เรือนจำอาศรม (Prison Ashram)


เรือนจำอาศรม Puzhal ของอินเดีย สอนให้นักโทษรู้จักใช้ชีวิตแบบพึ่งตัวเอง ทำการเกษตร เลี้ยงสัตว์ ผลิตสินค้า หรือ ผลิตภัณฑ์ ใช้บริโภค หรือ จำหน่าย หารายได้ ช่วยประหยัดงบประมาณคุก มีการใช้ชีวิตแบบสมถะ และ สอนให้นักโทษรู้จักใช้เทคนิคการหายใจแบบปราณยามะสมาธิ เป็นแนวทางในการแก้ไขฟื้นฟูสมรรถภาพนักโทษ...................................................

เรือนจำอาศรม (Prison Ashram) ที่นำเสนอในบทความนี้ ได้แก่ เรือนจำจำอาศรม Puzhal ในรัฐทมิฬนาฑู ประเทศอินเดีย มีนักโทษประมาณ ๒๐๐ คน ดำเนินงานภายใต้แนวคิดในการแก้ไขฟื้นฟูนักโทษ ผ่านหลักสูตร ปราณยามะสมาธิ (pranayama) ของอาจารย์ Dogra หรือ เทคนิคการหายใจแบบปราณยามะสมาธิ ของอาจารย์ Dogra



นักโทษเรือนจำอาศรม Puzhal ฝึกการหายใจแบบปราณยามะสมาธิ (pranayama) ของอาจารย์ Dogra


ความเป็นมา ของเรือนจำอาศรม Puzhal จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับทัศนคติของนักโทษในเชิงบวก ลดภาวะซึมเศร้า การดำเนินชีวิตในทางลบ และการใช้ชีวิตที่ไร้ประโยชน์ ซึ่งผลกระทบส่วนหนึ่งมาจากการถูกปฏิเสธของสมาชิกในครอบครัว เพื่อช่วยแก้ปัญหาการฆ่าตัวตายของนักโทษในเรือนจำของรัฐทมิฬนาฑู ซึ่งจากข้อมูลสถิติที่ผ่านมา พบว่า นักโทษในเรือนจำของรัฐทมิฬนาฑู มีการฆ่าตัวตายในเรือนจำโดยวิธีที่ผิดธรรมชาติจำนวนมาก



การดำเนินงาน ของเรือนจำอาศรม Puzhal ดำเนินงานตาม กิจกรรม โครงการ ปราณยามะสมาธิ (pranayama) ของอาจารย์ Dogra โดยการเชิญวิทยาการผู้มีความรู้เกี่ยวกับ เทคนิคการหายใจแบบปราณยามะสมาธิ จากองค์กรภาคเอกชน ทำหน้าที่ในการสอนนักโทษให้ทำสมาธิภายในเรือนจำ และ เป็นการดำเนินงานภายใต้อิทธิพลแนวคิดคานธีอาศรม ของมหาตมะคานธีและสานุศิษย์ ในปี ๑๙๑๕ (ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์) ตั้งอยู่ในย่านชานเมือง Sabarmati Ahmedabad ถนนอาศรม ริมฝั่งแม่น้ำ Sabarmati มีกิจกรรมในชีวิตประจำวันของมหาตมะคานธีและสานุศิษย์ ได้แก่ การทำการเกษตร เลี้ยงสัตว์ การพัฒนาความรู้ ทักษะ อาชีพ มีโรงเรียนระดับอุดมศึกษา ที่มุ่งเน้นไปที่การให้ความรู้แก่แรงงานภาคการเกษตร และ ความรู้ในธุรกิจ การซื้อขาย เพื่อความก้าวหน้าของประเทศชาติ การสวดมนต์ตามหลักศาสนาฮินดู และ การใช้ชีวิต แบบพึ่งตัวเอง หรือ แบบสมถะ ร่วมกันในอาศรม เป็นต้น

ผลการดำเนินงาน อาจารย์ Dogra กล่าวว่า ที่ผ่านมาสามารถสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในเชิงบวกของนักโทษที่เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการฯ ภายใน ๑๐ - ๑๕ วัน และนักโทษรู้จักใช้ชีวิตแบบพึ่งตัวเอง ทำการเกษตร เลี้ยงสัตว์ ผลิตสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ ใช้บริโภค หรือ จำหน่าย หารายได้ ช่วยประหยัดงบประมาณคุก และ รู้จักใช้ชีวิตแบบสมถะ



โดยสรุป


แนวคิดเรือนจำอาศรม Puzhal ในอินเดีย ได้รับอิทธิพลส่วนหนึ่งมาจากแนวคิดคานธีอาศรม ของมหาตมะคานธี กับกิจกรรมในชีวิตประจำวันของของมหาตมะคานธีและสานุศิษย์ ได้แก่ การทำการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ การพัฒนาความรู้ ทักษะ อาชีพ ต่างๆ การสวดมนต์ตามหลักศาสนาฮินดู และ การใช้ชีวิตแบบพึ่งตัวเอง หรือ แบบสมถะ ร่วมกันในอาศรม โดย เรือนจำอาศรม Puzhal ได้ดำเนินงานตาม แนวคิดโครงการปราณยามะสมาธิ ของอาจารย์ Dogra ร่วมกับ แนวคิดคานธีอาศรม ของมหาตมะคานธี ในการสอนให้นักโทษรู้จักใช้ชีวิตแบบพึ่งตัวเอง ทำการเกษตร เลี้ยงสัตว์ ผลิตสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ ใช้บริโภค หรือ จำหน่าย หารายได้ ช่วยประหยัดงบประมาณคุก รู้จักใช้ชีวิตแบบสมถะ และ ได้เรียนรู้เทคนิคการหายใจแบบปราณยามะสมาธิ (pranayama) ของอาจารย์ Dogra เป็นแนวทางในการแก้ไขฟื้นฟูสมรรถภาพนักโทษ


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๖ มีนาคม ๒๕๕๙

.....................


อ้างอิง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.newindianexpress.com/cities/ chennai/article603793. ece?pageToolsFontSize=130%25 เว็บไซต์ http://www.siamtownus.com/Column-299-1.aspx เว็บไซต์ https://en.wikipedia.org/wiki/Sabarmati_Ashram เว็บไซต์ http://www.gandhiashramsevagram.org /sevagram-ashram/sevagram-ashram-founding.php และ เว็บไซต์ http://www.holidayiq.com/Sabarmati-Ashram-Ahmedaba...



คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 602978เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2016 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2016 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นเรือนจำแนวคิดที่ดีมากเลยครับ

อยากเห้นบ้านเรามีแบบนี้บ้างครับ

ขอขอบคุณอาจารย์ ดร.ขจิต ฝอยทอง มากน่ะครับ ที่กรุณาแสดงความเห็นที่เป็นประโยชน์ ติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา

ขอขอบคุณท่าน ผอ.ภัทรพล คำสุวรรณ์ (นายช่างใหญ่) มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจ

ขอขอบคุณอาจารย์วอญ่า ผู้เฒ่า - natachoei มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา

ขอขอบคุณอาจารย์สุธี ทองประกอบ (ยายธี) มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา

ขอขอบคุณอาจารย์อร วรรณดา มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท