วันที่ 2 ของการฝึกหัดครู (17 พฤษภาคม 2559)


เข้าสู่วันที่ 2 ของการฝึกสอน

วันนี้ได้ทำหน้าที่ครูประจำชั้น มาโรงเรียนแต่เช้า เพื่อมารับเด็กนักเรียนในชั้นพร้อมกับควบคุมการทำความสะอาดบริเวณที่ได้รับผิดชอบ

เวลา 08.00 น. เป็นเวลาเข้าแถวหน้าเสาธง วันนี้สนามฟุตบอลที่เข้าแถวประจำมีน้ำท่วมขังเนื่องจากตอนกลางคืนฝนตก ทำให้การจัดกิจกรรมหน้าเสาธงเปลี่ยนมาเป็นหน้าชั้นเรียนแทน และได้มีครูเวรประจำวันมาพูดหน้าเสาธง เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้กับคณะครูและนักเรียนได้ทราบกันถ้วนหน้า

บรรยากาศการเข้าแถวของเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.1 – 6 ซึ่งเด็กๆได้เข้าแถวหน้าบริเวณอาคารที่ห้องเรียนของตนเองอยู่ ซึ่งวันนี้ได้มีการบรรเลงของวงดุริยางค์ของโรงเรียน ในการนำเพลงชาติและเพลงสรรเสริญพระบารมี เด็กๆต่างพากันร้องเพลง ด้วยเสียงที่กึกก้อง โดยเฉพาะนักเรียนชั้น ป. 1 ที่ร้องเพลงเสียงดังกว่าพี่ๆชั้นอื่น

จากนั้นเป็นชั่วโมงโฮมรูมภายในชั้นเรียนโดยครูประจำชั้น ซึ่งในวันนี้สำหรับนักเรียนชั้น ป. 1/1 จะมีผู้ปกครองมาสอบถามเรื่องชุดพละของโรงเรียน หรือผู้ปกครองบางคนมาพบครูประจำชั้นเพื่อบอกพฤติกรรมของนักเรียน หลังจากที่มาเรียนในเมื่อวาน ว่า “ไม่ได้ไปเข้าห้องน้ำ และอยากให้ครูประจำชั้นหรือครูประจำวิชาอนุญาตให้เด็กออกไปเข้าห้องน้ำด้วย” ซึ่งครูมาลี ก็ได้สอบถามเด็กไปว่าทำไมไม่กล้าไปเข้าห้องน้ำ เด็กก็บอกว่าไม่กล้าไป เพราะกลัว ครูมาลีจึงบอกฎของการไปเข้าห้องน้ำให้สำหรับเด็กชั้น ป.1/1 ว่าถ้าไปเข้าห้องให้ไปกับเพื่อนด้วยกัน 2 คน อย่าไปคนเดียวเนื่องจากตอนนี้โรงเรียนของเรากำลังมีการก่อสร้างตึกเรียนหลังใหม่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับเด็กนักเรียนและความสบายใจของทั้งครูและผู้ปกครอง

ภาพบรรยากาศในชั้นเรียนระหว่างที่ครูมาลีกำลังโฮมรูมนักเรียนชั้น ป.1/1

จากนั้นข้าพเจ้าได้รับมอบหมายจากครูพี่เลี้ยงให้ช่วยติดรายชื่อนักเรียน พร้อมกับเขียนเลขที่ให้กับนักเรียนไว้ที่สมุดของนักเรียนแต่ละคน โดยแยกแต่ละวิชาเป็นสีๆ ที่ต่างกันเพื่อให้นักเรียนจำสมุดแต่ละวิชาของตนเองได้ โดยใช้สีเป็นตัวแบ่งซึ่งวิธีนี้จะทำให้เด็กนักเรียนไม่สับสนกับสมุดของตนเอง

ส่วนการสอนในวันนี้นั้น เริ่มจากชั่วโมงสอนที่ 2 ข้าพเจ้าได้สอนสังคมศึกษา ชั้น ป. 1/2 พอเข้าไปในห้องเรียนปรากฏว่ามีครูพละมาสอน ข้าพเจ้าเลยตกใจว่าเข้าห้องผิดหรือเปล่า สุดท้ายครูพละก็มาบอกว่าเขาสลับชั่วโมงสอนกันและนำตารางเรียนของห้อง ป.1/2 แต่ของข้าพเจ้ายังเป็นตารางสอนอันเดิมอยู่ ก็เลยมาหาครูวิชาการเพื่อดูตารางสอนที่ใหม่ล่าสุด ฉบับที่ปรับปรุง ก็ได้ย้ายไปสอนสังคมศึกษา ชั้น ป. 1/2 ในวันศุกร์ ชั่วโมงที่ 4 ตอนบ่าย ทำให้ในภาคเช้าของวันนี้ไม่มีการสอน ข้าพเจ้ามาเตรียมการสอนวิทยาศาสตร์ในตอนบ่ายที่ห้องวิชาการ และได้รับหน้าที่จากครูปัญชญา ให้ถ่ายเอกสารใบสมัครชุมนุมของนักเรียนชั้น ป.1-6 จำนวน 220 ฉบับ จากนั้นทำหน้าที่ต่อในการตัดกระดาษแบ่งครึ่ง เพื่อนำไปแจกให้นักเรียนกรอกตอนสมัครชุมนุมในชั่วโมง 6 และในชั่วโมงสอนวิทยาศาสตร์ชั้น ป. 4/1 และ ป.4/2 วันนี้ให้นักเรียนทำแผนผังความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนในหน่วย “พืชใกล้ตัวเรา”

และในชั่วโมงที่ 6 ซึ่งข้าพเจ้ารับหน้าที่เป็นครูที่ปรึกษาชุมนุม ศิลปะ ร่วมกับครูพิมลพรรณ ปันดี ได้มีนักเรียนที่สนใจเข้าร่วมชุมนุม จำนวน 28 คน ซึ่งน้อยกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ จากเดิม 35 คน

" เต็มที่กับงาน พบพานความสุข "

แล้วเรื่องราวในวันนี้ก็จบลงเพียงเท่านี้ :)

หมายเลขบันทึก: 606710เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ช่วงแรก ๆ ตารางสอนจะยังไม่ลงตัวเนาะ คุณครูยี่ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท