วันที่ 2 ชีวิตนักศึกษาฝึกสอน (17 พฤษภาคม 2559)


ชีวิตมีอะไรให้น่าตื่นเต้นอีกเยอะ

เช้าวันที่ 2 ของการเป็นนักศึกษาฝึกสอน วันนี้เตรียมการสอนมาอย่างดีแน่นอน มั่นใจเกินร้อย เวลา 7.15 น. เดินทางถึงโรงเรียนทำหน้าที่ครูเวรรับนักเรียน ด้วยความที่โรงเรียนติดถนนใหญ่ ที่มีรถผ่านตลอดเวลา รถบางคันขับเณ้วมาก ความปลอดภัยของเด็กๆต้องมาก่อนเสมอ แต่แปลกที่มีแต่เพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้นที่คอยโบกรถและเดินส่งนักเรียน ด้วยความที่เราเป็นเด็กใหม่ ไม่รู้ว่าต้องอยู่นะจุดๆไหน แต่ด้วยสัญชาตญาณ ถ้ารับเด็กก็ต้องดูแลความปลอดภัย เลยเดินไปข้างถนนเลย คอยรับ จูงมือ พาเข้าโรงเรียน แต่ส่วนมากนักเรียนจะเดินทางมาด้วยรถรับ-ส่ง มากกว่าเดินทางมาเองและผู้ปกครองมาส่ง ณ ตอนนั้นรู้สึกว่าตัวเองทำผิดหรือเปล่า เมื่อเหลือบมองไปเห็นคุณครูเวรอีกท่านหนึ่ง ยืนอยู่ในโรงเรียน กำลังรับไหว้นักเรียนอยู่ สรุปเค้ายืนรับข้างในโรงเรียนกันไม่ใช่อยู่ข้างนอก ก็ว่าทำไมผู้ปกครองบางคนถึงมองแปลกๆ สงสัยงงว่ามายืนทำอะไรอยู่ตรงนี้ แต่บางคนก็ชื่นชมก็ถือว่าเป็นส่วนดีไป ถึงอย่างไรในสัปดาห์หน้าก็ยังจะทำหน้าที่เดิม และอยู่ตำแหน่งเดิม

รับหน้าที่สอนแทนครูพี่เลี้ยง "ครูเอก" ด้วยความที่เป็นหัวหน้าสายชั้น ป.5 เลยต้องทำหน้าที่หลายอย่างในเวลาเดียวกัน ทั้งครูผู้สอน ครูพี่เลี้ยง ครูประจำชั้น แทบจะไม่มีเวลาได้พักเลย เราก็ช่วยในส่วนที่พอจะช่วยได้ วันนี้เป็นครูเต็มตัว สอนชั่วโมงแรก วิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.5/2 เรื่อง วิธีการทางประวัติศาสตร์ มีความกังวลและตื่นเต้น แค่เริ่มแนะนำตัวก็สนุกละ "ทำไมชื่อคุณครูเรียกยากจังเลย" ใจเย็นๆนะ เดี๋ยวก็ชินเด็กๆ เราเพิ่งรู้จักกัน มีเวลาปฏิบัติการอยู่ 1 ชั่วโมง ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน เริ่มด้วยการใช้รูปภาพ ดึงดูดความสนใจจากผู้เรียน ในขั้นตอนนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก นักเรียนสนใจและร่วมตอบคำถามที่ได้เตรียมไว้ ทั้งนี้ก็ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปภาพที่นำมาใช้เป็นสื่อ เช่น รูป อนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์ ก็ได้อธิบายเพิ่มเติมให้นักเรียนได้เป็นเกร็ดความรู้ แต่ก็มีบางคำถามที่เรายังไม่ทราบเลยต้องติดไว้ก่อน เราเลยมีการบ้านเพิ่มเพื่อเอาไปตอบคำถามในชั่วโมงหน้า ขั้นกิจกรรม การบรรยายเนื้อหาเป็นไปได้ด้วยดี นักเรียนเข้าใจ และเราก็คอยย้ำให้นักเรียนพูดบ่อยๆ เพื่่อเป็นการทบทวน การทำกิจกรรมจากที่วางไว้ จะใช้กิจกรรมกลุ่ม แต่พอให้นักเรียนจับสลากแบ่งกลุ่ม ห้องเรียนก็กลับกลายเป็นตลาดสดขึ้นมาในทันทีทันใด เลยตัดสินใจยกเลิกการจับกลุ่ม และเนื่องด้วยเวลาทีเริ่มเหลือน้อยลง คิดว่าคงไม่ทันแน่ เลยให้นักเรียนจดลงในสมุดของตนเองไปก่อน เพราะกิจกรรมกลุ่มที่ให้ทำก็ไม่ได้มีความยากง่ายจนเกินไป ปรากฎว่าทุกคนทำได้ และเสร็จ แต่พอมาถึงขั้นสรุป แจกใบงานไม่ทัน เวลาหมด เลยจำเป็นต้องยกยอดไปชั่วโมงหน้า แต่ที่รู้สึกปลื้มใจสุดๆก็คือนักเรียนอยากเรียนต่อ อยากทำใบงาน นี่อาจจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บอกได้ว่าการสอนในชั่วโมงแรกของวันนี้ประสบความสำเร็จและมันเกินความคาดหมาย

ข้อบกพร่องในวันนี้ ทำให้พบว่าพรุ่งนี้ต้องปรับเปลี่ยนบางอย่าง ในกิจกรรมของเรา เพื่อให้ทันเวลาและทุกอย่างดีขึ้น จำเป็นต้องตัดกิจกรรมกลุ่มออก เพราะจากผลการทำกิจกรรมวันนี้นักเรียนส่วนมากทำได้และพวกเขาคิดว่ามันง่ายอีกด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้ก็ต้องดีกว่าวันนี้ สู้ๆ

กิจกรรม "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" งานใบตองก็มา ครูสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีมาชวนให้ไปช่วยสอนเย็บใบตอง ถือว่าไปเรียนกับนักเรียนดีกว่า เพราะเราก็ไม่ถนัดในด้านนี้ แต่ก็ไม่ได้หนักใจอะไร ทำทุกวันให้มีความสุขดีกว่า

เรียนรู้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สงสัยสิ่งไหนก็ถาม สักวันเราก็จะเป็นเหมือนส่วนหนึ่งที่กลมกลืน และไม่รู้สึกว่าตัวเองแตกต่างไปจากครูคนอื่น ไม่ใช่เป็นแค่นักศึกษาฝึกสอน แต่เป็นคุณครูของนักเรียน

หมายเลขบันทึก: 606713เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การทบทวนตัวเองตลอดเวลาเป็นสิ่งที่ดีสำหรับคนเป็นครูครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท