้วค่ะ แผนที่จะสอนอาทิตย์หน้า 10 แผนต้องส่งวันพฤหัสบดีนี้แล้วนะคะ คำถามเดิม จะทันไหม...ดินเริ่มพอกหางหมูแล้วค่ะ ก็คงต้องโต้รุ่งอีกตามเคย...


"อดเอา"

หมายเลขบันทึก: 606726เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 00:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Teacher ก้อย ... อย่านอนดึกมากนักนะ
เวลาที่มันสะสมมาก ๆ ร่างกายมันจะไม่ไหวเสียก่อน ;)...

Ongkuleemarn
ขอบคุณมากนะคะอาจารย์
อาทิตย์แรกยังต้องปรับตัวอะไรอีกเยอะเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท