วันที่ 1 ของการเริ่มต้นชีวิตนักศึกษาฝึกสอน (16 พฤษภาคม 2559)



ก้าวแรก...เมื่อลงจากรถมอเตอร์ไซค์ หันไปรอบข้าง ทุกอย่างดูวุ่นวายไปหมด ทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ติดระนาว..ขยับไปได้ทีละศอก ทีละวา
โรงเรียน...ที่ผู้ปกครองขับรถยนต์มาจองเยอะมากเท่าที่เคยเจอ ทำให้อดคิดถึงสมัยยังเรียนโรงเรียนประถมไม่ได้
ตอนนั้น...เดินไปโรงเรียนตั้งแต่ ป.1 ถึง ป.4 พออยู่ ป.5 ป.6 ก็ปั่นจักรยานไป บรรยากาศในตอนเช้า สดชื่นมากกกกก
สาธยายไปซะไกล...นี่เป็นยุคโลกาภิวัฒน์ และนี่คือเมืองหลวงเมืองหนึ่ง ที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากมายทุกอย่างย่อมเปลี่ยนไปตามกาลเวลา...สิ่งที่พบเจออยู่ตอนนี้ก็เช่นกัน ^^

ก้าวที่สอง...หันซ้ายแลขวา จะไปทางไหนดี ทำยังไงดี ตัดสินใจ เดินไปห้องพักครูก็แล้วกัน ต่างคนต่างแยกย้ายกันไป
พอเดินไปถึงห้องพักครู ไม่เจอครูพี่เลี้ยง ตอนนั้น ก็ยืนเวิ่นเว้ออยู่ที่โต๊ะครูพี่เลี้ยง และก็มีเสียงหนึ่ง จากผู้ใหญ่ใจดี ที่ดูเผิน ๆ อาจดูน่ากลัว
บอกว่า.."ครูพี่เลี้ยงเรากำลังอยู่ที่ ห้อง ป.3/4 ไปช่วยครูดูเด็ก ๆ ก็ได้นะ" ทันใดนั้นเอง คิดในใจ หึหึ มีทางไปแล้ววววววว ^O^

ก้าวที่สาม...เดินเข้าไปในห้อง ที่ลือกันว่า #เป็นเด็กเรียนเก่ง# เด็กหันมามองหน้า ประมาณว่า นี่ใคร? มาทำไม? -,-'
เด็ก เงียบมากกกกกกกกกกกกกกกกกก เท่าที่เคยเจอมา เรียบร้อยมากกกกกกกกกกก เชื่อฟังครูทุกอย่าง ทุกขั้นตอน (โอ้วแม่จ้าวว จะเรียบร้อยแปลกเกินธรรมชาติของเด็กไปแล้วนะ 55555) ครูพี่เลี้ยงบอก "หนูไปเอาเมจิกที่โต๊ะครูมาหน่อย" เราก็รีบเดินไปเอา ระหว่างทาง เจอครูผู้ใหญ่ยืนคุยกัน
แล้วหันมามองเราแล้วก็ยิ้ม พร้อมกับพูดว่า "แต่งตัวเรียบร้อยจังเลยหนู" ในใจตอนนั้น รู้สึกเขินมากก รู้สึกดีมากก ^____________^ (ขอบคุณค่ะ)
แล้วก็เอาเมจิก ไปเขียนชื่อติดรองเท้าให้เด็ก ชื่อแต่ละคนแทบจะไม่มีพยางค์เดียวเลย ออโต้ อิคคิว แพทตี้ บราๆๆๆๆ....

วันนี้...ทุกอย่างยังดูวุ่นวาย ตารางสอนไม่มี หน่วยการสอนยังไม่สมบูรณ์ ก็..รอไปก่อน ส่งแผนที่ทำมาให้ครูตรวจ ครูบอกว่า "แผนละเอียดมาก" (นี่คือคำชมใช่ไหม 555) จากนั้นก็ช่วยครูตรวจเช็คเอกสารของเด็กที่มี สมุดพก ประวัตินักเรียน ใบเสร็จจ่ายค่าหนังสือ ฯลฯ พอว่าง ไม่มีอะไรทำ ก็เดินไปขออนุญาตครูวิทยาศาสตร์นั่งดูการจัดการเรียนการสอน ดูไปดูมา งานเข้า.....ง่วงนอน ซะงั้น เลยเดินออกมาข้างนอก ไปดูครูพี่เลี้ยงสอนคณิตฯ ดีกว่า..
เด็กเงียบมาก ตั้งใจเรียนสุด ๆ จากนั้นก็นั่งตรวจการบ้านไปเรื่อย ๆ บนโต๊ะเล็ก ๆ ของนักศึกษาฝึกสอน (หลังโต๊ะครูพี่เลี้ยง) เล็กจน หนังสือวางสองเล่ม ก็...เต็มโต๊ะแล้วจ้าาาาาา แต่ก็...นะ ทำงานต่อไป เที่ยงพอดี..

ข้าวกลางวัน...โรงเรียนเลี้ยงด้วยจ้าาาา ตอนแรกที่รู้มาคือ โรงเรียนไม่เลี้ยงข้าวกลางวัน มื้อแรก+++ประเดิมด้วย...ก๋วยเตี๋ยว...ของชอบค่าา (-,-')
เป็นคนไม่ชอบกินเส้นตอนกลางวัน ไม่ชอบที่สุด แต่ก็ต้องกิน เพราะไม่ได้กินข้าวเช้าค่าาา หิววววว (แอบเสียใจนิด ๆ ป.3 กับ ป.1 แม่ครัวจะห่อข้าวมาให้ แต่ ป.อื่น ไปกินที่โรงอาหาร เลยไม่ได้นั่งเม้ามอยกับเพื่อนเลย กินเสร็จ..ก็ตรวจการบ้านต่ออีก)

ระหว่างนั้น...ก็ช่วยงานครูพี่เลี้ยงไปเรื่อย ๆ ๆ ๆ ๆ ก็ถามไปเรื่อย ๆ ๆ ๆ เกี่ยวกับแผนการสอน วิธีการสอน การทำวิจัย และที่สำคัญได้ทำโครงการด้วยจ้าาาา ท้าทายมากก !!!!!!!!!!!

---------->>> กระทั่งตอนเย็น...ชั่วโมงกิจกรรม ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ทุกอย่างยังไม่พร้อม ก็เลยกลายเป็น พบครูประจำชั้น เราก็ไปดู ไปช่วย ครูพี่เลี้ยงจัดโต๊ะให้เด็ก ทำให้ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ โดยลักษณะการจัดโต๊ะ คือ สองแถวด้านซ้ายและขวาจะหันหน้าเข้าหากัน ตรงกลางจัดเป็นแถวหน้ากระดาน 3 โต๊ะติดกัน นักเรียนมีทั้งหมด 44 คน เยอะมากที่สุด เท่าที่เคยเจอมา ครูจัดที่นั่งให้เด็กใหม่ โดยเอาคนตัวเล็ก ๆ มานั่งข้างหน้า ผู้ชายนั่งสลับกับผู้หญิง (ป้องกันการคุยกันขณะเรียน) เด็กทำตามคำสั่งครูทุกอย่าง ด้วยความเงียบ จนบางที เราก็รู้สึกว่า เงียบผิดปกติของเด็ก แต่บางมุมก็รู้สึกว่า เด็กเก่งก็อย่างนี้แหละ

ผู้ปกครอง...มารอเด็กตั้งแต่ บ่ายสอง บ่ายสาม โหยยยยยย รถเต็มโรงเรียนอีกแล้ว

ลาครู...ก่อนออกจากโรงเรียน และรถก็....ติดมากกกกก

ความรู้สึก...มึน มึน ตึง ตึง 5555

คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 606645เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2016 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

การแต่งกาย คือ ความประทับใจที่ได้พบเห็น

ป.ล. บันทึกอยู่ผิดบล็อกนะครับ ลองแก้ไขนะ ;)...

ขอให้เป็นก้าวที่สดใส เเละก้าวต่อไป...

พรุ่งนี้มาทานข้าวด้วยกันนะคะ

หนูนาเป็นอย่างไรบ้าง

มึนๆตึงๆเลยหรือ

นักเรียนต้องชอบครูใจดีแน่เลย

555555

ขออบคุณมากค่ะ Fah Ladda เสียดาย ต้องรอล้างจานชามอยู่ 5555

ขอบคุณมาก ๆ ๆ ๆ ค่ะ ^O^ จันทวรรณ
(รู้สึกมีกำลังใจ)

มึน มึน ตึง ตึง เลยค่าครู ขจิต ฝอยทอง
หนูมาสายโหดค่ะ เด็กกลัว 5555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท