สอนแทน (17พฤษภาคม 2559)


นนี้หลังจากรับนักเรียนและเข้าแถวหน้าเสาธงเสร็จแล้ว วันนี้ไม่ได้อยู่ประจำห้องตัวเอง และก็ไม่ได้ใช้แผนของตัวเองสอนแต่ได้ไปสอนแทนครูห้อง ป.1/3ที่ไม่อยู่ คาบแรกเป็นวิชาสังคม แต่พอดีว่ากระชั้นชิดไปหน่อยไม่ได้เตรียมตัว เตรียมสื่ออะไรไป ก็เลยไปเปิดหนังสือของเด็กดูเนื้อหา และแล้วก็พบว่าเป็นเนื้อหาเรื่องพุทธประวัติซึ่งเป็นที่หนักใจว่าจะทำอย่างไรให้เด็ก ป.1สนใจตลอดทั้งคาบ ยืนคิดสักครู่เลยตัดสินใจไปยืนทักทายไปก่อน ตอนทักทายก็เลยคิดถึงครูที่โรงเรียนป่าติ้ว อำเภอแม่ริม ครูเคยบอกว่าเด็กเล็กถ้าจะให้เงียบต้องให้เด็กเขียนตาม ดิฉันก็เลยเลือกคำศัพท์ยากๆในเนื้อหาก่อน แล้วนำมาเขียนบนกระดานพร้อมแปลความหมายของศัพท์แล้วให้เด็กเขียนตาม โดยบอกว่าจะลบแล้วนะเพื่อให้เด็กรีบเขียนจะได้ไม่พูดกัน พอเขียนเสร็จก็ให้เด็กอ่านตามที่ละคำศัพท์ เขียนศัพท์เสร็จแล้วจึงเปิดวิดีโอการ์ตูนพุทธประวัติให้ดูทีละตอนแล้วสลับมาเล่าให้เด็กฟัง เพราะเด็กดูการ์ตูนรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง

ต่อจากสังคมสอนคณิตศาสต่อ สอนเรื่องเดิมของเมื่อวาน ใช้แผนเดิมของเมื่อวาน แต่ไม่มีสื่อรูปภาพ ดิฉันก็เลยใช้ของใกล้ตัว นั่นก็คือปากกาของครูมาให้นักเรียนนับเป็นสื่อแทน แล้วก็ให้ทำแบบฝึกหัดในหนังสือ ซึ่งนักเรียนชั้น ป.1/3ก็สนุกสนานดี


พักกลางวันนี้ ดิฉันมีหน้าที่ยืนเฝ้านักเรียนเอาถาดหลุมมาเก็บ เพราะเมื่อวานเด็กเกยถาดไม่เรียนร้อย ทางผู้บริหารจึงขอให้ดิฉันกับเพื่อนไปยืนแล้วคอยบอกนักเรียนให้เก็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อย


ตอนบ่ายสอน1/3 เหมือนเดิม วิชาภาษาไทย ก็เลยใช้แผนที่เตรียมไปแต่ไม่ได้สอน มีเพลง ก ไก่ ด้วย เด็กๆชอบ ร้องตามได้ด้วย และที่เด็กสนุกอีกอย่างคือเกมตบการ์ดในขั้นสรุปที่เด็กแข่งกันหาพยัญชนะกันใหญ่

คำสำคัญ (Tags): #55151022
หมายเลขบันทึก: 606712เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2016 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บันทึกนี้มี เทคนิคการสอน ที่น่าสนใจด้วย ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท