วันที่ 1 วันเปิดเทอม...(16 พฤษภาคม 2559)


ชีวิตจริงเริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้

...สวัสดีวันเปิดเทอม สวัสดีคุณครูและบุคลากรโรงเรียนทุกท่าน สวัสดีเพื่อนใหม่ และ สวัสดีค่ะนักเรียนทุกคน...

วันนี้เป็นวันเปิดเทอมวันแรกฉันตื่นเช้าเพื่อให้เดินทางไปถึงโรงเรียนก่อน 7 โมง วันนี้รถติดมากในระดับหนึ่ง จึงทำให้เดินทางไปถึงโรงเรียนช้ากว่ากำหนดการเล็กน้อย เมื่อถึงโรงเรียนก็ทักทายคุณครูทุกท่าน ลุงยาม ป้าแม่บ้าน และบุคลากรในโรงเรียนทุกคนที่เดินผ่านมา ทุกครั้งตอนที่เราอยู่โรงเรียนเราจะเห็นครูเดินไปเซ็นต์ชื่อเพื่อลงเวลาทำงานที่หน้าสำนักงานเมื่อมาถึงโรงเรียนแล้ว มาวันนี้เราเป็นครูฝึกสอนเรามีโอกาสได้ทำแบบนั้นแล้ว แต่เมื่อเดินไปถึงโต๊ะเซ็นต์ชื่อ อ่าว ! ไม่มีสมุดลงเวลามาทำงาน 5555 5 จากนั้นฉันเดินไปส่งเพื่อนเข้าเวร ( ขายนม ) เพิ่งรู้ว่าโรงเรียนมีบริการขายนมถุงให้กับนักเรียนด้วย มีหลายรสให้เลือกเลย เช่น รสหวาน รสช็อคโกแลต รสสตรอเบอรี่ รสผลไม้รวม รสลิ้นจี่ นอกจากนี้ยังมีเวรขายข้าวต้มและขนมจีบด้วย

เมื่อนักเรียนซื้อนม ซื้อข้าวต้ม หรืออาจนำข้าวมาจากบ้านก็จะมานั่งทานบริเวรโรงอาหารร่วมกับผู้ปกครอง อ้อในขณะที่เดินเข้ามาในโรงเรียนตอนเช้าจะเห็นผู้ปกครองของนักเรียนเดินมาส่งลูกของตนในบริเวณโรงเรียน และนี่คือภาพบรรยากาศในโรงเรียนวันเปิดเทอม


หลังจากนั้นไม่นานก็ถึงเวลาเคารพธงชาติ นักเรียนทุกคนจะเข้าแถวเคารพธงชาติและทำกิจกรรมหน้าเสาธงบริเวณสนามในโรงเรียน ซึ่งกิจกรรมหน้าเสาธงวันนี้ผู้อำนวยการได้ขึ้นมากล่าวทักทายนักเรียนต้อนรับวันเปิดภาคเรียน จากนั้นก็แยกย้ายกันเข้าห้องเรียนตามปรกติ

จากนั้นก็มีเสียงประกาศให้นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูทุกคนเข้าร่วมประชุมกับหัวหน้าฝ่ายวิชาการ เพื่อแจ้งเรื่องงานที่ทุกคนต้องทำ คือ กำหนดการสอนของตนเอง แฟ้มสะสมผลงานที่โรงเรียนบังคับให้ทุกคนต้องมี และจะทำการตรวจเป็นระยะ อีกสิ่งหนึ่งที่หัวหน้าวิชาการมอบหมายคือให้ทุกคนเขียนความสามารถพิเศษของตนเองเพื่อจะจัดงานให้เหมาะสมกับความสามารถของแต่ละคน และสิ่งที่ทำให้เห็นว่าโรงเรียนเอาใจใส่นักศึกษาฝึกสอนอย่างเราคือ ทางโรงเรียนต้องการคู่มือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของแต่ละสถาบันเพื่อจะนำมาศึกษาและให้การดูแลช่วยเหลือทั้งในด้านเอกสารต่าง ๆ การนิเทศ รวมถึงภาระงานต่าง ๆ ทีทางมหาวิทยาลัยได้มอบหมาย ในที่นี้ต้องขอขอบคุณทางโรงเรียนที่คอยช่วยเหลือค่ะ

เมื่อการประชุมเสร็จสิ้นทุกคนต่างก็แยกย้ายขึ้นชั้นเรียนของตนเอง ห้องเรียนของฉันอยู่ชั้น 3 เมื่อเดินขึ้นไปถึงก็เจอเพื่อนใหม่ต่างสถาบัน เราก็ทักทายกันตามปรกติ และได้รู้ว่าครูพี่เเลี้ยงของเราประจำชั้น ป. 3/2 เหมือนกัน นั่นแสดงว่าห้องงเรามีครู 4 คน รู้สึกดีใจมากที่มีเพื่อนอยู่ในห้องเดียวกันจะได้ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ ทันทีที่เดินถึงห้องก็พบว่านักเรียนในห้องไม่สบาย อาเจียน อยู่หน้าห้อง ครูจึงให้นักเรียนนั่งพักอยู่หน้าห้อง เมื่อดีขึ้นจึงพาไปที่ห้องพยาบาล จากนั้นได้แจกสมุดและหนังสือให้กับนักเรียน บางคนก็ได้หนังสือครบ บางคนก็ได้ไม่ครบ วุ่นวายกันเลยทีเดียว

เวลา 11.00 น. คือเวลาที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้นรัประทานอาหาร ซึ่งมีเวรนักเรียนไปตักอาหารก่อนแล้ว ฉันเดินตามนักเรียนไปที่โรงอาหารและพบว่านักเรียนชั้น ป.3 ได้ทานอาหารที่โรงอาหารชั้น 3 ซึ่งในโรงอาหารจะมีทั้งหมด 3 ชั้น ทุกชั้นจะติดแอร์ และมีลิฟท์สำหรับครู เมื่อขึ้นไปถึงก็ช่วยกันตักอาหารจนเสร็จและรอให้นักเรียนรับประทานอาหารเสร็จก่อน แล้วครูถึงจะทานอาหารได้ อาหารวันนี้ได้แก่ ลาบหมูและต้มจืด อาหารอร่อยแต่ต้องรีบทานเพราะจะมีนักเรียนชั้น ป.6 มารับประทานอาหารต่อ

เมื่อทานอาหารเสร็จก็กลับไปที่ห้องเรียนพร้อมกับเพื่อนใหม่ ในสัปดาห์แรกทางโรงเรียนและครูพี่เลี้ยงยังไม่ให้สอนจริง ได้เป็นผู้ช่วยครูดูแลนักเรียนและสังเกตการสอนของครูพี่เลี้ยงก่อน ฉันช่วยครูวัดส่วนสูงให้กับนักเรียนชั้น ป.4/1 และเขียนสมุดบันทึกกิจกรรมการเรียนของนักเรียนชั้น ป.3/2 เพื่อให้นักเรียนนำไปให้ครูที่สอนแต่ละวิชาได้เซนหลังจากที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเสร็จสิ้นลง

ก่อนถึงเวลาเลิกเรียนจะมีของว่างให้กับนักเรียนทุกคน ซึ่งอาหารว่างวันนี้คือ บัตเตอร์เค้ก นักเรียนทุกคนจะได้รับคนละ 1 ชิ้น ทานคู่กับนมจืดของโรงเรียนและมีกฎอยู่ว่า ห้ามนักเรียนทานขนมในห้องเรียน ให้ทานบริเวณหน้าระเบียงเท่านั้น ทานให้หมดก่อนจึงจะเข้าห้องได้

จากนั้นครูจะแจกกระเป๋าใบเล็ก ๆ ให้กับนักเรียนทุกคน ซึ่งในกระเป๋าจะมีแปรงฟัน ยาสีฟัน แก้วน้ำ ช้อน และส้อม เพื่อให้นักเรียนได้ใช้ทั้งปีการศึกษา

เมื่อถึงเวลาเลิกเรียนนักเรียนแยกย้ายกันกลับบ้าน มีผู้ปกครองมารอรับนักเรียนถึงในห้องเรียน เป็นภาพที่น่ารักและน่าประทับใจมากค่ะ แต่เวรประจำวันวันนี้ก็ยังต้องทำหน้าที่ทำความสะอาดห้องเรียนให้สะอาดเสียก่อนจึงจะกลับบ้านได้ สำหรับหน้าที่วันนี้ก็สิ้นสุดลง เป็นความสุข ความภูมิใจเล็ก ๆ ของนักศึกษาฝึกสอนอย่างเรา

...และขอปิดด้วยภาพห้องเรียนของฉันและโต๊ะทำงานของฉัน....

คำสำคัญ (Tags): #วันเปิดเทอม
หมายเลขบันทึก: 606642เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2016 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ห้องเรียนเรียบร้อยและดูสะอาดมาก ๆ ครับ ;)...

สู้ ๆ ค่าา ครูจุ๊

#คิดถึง

โรงเรียนลูกของพี่ไม่มีให้แปรงฟันตอนเที่ยงอ่ะ :-(

นักเรียนเยอะมาก

แต่นักเรียนน่ารักดี

เขียนได้ละเอียดดี

รออ่านอีกครับ

Ongkuleemarn

ขอบคุณค่ะ อาจจะเป็นเพราะเปิดเทอมวันแรกมั้งคะ อาจารย์ แต่ต่อไปก็จะพยายามช่วยกันดูแลห้องเรียนให้สะอาดเหมือนเดิมค่ะ

Fah Ladda

ขอบใจจ้าครูฟ้า ขอให้มีความสุขกับชีวิตนักศึกษาฝึกสอนนะคะ :)

จันทวรรณ

ผู้ปกครองอาจซื้อชุดแปรงฟันให้น้องนำไปแปรงที่โรงเรียนก็ได้นะค่ะ จะได้เป็นแบบอย่างให้กับเพื่อน ๆ เมื่อน้องแปรงฟันบ่อย ๆ ก็จะทำเป็นกิจวัตรประจำวันเอง สังเกตจากนักเรียนที่โรงเรียนเมื่อรับประทานอาหารกลางวันเสร็จจะรีบไปแปรงฟันกันเอง โดยที่ครูไม่ต้องบังคับเลยค่ะ

ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณค่ะ :)

ครูขา เด็กนักเรียนห้องหนูมีตั้ง 44 คนค่ะ ในห้องแทบไม่มีที่อยู่เลยค่ะ

ตัวตัวโต

ทำตัวเล็กๆไว้

หายใจลึกๆ 555

ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณค่ะ หนูกำลังพยายามอยู่ค่ะ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท