ก้าวที่สอง...เพื่อนใหม่ (17 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีวันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2559...

วันที่สองกับการเปิดภาคเรียน วันที่สองกับชีวิตฝึกสอน วันนี้ได้พบเจอกับเพื่อนนักศึกษาฝึกสอนจากสาขาวิชาอื่นอีกหลายคน เหมือนเป็นการได้พบเพื่อนใหม่ที่ต่างสาขาวิชาเอกกัน มาจากสถาบันเดียวกันบ้างต่างสถาบันบ้าง แต่เมื่อมาพบเจอกันที่นี้ก็ล้วนแล้วแต่ที่จะเป็นเพื่อนกัน พึ่งรู้เหมือนกันว่าที่นี้ก็มี นักศึกษามาฝึกสอนค่อนข้างเยอะเช่นกัน มาเมื่อวานวันแรกเหมือนมีแต่พวกเราสี่คนที่มาฝึกสอนที่นี้ แต่ที่จริงแล้ววันนี้เราถึงทราบว่ามีนักศึกษาครูอีกหลายชีวิตที่เลือกมาฝึกฝนมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ยังสถานศึกษาแห่งนี้

วันนี้วันแรกกับการที่จะได้สอนอย่างจริงจังตามแผนการจัดการเรียนการสอนที่ได้เตรียมมา เมื่่อวานวันแรกเหมือนเป็นการมาทดลองมาสำรวจดูว่านักเรียนเป็นอย่างไร วันนี้กับการสอนวิชาภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 รับไปเลยสองคาบเรียนสองห้องในภาคเช้านี้ กับการจัดการเรียนการสอนในวันนี้รู้เลยว่าการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มันไม่ง่ายเลยครูผู้สอนต้องมีทักษะการสอน เทคนิคการสอนที่ดีพอสมควรถึงจะจัดการเด็กนักเรียนอยู่ รู้เลยว่าการสอนในวันนี้ตนเองยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ยังต้องศึกษาเรียนรู้จากเด็กนักเรียนที่จะคอยสะท้อนให้เราคิดว่าถ้าเจอสถานการณ์อย่างนี้เจอเด็กนักเรียนอย่างนี้เราจะมีวิธีการอย่างไรจัดการกับเด็กแบบนี้ และต้องขอคำปรึกษาคำแนะนำจากครูพี่เลี้ยงอีกมาก ประสบการณ์เรายังน้อยก็ต้องค่อยศึกษาเรียนรู้ไป มันอาจทำให้เกิดความรู้สึกกังวลหนักใจไปบ้าง แต่ทุกอย่างคือการเรียนรู้ เรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน เรียนรู้ที่จะรับมือกับมัน เรียนรู้ที่จะแก้ไขมัน และสักวันมันคงให้ประสบการณ์มากมายกับเรา เรียนรู้แล้วก้าวต่อไป....



หมายเลขบันทึก: 606694เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพื่อนจากต่างเอกมาจากเอกอะไรบ้าง

มหาวิทยาลัยเดียวกันไหม

นักเรียนน่ารัก

รออ่านอีกครับ

เรียนรู้ต่อไป คุณครูกุ๊กไก่ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท