วิธีแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ในพื้นที่รอบๆ ตัวอำเภอ ... ฟังมาว่าได้ผลสุดๆ ท้าพิสูจน์ใน ๑ ปี


วันก่อนนี้ มีเรื่องเล่าสะกิดใจที่อาจารย์ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเล่าให้ฟัง เลยอยากมาแบ่งปัน สำหรับ ผอ.โรงเรียนอื่นๆ อาจนำวิธีการแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ แบบโรงเรียนวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ไปใช้บ้าง ฟังว่าได้ผลและแยบยลสุดๆ ดังนี้ครับ

วิธีการคือ ปรับเปลี่ยนวิธีคัดเลือกนักเรียนชั้น ม.๑ ให้ผู้ปกครองเข้ามานั่งฟังลูกตนเองอ่านสดๆ ต่อหน้าคุณครู โดยครูจะตัดเตรียมเรื่องที่จะให้อ่านจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร นิยาย หรือเอกสารทั่วไป เอามาวางไว้ให้สุ่มหยิบเลือกเอง... ขณะอ่านไป ครูจะนับคำผิด นับคำอ่านไม่ออก หากสูงกว่าเกณฑ์กำหนดผิด ก็หมดสิทธิ์เข้าเรียน

ผลลัพธ์ของวิธีการที่โรงเรียนวาปีฯ นำมาใช้นี้ ไม่ใช่เรื่อยแยบยลอะไร แต่ผลกระทบที่เกิดกระจายออกไปได้ผลในวงกว้างตามโรงเรียนประถมศึกษาต่างๆ รอบๆ อำเภอ ทำให้ภายในปีเดียว ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้แทบจะหายไป

เราวิเคราะห์ว่า ปัจจัยสำเร็จสำคัญคือ การให้ผู้ปกครองของนักเรียนมานั่งฟังลูกอ่านด้วย เมื่อบอกผ่านปากต่อปากไป หากโรงเรียนไหนได้ชื่อว่า นักเรียนสอบเข้าโรงเรียนดังในอำเภอไม่ได้เพราะอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ด้วยจิตวิญญาณความเป็นครูและผู้อำนวยการคงยิ้มอยู่ได้ยาก...... ตรงนี้ซิครับ ที่ผมคิดว่าแยบยล

หากโอกาสมี คงมีการถอดบทเรียน ออกมาให้ได้อ่านกันอย่างละเอียดและผลเชิงปริมาณและคุณภาพมาเล่าต่อครับ ... สำหรับผมแล้วเรื่องนี้น่าสนใจมาก

หมายเลขบันทึก: 606708เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วิธีนี้น่าสนใจค่ะ แต่เด็กที่ไม่ผ่านจะจัดการช่วยเหลืออย่างไรค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท