วันที่สองของ "ครูฝึกสอน"...(17 พฤษภาคม 2559)


"17 พฤษภาคม 2559" วันที่ 2 กับชีิวิตการฝึกสอน ณ ที่นี่ โรงเรียนสันป่าสักวิทยา

เช้าวันนี้อากาศเย็นสบายเพราะ่ว่าเมื่อคืนฝนตก วันนี้ดีใจกับการได้แต่งชุดพละสีม่วง ตามสีประจำของโรงเรียน
เสียงเด็กโต ประมาณ ป.5 ป. 6 คุยกันขณะทำความสะอาดบริเวณหน้าบ้านพักครู ดังขึ้นมาถึงบนบ้าน ทำให้ต้องรีบวิ่งลงจากบ้าน ใส่รองเท้าแล้วเดินออกไปทักทายนักเรียน ก่อนจะเดินต่อเข้าไปในโรงเรียน

สำหรับการเข้าแถวเคารพธงชาติเช้านี้ นักเรียนต้องได้เข้าแถวหน้าอาคารเพราะพื้นสนามเต็มไปด้วยน้ำฝนที่ตกลงมาเมื่อคืน
กับการคุมนักเรียนเข้าแถว ยิ่งเด็กเล็กๆ รับรู้ได้ว่ามันไม่ง่ายเลยจริงๆ เดินขึ้นข้างหน้าข้างหลังคุย เดินไปข้างหลังข้างหน้าเล่นกัน แหย่กัน ไม่หยุด
พยายามทำใจให้ชินค่ะ เด็กก็คือเด็ก!!

กับภาระหน้าที่ที่ต้องสอนในวันนี้ สองชั่วโมงสอนกับอีกหนึ่งชั่วโมงชุมนุมที่ได้รับมอบหมาย ชั่วโมงที่สี่ กับการสอนวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นป.2/1
และชั่วโมงที่ห้า สอนวิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้น ป.2/3 ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ ทั้งการคุมห้องและการสอนในวันนี้ เทคนิคจากตอนที่เรียนที่นำมาใช้ได้จริงและดีทีเดียวเลย ก็คือการนั่งสมาธิค่ะ วันนี้เข้าห้องไหน เด็กห้องนั้นต้องได้นั่งสมาธิ ไม่งั้นเอาไม่อยู่ สู้เสียงนักเรียนไม่ได้ค่ะ และที่ว่าวิธีการนี้ใช้ได้ดีนั้นก็คือ ห้องเรียนจะเงียบมาก นักเรียนทุกคนจะนั่งอยู่กับที่จากที่บางคนแทบจะไม่ติดโต๊ะเลย ถือเป็นโอกาสดีที่ครูจะใช้จังหวะที่นักเรียนนั่งสมาธินี้ ในการอธิบายงานที่จะมอบหมายให้นักเรียนทำ ดังนั้นวิธีนี้ก็ถือว่าใช้ได้ผลดีอีกวิธีหนึ่งเลยก็ว่าได้ และยังทำให้นักเรียนมีสมาธิยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ

และในชั่วโมงสุดท้ายของวันนี้ ให้นักเรียนเลือกชุมนุมตามที่ตนเองสนใจค่ะ ชุลมุนน่าดูเลยล่ะค่ะ เด็กบางคนยังงงๆ ไม่รู้จะอยู่ชุมนุมอะไร บางคนวิ่งไปไม่ทันเพื่อนโควตาเต็มซะก่อน ก็เลยดึงมาชวนมาเข้าชุมนุม ฟุตฟิตฟอไฟ ให้หมดเลยค่ะ 555

ภาระกิจในวันนี้สิ้นสุดลง เดินกลับบ้านพักครูกันค่ะ !!

#เก็บภาพบรรยากาศ "การทำสมาธิ " ในวันนี้มาฝากกันค่ะ#


คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 606722เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2016 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณครูแอม (น่าน)

ครูขอเปลี่ยนรูปประจำตัวให้มีหน้าเราหน่อยเนาะ
ไม่งั้นอาจารย์นิเทศเขาจะดูไม่แล้วทราบว่าใคร

ปรับดูครับ ;)...

นั่งสมาธิก่อนเรียนทุกวิชาเหรอเปล่าลูก อยากรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท