ปลูกผักกินเอง(4) ผักสลัด


การเรียนรู้ร่วมกันในการปฏิบัติในสถานการณ์จริง (Interactive learning through action)

ช่วงนี้ผู้เขียนว่างเพราะนักเรียนโรงเรียนใน สพฐ. ปิดเทอมเลยยังไม่ได้ไปปลูกผักกับนักเรียนที่โรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาในหลวงคือโรงเรียนหนองปรือพิทยาคมโรงเรียนบ้านห้วยหวาย และโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย..... เลยซ้อมมือสำหรับการปลูกผัก ปกติผู้เขียนไม่ชอบผักสลัดเนื่องจากมีรสชาติจืด ชอบกินผักไทยๆมากกว่าเช่น ผักตำลึง แค บวบ แต่ผักเหล่านี้เป็นเถาว์ แถมแคเมื่อโต จะต้นใหญ่มากไม่เหมาะกับการปลูกในกระถางหรือบนตึก ที่บ้านผู้เขียนถ้าจะกินแคมีต้นใหญ่ต้นหนึ่งต้องใช้ไม้สอย ถึงจะได้กิน 555 ตอนนี้เลยซ้อมมือโดยการปลูกผักในกระถางก่อน ปลูกสลัดน่าจะสนุก หลังจากที่ปลูกผักบุ้งและต้นผักกวางตุ้งไปแล้ว




ตอนแรกผักบุ้งที่ปลูกได้เอาเมล็ดผักบุ้งไปลวกน้ำร้อน แช่ไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนแล้วถึงเอาลงดินปลูกใช้ดินร่วน ปุ๋ยผู้เขียนใช้ขี้วัว ที่ขับมอเตอร์ไซด์เก็บมาจากข้างทางตอนไปวิ่งออกกำลังกาย คนเราแปลกเนอะ เห็นคนเก็บขี้วัวก็มองแปลกๆ พี่ๆไม่เคยเห็นคนเก็บขี้วัวหน้าตาดีหรือ มองอยู่ได้ 5555 แต่ผู้เขียนไม่ได้อายเพราะถือว่าวัวมันขี้เต็มข้างถนน ช่วยทำความสะอาดถนนไปด้วย ได้ปุ๋ยให้ต้นไม้ ไม่มีใครรู้จักผู้เขียนหรอก(ยกเว้นนิสิต)

เนื่องจากที่หลังห้องผู้เขียนมีพื้นที่น้อยมาก แต่อยากปลูกผักเอาไว้กินเองและฝึกการเรียนรู้สำหรับเอาไปช่วยนักเรียน เลยต้องปลูกที่พื้นโดยใส่กระถางพลาสติก หรือบางครั้งก็ใช้ขวดน้ำ กะลาจากมะพร้าวที่กินเนื้อแล้ว ต้นกวางตุ้งจะชอบขวดน้ำที่มีพื้นที่สำหรับรากยาวลงมา จะได้ต้นกวางตุ้งต้นใหญ่และใบใหญ่พอกินได้

ส่วนพื้นที่ข้างบนที่ตากผ้า ผู้เขียนใช้กระเช้าที่เขาให้วิทยากรเอามาใส่ดิน ตอนนี้มีพลาสติกสำหรับยกให้ซุปไก่หรือรังนกดูดิน เอามากลับด้านใส่ดินได้จำนวนมาก ปลูกผักได้สบาย

ที่ผู้อ่านเห็นสีขาวๆนั้นคือพลาสติกที่เขาใส่มาเพื่อโชว์ซุปไก่ หรือ รังนก ให้ดูดีครับ แต่เอามาประยุกต์ปลูกผักได้เป็นอย่างดี มีช่องสำหรับวางประกบฝาผนังพอดีเลย ถือว่าลงตัวมาก เอากระถางพลาสติกวางในร่องแล้วเอาเชือกรัดเอาไว้กันหล่นลงไปก็ใช้ได้เหมือนกัน


ตอนนี้สลัดชุดเก่าหมดไปแล้ว กำลังปลูกชุดใหม่ ผู้เขียนพบว่าสลัดเมื่อโดนแดด พันธุ์ที่มีสีแดงใบจะสีแดงสวยมาก ลองปลูกกวางตุ้งแซม แต่ว่ากวางตุ้งชอบน้ำมากและชอบพื้นที่มีรากลงได้ลึกกว่าผักสลัด

ตอนโรยเมล็ดผักสลัดครั้งแรก เริ่มงอกออกมา ไม่ยาวนัก


พอไม่ถึง 10 วัน ก็งามแบบภาพข้างบน สีของสลัดสวยนะครับ การเตรียมดินก็ไม่ยากใช้ขี้วัวปนกับดินแล้วปล่อยไว้สัก 2-3 วัน รดน้ำบ่อยๆ อย่าใส่ขี้วัวมากเกินไปนะครับ เดี๋ยวผักตาย ผักสลัดชอบแดดไม่มากเกินไป แต่ต้องให้โดนแดดบ้างนะครับ จะงามดีกว่าไม่โดนแดดเลย


ตอนนี้รอผักสลัดชุดใหม่โต ผู้เขียนปลูกทั้งใส่กระถางพลาสสติกและใส่กระเช้า จะลองดูว่าแบบไหนจะงามมากกว่ากัน

ต้นหอมที่ปลูกมีข้อดีคือ ตัดไปไม่นานก็จะงอกรากมาอีกให้ตัดใหม่กินได้ ถ้ามีหลายกระถางคงกินไม่ทันเหมือนกัน การปลูกผักไม่ยากครับ แต่ต้องเอาใจใส่ตลอด การปลูกผักทำให้ผู้ปลูกอารมณ์เย็น ช่างสังเกต วันก่อนเจอตัวตะปาด ที่อื่นเรียกว่าอะไรครับ คล้ายกบขายาวกว่า มาอยู่ข้างกระถางต้นไม้ มาได้อย่างไรไม่ทราบผู้เขียนอยู่บนชั้น 4 ครับ ตอนนี้อากาศร้อน คนปลูกผักที่เป็นชาวสวนชาวไร่ไม่มีน้ำรดต้นไม้ สงสารทั้งต้นไม้และชาวสวน ชาวไร่ ใครอยู่ในเมืองก็ช่วยกันประหยัดน้ำหน่อยนะครับ ใครจะรู้บ้างว่าในกรุงเทพฯใช้ไฟฟ้าและน้ำที่เดียวเท่ากับทุกจังหวัดใช้รวมกัน ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 605534เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2016 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2016 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

..อยาก..จะไปเดินเป็น..เพื่อน..เก็บขี้..วัว..ซ้ะแล่ว..๕....จะได้..โฆษณาให้เลย..ว่า..นี่ไม่..ธรรมดานะ..คนเก็บขี้..วัว..เป็น อ..ดร.เชียวนะ..ผักจะงามก็เพราะเหตุนี้แหละ..ไม่ใช่ถนนจะสอาดอย่างเดียว..

อยากเสนอให้..เข้าชื่อ..กัน..ให้ดุษดีบัณฑิต..ให้อาจารย์..ทางหน้า..โกทูโน..ใครเห็นด้วย..รีบๆยกมือขึ้น

ขอสามหมื่น..ชื่อ...เย้ๆๆ

มีผักแล้วขาดคนทำครัว มั้ยน้าาาา

ชอบใจจังค่ะ ผักสดๆ สวยๆ น่าทานจังเลยค่ะ

ขอบคุณคุณยายธี

อยู่แบบนี้ดีแล้ว

เก็บขี้วัวเป็นปุ๋ยสนุกสนาน

ได้ปุ๋ยตุนไว้ กำลังทำน้ำหมัก ได้ผลอย่างไรจะเอามาบอกนะครับ

ขอบคุณคุณหมอมุ่ย

ขาดๆๆครับ

555

ทำเองกินเองน่าจะดีกว่าครับ

5555

ขอบคุณพี่เปิ้นมาก

มีโอกาส

จะเอาผักงามๆไปฝากครับ

และแล้วอาจารย์ก็กลายเป็น นักสังเกตุ

เป็นเกษตรกร เป็นคนทำสวน

เป็นคนปลูกผัก เป็นนักอนุรักษ์

เป็นคนรักษาความสะอาด

เป็นคนกวาดขี้วัว...เป็น...ตัวของตัวเอง

ปลอดภัยจากสารเคมี ประหยัดค่าใช้จ่าย

ขอบคุณนะคะอาจารย์

น่าทานฝุดๆ ครับ เวลาเห็นเมล็ดพันธ์ขึ้นใหม่ๆ แล้วมันชื่นใจจริงๆ นะครับ เด็กๆ คงสนุก ^^

มาร่วมชื่นชมผักสวนครัวเขียวๆงอกงามดีค่ะ...

ขอบคุณที่มาเยี่ยมสังสันต์มื้อเที่ยงพร้อมน้องกล้วยไข่อย่างมีความสุข ผลิตภัณท์ข้าวอนามัยและน้ำมันมะพร้าวถูกใจมากๆค่ะ...

ขอบคุณลุงชาติ

เป็นหลายนักมาก

อยากเป็นักเขียนครับ

55555555

ขอบคุณครูอรใช่ครับ

ใช้ขี้วัวแทนปุ๋ย

ขอบคุณพี่เหมียว

น่ากินใช่ไหม 555

นักเรียนเปิดเทอม 15 พค นี้ครับ

ขอบพระคุณพี่ใหญ่มากเลยครับที่กรุณาเลี้ยงข้าวแถมด้วยการสนับสนุนจิตอาสาและสมุดบันทึกสมเด็จพระเทพฯสวยมากๆเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท