Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 2 Brainstorming (17 พฤษภาคม 2559)


"สุขอยู่ที่การคิด"

บางครั้ง....เราก็ต้องปลอบใจตัวเอง...กับความรู้สึกแย่ ๆ ในแต่ละวัน ว่า.... “เดี๋ยวมันก็ผ่านไป” วันนี้ก็เช่นกัน แทบจะเอาตัวออกจากที่นอนไม่ได้ ไม่ได้ติดนิสัยนอนดึก แต่มันมีเหตุที่ต้องทำให้นอนดึก จะไม่ใช้เวลามาเป็นข้ออ้างในการทำงาน เพราะเราทุกคนมีเวลาเท่ากัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหน้าที่และความรับผิดชอบของคนเราต่างกัน (ตัวแปรผันของเวลานอน) มาโรงเรียนวันที่ 2 ยังไม่รู้จักนักเรียนคนไหนเลย โรงเรียนใหญ่ทำให้เรารู้สึกโดดเดี่ยว (มาก) ไม่เห็นเหมือนตอนไปสังเกตการสอน ตอนทดลองสอน ความรู้สึกช่างต่างจากตรงนี้ลี้ลับ เอาเถอะ.. “นี่แค่วันที่ 2 เอง” หน้าที่ของครูนอกจากการสอน คือ การเป็นครูประจำชั้น ครูพี่เลี้ยงเป็นครูประจำชั้น ป.5/4 ทำให้ทุกเช้าต้องไปดูแลนักเรียนที่ห้อง เห็นภาพ ๆ หนึ่งที่ทำให้คิดว่า “เราจะบ่นไปเพื่อ ?” จะบอกว่าตัวเองตื่นเช้า...มีกี่คนที่ตื่นเช้ากว่าเรา จะบอกว่านอนดึก....แล้วทำไมไม่นอนเช้า จะบอกว่าเหนื่อย..ภาพข้างหน้าไม่เหนื่อยกว่า (ขอบคุณนะคะคุณลุงคุณป้า)

บางครั้ง....การที่ไม่เหมือนคนอื่นทั่วไป ก็ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกพิเศษเลยแม้แต่น้อย เช่นเดียวกับการที่เราไม่มีสมุดลงเวลามาโรงเรียน ยินดีกับทีมดาราวิทยาลัยด้วยค่ะ สำหรับสมุดลงเวลามาโรงเรียน ต้องขอบคุณนันที่เป็นธุระเรื่องนี้

บางครั้ง...การสอน 2 วิชา ก็ทำให้เรารู้สึกไม่มีจุดยืน อยากมีครูพี่เลี้ยงที่สนิทจริง ๆ สักคน เหนื่อยกับการเทียวหาคนนั้น เทียวหาคนนี้ เช้านี้กับการช่วยครูพี่เลี้ยงคณิตศาสตร์สอนเรื่อง “จำนวน” ห้องเรียนพร้อมมาก สื่อ อุปกรณ์ เครื่องฉาย เครื่องเสียง เราก็ช่วยดูนักเรียนโซนหลังห้อง คนไหนไม่เข้าใจก็เข้าไปสอน คำว่า “ครูฟ้า” ฟังกี่ครั้งก็ดูมีพลัง “ครูฟ้า...หนูไม่เข้าใจ” “ผมก็ไม่เข้าใจ” “ครูฟ้า...มาทางนี้ด้วยครับ” ใจเย็น ๆ นะลูก...ไปหาทุกคนแน่นอนค่ะ เด็กกระโปรงแดง กางเกงดำที่นี่น่ารัก เงียบ เรียบร้อยกว่าที่คิดมาก อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้สึกคลายความกังวลลงเยอะมากพอมาเจอสถานการณ์แบบนี้ การที่เรามาสอน 2 วิชา บางครั้งก็ทำให้เราเห็นกระบวนการที่แตกต่าง เห็นวิธีการสอนที่หลายหลาย แค่การท่องสูตรคูณ ครูก็สามารถนำมาประยุกต์ได้แบบนี้ มีความสร้างสรรค์ (อัพโหลลดคลิปไม่ได้) แอบเสียใจ

บางครั้ง...การทำสื่อ ก็เป็นความสามารถเฉพาะส่วนบุคคล สื่อชิ้นที่ 2 สำหรับการฝึกสอน ใช้สอนเรื่อง “ค่าประจำหลัก” ไว้พรุ่งนี้จะเอาภาพมาฝากนะคะ ยังทำไม่เสร็จ 555 ส่วนนี่เป็นสื่อชิ้นที่ 1 ใช้สอนเรื่อง “การใช้อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์”

ใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ฐานการเรียนรู้ มีทั้งหมด 9 ฐาน ให้นักเรียนเวียนฐานศึกษาหาความรู้เอง จากนั้นครูพี่เลี้ยงก็ให้นักเรียนรวมกลุ่มกัน ครูใช้คำว่า “Brainstorming” เมื่อก่อนเคยคิดว่า การระดมสมองที่เราใช้สาธิตจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เพื่อนในชั้น ที่เพื่อนทำได้ เพราะเป็นเด็กโต เข้าใจ สามารถแลกเปลี่ยน วางแผนกันได้ แต่วันนี้เห็นเด็ก ป.5 ระดมสมองคิดงานนำเสนอวันพรุ่งนี้ เห็นแล้วอึ้งหนักมาก และเป็นช่วงที่ครูพี่เลี้ยงปล่อยให้นักศึกษาฝึกสอนอย่างเรารับช่วงต่อ คิดกังวลว่ากลัวนักเรียนจะเสียงดัง ไม่ทำงาน ที่ไหนได้ พอครูออกห้องไป เหลือแต่เรากับนักเรียน ทุกกลุ่มก็ช่วยกันระดมสมองคิดสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ เพื่อนำเสนอในวันพรุ่งนี้ ส่วนตัวเรา ก็เดินดูแต่ละกลุ่ม ถามถึงสิ่งที่จะนำเสนอ ไม่ธรรมดาจริง ๆ โรงเรียนกระโปรงแดง

บางครั้ง...แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว

“ผ้าที่กองโตเท่าม่อนดอย

แผนที่เหมือนจะต้องนับ 1 ใหม่

การที่จะได้นอนคนเดียว

เย็นนี้จะกินข้าวกับอะไรดี ?? 5555”

หมายเลขบันทึก: 606702เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สมุดลงเวลา ... โครงการฯ ให้ใช้แบบฟอร์มของโรงเรียนครับ
ไม่ได้มีสมุดลงเวลาที่อยู่เล่มเหมือนของห้องปกติ

เข้าใจนะ !!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท