วันที่หนึ่ง เริ่มต้นชีวิตครูฝึกสอน (16 พฤษภาคม 2559)


(ขอบคุณข้อมูลโรงเรียนและภาพจาก : http://www.satit.cmru.ac.th/index2.php?ge=nav_view...)

เช้าวันเเรกของการเปิดภาคเรียนนักเรียน ผู้ปกครอง คณะครู ผู้อำนวยการ ต่างพากันมาเช้าเราเองก็มาเช้าเช่นกัน เช้าที่แสนสดใสเเละวุ่นวายได้เริ่มต้นขึ้น ผู้ปกครองต่างพาลูกๆ เด็กนักเรียนมาโรงเรียนแต่เช้า นักเรียนบางคนก็ดีอกดีใจที่ได้เลื่อนชั้น ได้เจอเพื่อนใหม่ ได้เจอคุณครูประจำชั้นคนใหม่ นักเรียนบางคนก็ยังร้องไห้ งอแง ไม่อยากให้พ่อเเ่ม่กลับบ้านตามความไร้เดียงสาของเด็ก

8.00 นาฬิกา เริ่มเข้าเเถวไปพร้อมกับเเสงแดดที่สาดส่องมาอย่างร้อนเเรง นักเรียนพากันให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เคารพธงชาติสวดมนต์ไหว้พระ เเละเเผ่เมตตาก่อนเข้าชั้นเรียน

หลังจากการทำกิจกรรมหน้าเสาธงเรามาปฐมนิเทศนักเรียนก่อนกันเถอะ เนื่องจากวันนี้เป็นวันเเรกของการเปิดเรียนจึงได้โอกาสจากผู้อำนวยการได้มากล่าวทักทายสวัสดีนักเรียน และตามด้วยคณะครูที่มาอบรมเเละบอกถึงข้อตกลงของโรงเรียนทั้งการเเต่างกายให้ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน เสื้อสีขาว ชื่อปักด้านซ้าย ด้านขวาปักตราโรงเรียน ผู้ชายกางเกงสีดำรองเท้าผ้าใบสีดำ ผู้หญิงกระโปรงสีม่วงรองเท้าสีขาว เเต่งกายสะอาดสะอ้าน ทรงผมถูกระเบียบ มารยาทในการไหว้กับการเจอครูทุกครั้งที่ต้องหยุดทักทายสวัสดีทุกครั้งให้ติดเป็นนิสัย

ได้เวลาเข้าห้องเรียนเเล้วชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 คือ ฐานที่หมายของเราเขาว่าการสอนเด็กเล็กเท่าไหร่ยิ่งท้าทายความสามารถของตนเอง ขอลองเชิงเเค่ ป. 2 ก่อนละกัน พบครูประจำชั้นเเละครูพี่เลี้ยง ครูฟ้า และพบนักเรียนชั้นป.2 ที่น่ารักทุกคน นักเรียนต่างตื่นเต้นที่ได้พบเพื่อนใหม่ ครูประจำชั้นคนใหม่ ต่างพากันจับจองที่นั่งเป็นของตัวเอง บางคนก็รีบวิ่งมาจองนั่งหน้าสุด บางคนก็นั่งหลัง บางคนก็หาที่นั่งว่างไม่เจอ เป็นคาบเรียนแรกที่วุ่นวายสุด ๆ วันเเรกคาบเเรกนี้ "ยินดีที่ได้รู้จัก" ครูและนักศึกษาฝึกสอนได้เเนะนำตัวกับนักเรียน นักเรียนก็เเนะนำตัวกลับมาให้ครู

"ครูครับผมชื่อ อันนาย ครับ" "ผมชื่อ อินดี้ ครับ" "ผมมีชื่อว่า ซิกเซ้น ครับ" "ครูคะหนูชื่อ ม่านไหม ค่ะ" "หนูชื่อน้อง เนเน ค่ะ"

ชื่อนักเรียนที่หลากหลายจำนวน 34 คน ผ่านเข้ามาในสมองในส่วนซีรีบรัมเเห่งความจำชื่อเเละหน้าตาของนักเรียนที่น่ารักน่าเอ็นดูอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะมีข้อตกลงในห้องเรียนกันก่อน และเรามาช่วยกันเลือกหัวหน้าห้องกันต่อเลย เพื่อน ๆ ต่างเสนอชื่อเพื่อที่เห็นว่ามีความสามารถเป็นผู้นำ และเหมาะสมมาหลากหลายคน เเต่ถึงอย่างไร ก็ต้องเลือกเพียงคนเดียว โดยที่จะยึดหลักกระบวนการประชาธิปไตยในการออกเสียง "ไม่นอนหลับทับสิทธิ์" และในสุดก็ได้มา น้องม่อนไหมหัวหน้าห้องสาวผู้ตัวเล็ก น้องภูผารองหัวหน้าห้องผู้เเข็งแกร็ง

ครูฝึกสอน เริ่มงานได้เเล้ว... ความตื่นเต้นได้เริ่มต้นขึ้น...ความกังวลเริ่มตามมา...

เริ่มต้นด้วยงานเลยดีกว่า หลังจากผมครูฟ้าก็ได้พูดคุยและให้คำปรึกษาในการฝึกสอน ทั้งในเรื่องของแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดการชั้นเรียนเด็ก งานธุรการในชั้นเรียนทั้งเอกสารวิชาการต่าง ๆ การจัดตารางสอน การตรวจงานตรวจการบ้านของเด็กที่เด็กต่างพากันหอบหนังสือและสมุดมาเรียนอย่างมากมายหลายเล่ม บ้างก็เขียนชื่อ บ้างก็ลืมไม่ได้เขียน บ้างก็ลืมเอามาบ้าง

วันเเรกมีการบ้านซะเเล้ว "นักเรียนเอาสมุดการบ้านมาส่งครูให้ตวจก่อนเร็ว... อย่าลืมเอากลับไปบ้านให้ผู้ปกครองเซ็นรับทราบด้วย.." นักเรียนต่างพากันรีบวิ่งมาส่งอย่างตั้งใจด้วยใบหน้าอันใสซื่อ

วันแรกของการเปิดเทอม...ได้ศูนย์เสียพลังงานไปอย่างมากมาย...กับการแลกประสบการณ์ที่ดี...เพื่อนาคตของตนเอง ของพ่อเเม่ และเพื่อสร้างอนาคตที่ดีของนักเรียน...เพื่อเป็นกำลังใจในวันต่อ ๆ ไป....ชีวิตครูฝึกสอน

หมายเลขบันทึก: 606644เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2016 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แล้วจะเดินไปเยี่ยมเยียนครับ คุณครูโต้ง ;)...

ครับผม Ongkuleemarn อาจารย์ก็อย่าลืมบอกกันก่อนนะครับ...

เด็กประถมน่ารักนะคะ แต่ก็คงจับปูใส่กระด้งค่ะ เชื่อว่าครูผู้ชายไม่ค่อยจะมีนะคะ เพราะฉะนั้นแล้วเด็กๆ จะมาห้อมล้อมน้องอยู่ตลอดค่ะ และน้องจะเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่เขาได้ค่ะ เด็กวัยนี้เขาจะจดจำได้ดีค่ะ Positive ไว้นะคะลูก

วันแรกโต้งจะหมดพลังเป็นเรื่องธรรมดา

แต่นักเรียนมีความน่ารักในตัวเอง

รออ่านอีกนะครับ

สู้ๆครับ

ใช้คำพูดได้สวยงามมากค่ะ จะติดตามต่อไปนะคะ

ขอบคุณนะครับ จันทวรรณ ที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้ จะ Positive มาก ๆ ครับ



ขอบคุณครับที่ติดตามอ่านนะครับ ขจิต ฝอยทอง

ขอคุณครับ กงปั่นด้าย จะติดตามต่อไปเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท